Đề bài
Câu 1 (2,0 điểm): Giải hệ phương trình:
Câu 2 (3,0 điểm): Giải bài toán sau bằng cách lập hệ phương trình:
Một nhóm gồm
Câu 3 (4,0 điểm): Cho tam giác
a) Chứng minh rằng: Phân giác của góc
b) Chứng minh rằng: Tứ giác
c) Kẻ tiếp tuyến
Câu 4 (1,0 điểm): Cho
Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của biểu thức
Lời giải chi tiết
Câu 1 (VD)
Phương pháp:
Xác định điều kiện của hệ phương trình.
Giải hệ phương trình bằng phương pháp đặt ẩn phụ.
Cách giải:
Giải hệ phương trình:
Điều kiện:
Đặt
Khi đó, hệ phương trình trở thành:
Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất
Câu 2 (VD)
Phương pháp:
Giải bài toán bằng cách lập phương trình:
+) Gọi ẩn và đặt điều kiện cho ẩn.
+) Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn vừa gọi và các đại lượng đã biết.
+) Dựa vào dữ kiện bài toán để lập phương trình.
+) Giải phương trình vừa lập sau đó đối chiếu với điều kiện đề bài và kết luận
Cách giải:
Gọi số học sinh nam của nhóm là
Số học sinh nữ của nhóm là
Vì nhóm gồm
Vì mỗi bạn nam trồng được số cây như nhau nên mỗi bạn nam trồng được số cây là:
Vì mỗi bạn nữ trồng được số cây như nhau nên mỗi bạn nữ trồng được số cây là:
Vì mỗi bạn nam trồng được nhiều hơn mỗi bạn nữ
Từ
Với
Vậy số học sinh nam của nhóm là
Câu 3 (VD)
Phương pháp:
a) Sử dụng định lý của góc nội tiếp. Giả sử phân giác của góc
Sau đó chứng minh .
b) Chứng minh hình thang cân bằng cách sử dụng dấu hiệu nhận biết: Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau là hình thang cân.
c) Xét đường tròn ngoại tiếp
Cách giải:
Tam giác
(
a) Phân giác của góc
Xét đường tròn
Mà
Ta có:
Mà
b) Tứ giác
Xét đường tròn
(liên hệ giữa cung và dây)
Vì
Mà
Lại có
Từ
Ta có:
Mà , (chứng minh trên)
c) Kẻ tiếp tuyến
Ta có:
Xét đường tròn
(góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung)
(góc nội tiếp bị chắn bởi cung
Hay
Vì
(liên hệ giữa cung và dây)
Lại có:
(góc nội tiếp bị chắn bởi cung
(góc nội tiếp bị chắn bởi cung
Mà (chứng minh trên) suy ra
Cộng
Câu 4 (VDC)
Phương pháp:
+) Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức
+) Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức
Cách giải:
Cho
Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của biểu thức
Vì
*) Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức
Dấu “
Vậy
*) Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức
Áp dụng bất đẳng thức Cô-si cho hai số không âm
Dấu “
Vậy
CHƯƠNG I. ĐIỆN HỌC
Unit 7: Recipes and eating habits
Bài 39. Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường Biển - Đảo (tiếp theo)
Bài 34
Đề thi vào 10 môn Toán Lâm Đồng