1. Đề kiểm tra giữa kì II Toán 9 - Đề số 5

Đề bài

Câu 1 (2,0 điểm): Cho biểu thức

với

1) Tính giá trị của khi .

2) Rút gọn biểu thức .

3) Cho . Tìm giá trị nhỏ nhất của .

Câu 2 (2,0 điểm): Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình

Hai công nhân làm chung trong ngày thì hoàn thành công việc đã định. Họ làm chung với nhau ngày thì người thứ nhất được điều đi làm việc khác, người thứ hai làm công việc còn lại trong ngày. Hỏi người thứ nhất làm một mình thì sau bao lâu thì hoàn thành công việc?

Câu 3 (2,0 điểm):

1) Giải hệ phương trình:

2) Cho hàm số ; cắt tại hai điểm , với là điểm có hoành độ nhỏ hơn.

a) Tìm tọa độ điểm .

b) Tính diện tích với là gốc tọa độ.

Câu 4 (3,5 điểm): Cho đường thẳng và đường tròn không có điểm chung. Kẻ tại . Điểm thuộc và không trùng với điểm . Qua kẻ hai tiếp tuyến tới ( là tiếp điểm). cắt , lần lượt tại . Đoạn thẳng cắt tại .

1) Chứng minh bốn điểm thuộc cùng một đường tròn.

2) Chứng minh .

3) Chứng minh là tâm đường tròn nội tiếp .

4) Chứng minh rằng khi điểm di động trên đường thẳng thì đường thẳng luôn đi qua một điểm cố định.

Câu 5 (0,5 điểm): Cho .

Tính giá trị nhỏ nhất của .

Lời giải chi tiết

Câu 1 (VD)

Phương pháp:

1) Thay vào để tính giá trị biểu thức.

2) Quy đồng mẫu các phân thức sau đó biến đổi và rút gọn biểu thức .

3) Rút gọn và áp dụng bất đẳng thức Co-si để chứng minh (Với là hằng số)

Cách giải:

Biểu thức

với

1) Tính giá trị của khi .

    ĐKXĐ: ,

Thay vào biểu thức ta được:

Vậy khi .

2) Rút gọn biểu thức .

      ĐKXĐ:

Vậy .

3) Cho . Tìm giá trị nhỏ nhất của .

ĐKXĐ:

Với mọi .

Áp dụng bất đẳng thức Cô-si với hai số dương ta có:

Dấu “” xảy ra khi và chỉ khi

Vậy đạt giá trị nhỏ nhất bằng tại .

Câu 2 (VD)

Phương pháp:

Giải bài toán bằng cách lập phương trình:

+) Gọi ẩn và đặt điều kiện cho ẩn.

+) Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn vừa gọi và các đại lượng đã biết.

+) Dựa vào dữ kiện bài toán để lập hệ phương trình.

+) Giải hệ phương trình vừa lập sau đó đối chiếu với điều kiện đề bài và kết luận.

Cách giải:

Giải bài toán bằng cách lập phương trình hoặc hệ phương trình

Gọi thời gian người thứ nhất làm một mình hoàn thành công việc là (ngày);

Thời gian người thứ hai làm một mình hoàn thành công việc là (ngày);

Trong ngày người thứ nhất làm được công việc.

Trong ngày người thứ hai làm được công việc.

Hai công nhân làm chung trong ngày thì hoàn thành công việc nên trong ngày hai công nhân làm được công việc.

Khi đó, ta có phương trình :          

Trong ngày, cả hai người làm được công việc.

Trong ngày, người thứ hai làm được công việc.

Vì hai công nhân làm chung với nhau ngày thì người thứ nhất được điều đi làm việc khác, người thứ hai làm hoàn thành công việc còn lại trong ngày nên ta có phương trình :            

Từ ta có hệ phương trình :

    

Vậy người thứ nhất làm một mình trong ngày thì hoàn thành công việc.

Câu 3 (VD)

Phương pháp:

1) Tìm điều kiện xác định. Giải hệ phương trình bằng phương pháp đặt ẩn phụ.

2) Xét phương trình hoành độ giao điểm để tìm tọa độ của . Diện tính được tính bằng cách lấy diện tích hình lớn trừ đi diện tích các hình còn lại.

Cách giải:

1) Giải hệ phương trình:

        ĐKXĐ:

Đặt .

Khi đó, ta có hệ phương trình:  

Vậy hệ phương trình có nghiệm duy nhất là .

2) Cho hàm số ; cắt tại hai điểm , với là điểm có hoành độ nhỏ hơn.

a) Tìm tọa độ điểm .

Gọi là giao điểm của .

Xét phương trình hoành độ giao điểm của ta có:

nên .

+)

+)

Vậy .

b) Tính diện tích với là gốc tọa độ.

Biểu diễn trên mặt phẳng tọa độ .

                                                         

Ta có: (đvdt)

           (đvdt)

           (đvdt)

 (đvdt)

Vậy diện tích tam giác bằng 1 (đvdt).

Câu 4 (VD)

Phương pháp:

a) Chứng minh tứ giác nội tiếp đường tròn dựa vào dấu hiệu nhận biết. Từ đó, suy ra cả bốn điểm nằm trên cùng một đường tròn.

b) Chứng minh hai tam giác đồng dạng.

c) Chứng minh là giao điểm của hai đường phân giác trong .

d) Biểu diễn theo các đoạn thẳng có độ dài không đổi suy ra cố định.

Cách giải:

                                                  

1) Chứng minh bốn điểm thuộc cùng một đường tròn.

Xét ta có: tại (vì là tiếp tuyến của với là tiếp điểm)

tại (vì là tiếp tuyến của với là tiếp điểm)

Xét tứ giác có:

Tứ giác nội tiếp đường tròn (tứ giác có tổng hai góc đối nhau bằng )

Bốn điểm thuộc cùng một đường tròn (định nghĩa tứ giác nội tiếp)

2) Chứng minh .

Xét đường tròn có:

(tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau)

( thuộc )

là đường trung trực của (định lí đường trung trực)

tại

Xét ta có:

(tỷ lệ cặp cạnh tương ứng)

(đpcm)

3) Chứng minh là tâm đường tròn nội tiếp .

là tiếp tuyến của đường tròn

là tia phân giác của (tính chất hai tiếp tuyến cắt nhau) 

là tia phân giác của (vì )  

là đường trung trực của

(định lí đường trung trực)

 (liên hệ giữa cung và dây)

Ta có:

(góc tạo bởi tiếp tuyến và dây cung)

(góc nội tiếp bị chắn bởi cung )

Mà  

là tia phân giác của  

Từ suy ra là giao điểm của hai đường phân giác trong của

là tâm đường tròn nội tiếp (đpcm).

4) Chứng minh rằng khi điểm di động trên đường thẳng thì đường thẳng luôn đi qua một điểm cố định.

Xét vuông tại .

(hệ thức về cạnh và đường cao)

Theo câu a) ta có:

không đổi nên không đổi cố định.

Khi điểm di động trên đường thẳng thì đường thẳng luôn đi qua một điểm cố định.

Câu 5 (VDC)

Phương pháp:

Quy đồng, biến đổi biểu thức về dạng và áp dụng .

Cách giải:

Cho . Tính giá trị nhỏ nhất của .

Với mọi ta có:

    

Ta có:

 

Dấu “” xảy ra khi và chỉ khi

Vậy .

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi