a. Dùng từ không đúng âm thanh và hình thức cấu tạo
Ví dụ: Tôi nghe phong phanh có tin đồn như vậy.
Câu trên dùng sai từ phong phanh → sửa thành phong thanh.
b. Dùng từ không đúng ý nghĩa
Ví dụ: Thành phần giữ vai trò nòng cốt trong cuộc nổi dậy đấu tranh là thành phần tri thức.
Câu trên dùng sai từ tri thức → sửa thành trí thức.
Tri thức: những hiểu biết có hệ thống về sự vật, hiện tượng tự nhiên hoặc xã hội
Trí thức: người chuyên làm việc lao động trí óc và có tri thức chuyên môn cần thiết cho hoạt động nghề nghiệp của mình
c. Dùng từ không đúng về quan hệ kết hợp ngữ nghĩa và ngữ pháp của từ trong câu
Ví dụ: Trong ba ngày, lượng mưa kéo dài đã gây ngập úng nhiều nơi.
Câu trên dùng lượng mưa kết hợp với kéo dài là không phù hợp vì chỉ số lượng phải dùng những từ định lượng như nhiều/ ít.
Sửa: Trong ba ngày, lượng mưa quá lớn đã gây ngập úng nhiều nơi.
d. Lặp từ, lặp nghĩa
Ví dụ: Có thể nói, Chí Phèo có thể trở thành người lương thiện nếu xã hội Chí Phèo sống là một xã hội khác.
→ Sửa: Chí Phèo có thể trở thành người lương thiện nếu xã hội anh ta sống là một xã hội khác
Unit 5: Inventions
Chương 8. Chuyển động tròn
Chủ đề 2. Mạng máy tính và internet
Đề thi giữa kì 1
Unit 9: Protecting the environment
Chuyên đề học tập Văn - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
SBT Văn - Cánh diều Lớp 10
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10