Câu 1
Xác định vấn đề nghiên cứu: Sau đây là một số lĩnh vực/ mảng/ vấn đề thuộc văn học dân gian cho sẵn, bạn hãy viết nó thành đề tài nghiên cứu:
Đối tượng/ phạm vi nghiên cứu
Vấn đề nghiên cứu của tôi
Truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy
Phép màu trong truyện cổ tích thần kì
Hình tượng người phụ nữ
Công thức “chiều chiều” trong ca dao
Sức sống của dân tộc
Phương pháp giải:
- Đọc kỹ các văn bản trên.
- Nêu ra những vấn đề nghiên cứu của văn bản đó.
Lời giải chi tiết:
Đối tượng/ phạm vi nghiên cứu
Vấn đề nghiên cứu của tôi
Truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy
Lịch sử truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy
Phép màu trong truyện cổ tích thần kì
Phép màu và khát vọng của người cùng khổ trong truyện cổ tích thần kì
Hình tượng người phụ nữ
Hình tượng người phụ nữ trong ca dao Trung Bộ và Nam Bộ
Công thức “chiều chiều” trong ca dao
Sự biến đổi công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và Nam Bộ
Sức sống của dân tộc
Sức sống của dân tộc trong nhóm giai thoại về Nguyễn Đình Chiểu
Câu 2
Trong số các đề tài đã được thầy cô và các bạn góp ý để viết mục đích nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu vào bảng dưới đây:
Đề tài nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu
Câu hỏi nghiên cứu
Giả thuyết nghiên cứu
Phương pháp giải:
- Chọn ra đề tài nghiên cứu.
- Từ đó nêu ra mục đích, câu hỏi, giả thuyết nghiên cứu.
Lời giải chi tiết:
Đề tài nghiên cứu
Sự biến đổi công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và Nam Bộ.
Mục đích nghiên cứu
Phân tích sự biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ.
Câu hỏi nghiên cứu
Sự khác nhau giữa biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ?
Giả thuyết nghiên cứu
Sự khác nhau giữa biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ khác với ca dao Nam Bộ.
Câu 3
Bạn hãy dùng biểu bảng để lập kế hoạch nghiên cứu.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ các bước cần để lập kế hoạch nghiên cứu
Thực hiện lập kế hoạch nghiên cứu
Lời giải chi tiết:
- Đề tài nghiên cứu: Sự biến đổi công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và Nam Bộ.
- Mục đích nghiên cứu: Phân tích sự biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ.
- Câu hỏi nghiên cứu: Sự khác nhau giữa biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ?
- Gỉa thuyết nghiên cứu: Sự khác nhau giữa biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ khác với ca dao Nam Bộ.
Thời gian
Công việc
Địa điểm
Phụ trách
Sản phẩm
2 ngày
Lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ
Lớp học
Trưởng nhóm
Bản kế hoạch
1 tuần
Đọc tài liệu
Thự viện, internet
Nhóm 1
Ghi chép, vẽ sơ đồ
Trải nghiệm ca dao Bắc Bộ và Nam Bộ
Nơi diễn ra sự kiện
Nhóm 2
Ghi chép trải nghiệm đó
5 ngày
Lập hồ sơ
Lớp học
Thư kí
Tập hồ sơ
1 tuần
Viết báo cáo
Tự chọn
Các nhóm
Báo cáo
2 ngày
Trình bày kết quả
Lớp học
Đại diện nhóm
Buổi thuyết trình
Câu 4
Sau khi lập kế hoạch, bạn sử dụng các kĩ thuật thu thập và xử lí thông tin để tiến hành nghiên cứu đề tài. Sau khi thu thập đủ tư liệu và thực hiện xong các bước, bạn tiến hành viết báo cáo và trình bày kết quả.
Phương pháp giải:
- Tiến hành nghiên cứu đề tài.
- Tiến hành viết báo cáo và trình bày kết quả.
Lời giải chi tiết:
- Sau khi lập kế hoạch, bạn sử dụng các kĩ thuật thu thập và xử lí thông tin để tiến hành nghiên cứu đề tài đã chọn.
- Sau khi thu thập đủ tư liệu và thực hiện xong các bước, bạn tiến hành viết báo cáo và trình bày kết quả.
- Góp ý của giáo viên và nhóm khác.
Chương 5: Thủy quyển
Skills (Units 1 - 2)
Chủ đề 3: Tư duy phản biện và tư duy tích cực
Chủ đề 8. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Extra Speaking Tasks
Chuyên đề học tập Văn - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Lý thuyết Văn Lớp 10
SBT Văn - Cánh diều Lớp 10
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10