Đề bài
Đề bài
Bài 1:
1. Giải phương trình:
2. Cho biểu thức
a) Tính giá trị biểu thức A khi
b) Rút gọn biểu thức A và tìm giá trị lớn nhất của A.
Bài 2:
Cho Parabol
a) Chứng minh rằng đường thẳng
b) Tìm các giá trị của
Bài 3:
Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp trường, tổng số học sinh đạt giải của cả hai lớp 9A1 và 9A2 là 22 em, chiếm tỷ lệ 40% trên tổng số học sinh dự thi của hai lớp trên. Nếu tính riêng từng lớp thì lớp 9A1 có 50% học sinh dự thi đạt giải và lớp 9A2 có 28% học sinh dự thi đạt giải. Hỏi mỗi lớp có tất cả bao nhiêu học sinh dự thi.
Bài 4:
Cho đường tròn tâm
a) Chứng minh tứ giác
b) Kẻ đoạn
c) Đường thẳng
Bài 5:
Cho
Lời giải
Lời giải
Bài 1 (2,0 điểm)
Cách giải:
1. Giải phương trình:
Vậy nghiệm của phương trình là
2. Cho biểu thức
a) Tính giá trị biểu thức A khi
Thay
Vậy khi
b) Rút gọn biểu thức A và tìm giá trị lớn nhất của A.
Ta có:
Vì
Dấu “=” xảy ra
Vậy biểu thức A đạt giá trị lớn nhất bằng
Bài 2 (2,0 điểm)
Cách giải:
Cho Parabol
a) Chứng minh rằng đường thẳng
Phương trình hoành độ giao điểm của
Phương trình (*) có:
Vì
Do đó phương trình (*) luôn có hai nghiệm phân biệt với mọi giá trị của
b) Tìm các giá trị của
Xét phương trình
Để đường thẳng
Khi đó với
Theo đề bài ta có:
Giải phương trình
Vậy
Bài 3 (1,5 điểm)
Cách giải:
Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp trường, tổng số học sinh đạt giải của cả hai lớp 9A1 và 9A2 là 22 em, chiếm tỷ lệ 40% trên tổng số học sinh dự thi của hai lớp trên. Nếu tính riêng từng lớp thì lớp 9A1 có 50% học sinh dự thi đạt giải và lớp 9A2 có 28% học sinh dự thi đạt giải. Hỏi mỗi lớp có tất cả bao nhiêu học sinh dự thi.
Gọi số học sinh dự thi của lớp 9A1 và 9A2 lần lượt là
Vì số học sinh đạt giải là 22 em, chiếm tỷ lệ 40% trên tổng số học sinh dự thi của hai lớp trên nên ta có phương trình:
Nếu tính riêng từng lớp thì:
Lớp 9A1 có số học sinh đạt giải là
Lớp 9A2 có số học sinh đạt giải là
Vì cả hai lớp có 22 học sinh đạt giải nên ta có phương trình:
Từ (1) và (2) ta có hệ phương trình:
Vậy số học dự thi của lớp 9A1 là 30 học sinh, số học sinh dự thi của lớp 9A2 là 25 học sinh.
Bài 4 (3,5 điểm)
Cách giải:
Cho đường tròn tâm
a) Chứng minh tứ giác
Ta có:
Xét tứ giác
Mà hai góc này là hai góc đối diện.
b) Kẻ đoạn
Ta có:
Vì
Hay
Xét
c) Đường thẳng
Gọi
Xét tứ giác
Mà
Nên
Hai góc này ở vị trí đồng vị nên
Trong tam giác
Lại có
Mà
Xét tứ giác
Bài 5 (1,0 điểm)
Cách giải:
Cho
Ta có:
Đặt
Khi đó ta có:
Dấu “=” xảy ra
Khi đó
Ta có:
Vậy biểu thức
Bài 6. Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam
Bài 30. Thực hành: So sánh tình hình sản xuất cây công nghiệp lâu năm ở Trung du và Miền núi Bắc Bộ với Tây Nguyên
CHƯƠNG 2. KIM LOẠI
Unit 6: Viet Nam: then and now
Unit 3: A Trip To The Countryside - Một chuyến về quê
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 9
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 9
SBT Toán Lớp 9
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 9
SGK Toán Lớp 9
Vở bài tập Toán Lớp 9