Đề bài
Đề bài
Câu 1 (2,5 điểm):
a) So sánh
b) Chứng minh đẳng thức:
c) Tìm giá trị của
Câu 2 (2 điểm):
Cho phương trình
a) Giải phương trình
b) Tìm
Câu 3 (1,5 điểm):
Nhân ngày sách Việt Nam, 120 học sinh khối 8 và 100 học sinh khối 9 cùng tham gia phong trào xây dựng “Tủ sách nhân ái”. Sau một thời gian phát động, tổng số sách cả hai khối đã quyên góp được là 540 quyển. Biết rằng mỗi học sinh khối 9 quyên góp nhiều hơn nhiều hơn mỗi học sinh khối 8 một quyển. Hỏi mỗi khối đã quyên góp được bao nhiêu quyển sách? (Mỗi học sinh trong cùng một khối quyên góp số lượng sách như nhau).
Câu 4 (3 điểm):
Cho đường tròn (O) có dây BC cố định không đi qua tâm O. Điểm A di động trên (O) sao cho tam giác ABC có 3 góc nhọn. Các đường cao BE, CF của tam giác ABC (E thuộc AC, F thuộc AB) cắt nhau tại H. Gọi K là giao điểm của hai đường thẳng EF và BC, đoạn thẳng KA cắt (O) tại điểm M. Chứng minh rằng:
a) BCEF là tứ giác nội tiếp.
b) KM.KA = KE.KF.
c) Đường thẳng MH luôn đi qua một điểm cố định khi A thay đổi.
Câu 5 (1 điểm):
Giải hệ phương trình:
Lời giải chi tiết
Lời giải chi tiết
Câu 1: a) So sánh b) Chứng minh đẳng thức: c) Tìm giá trị của |
Phương pháp:
a) Rút gọn số hạng thứ nhất sau đó so sánh theo tính chất: với mọi
b) Quy đồng mẫu các phân thức và rút gọn biểu thức ở vế trái sao cho bằng biểu thức ở vế phải.
c) Thay tọa độ điểm A vào công thức hàm số đểm tìm m.
Cách giải:
a) So sánh
Ta có:
Vì
Vậy
b) Chứng minh đẳng thức:
Vậy với
c) Tìm giá trị của
Đồ thị hàm số đi qua điểm
Vậy
Câu 2: Cho phương trình |
Phương pháp:
a) Thay giá trị
b) Phương trình có hai nghiệm phân biệt
+) Áp dụng hệ thức Vi-ét
Cách giải:
a) Giải phương trình
Với
Vậy với
b) Tìm
Phương trình có hai nghiệm phân biệt
Với
Áp dụng hệ thức Vi-ét ta có:
Theo đề bài ta có:
Kết hợp với phương trình (1) ta có hệ phương trình:
Vậy
Câu 3: Nhân ngày sách Việt Nam, 120 học sinh khối 8 và 100 học sinh khối 9 cùng tham gia phong trào xây dựng “Tủ sách nhân ái”. Sau một thời gian phát động, tổng số sách cả hai khối đã quyên góp được là 540 quyển. Biết rằng mỗi học sinh khối 9 quyên góp nhiều hơn nhiều hơn mỗi học sinh khối 8 một quyển. Hỏi mỗi khối đã quyên góp được bao nhiêu quyển sách? (Mỗi học sinh trong cùng một khối quyên góp số lượng sách như nhau). |
Phương pháp:
Gọi số sách khối 8 và khối 9 quyên góp được lần lượt là
Dựa vào giả thiết của bài toán để lập hệ phương trình và giải hệ phương trình.
+) Phương trình thứ nhất: Số sách lớp 8 + số sách lớp 9 quyên góp được = 540.
+) Phương trình thứ hai: Số sách mỗi học sinh khối 9 – số sách mỗi học sinh khối 8 = 1.
Giải hệ phương trình vừa lập để tìm
Cách giải:
Gọi số sách khối 8 và khối 9 quyên góp được lần lượt là
Số sách cả hai khối quyên góp được là:
Số sách một bạn học sinh khối 8 quyên góp là:
Số sách một bạn học sinh khối 9 quyên góp là:
Mỗi học sinh khối 9 quyên góp nhiều hơn nhiều hơn mỗi học sinh khối 8 một quyển nên ta có phương trình:
Từ
Vậy khối 9 đã quyên góp được 300 quyển sách, khối 8 đã quyên góp được 240 quyển sách.
Câu 4: Cho đường tròn (O) có dây BC cố định không đi qua tâm O. Điểm A di động trên (O) sao cho tam giác ABC có 3 góc nhọn. Các đường cao BE, CF của tam giác ABC (E thuộc AC, F thuộc AB) cắt nhau tại H. Gọi K là giao điểm của hai đường thẳng EF và BC, đoạn thẳng KA cắt (O) tại điểm M. Chứng minh rằng: |
Phương pháp:
a) Chứng minh tứ giác BCEF có hai đỉnh E và F cùng nhìn BC dưới 1 góc bằng nhau.
b) Chứng minh tam giác MKB và tam giác CKA đồng dạng, chứng minh tam giác KBF và tam giác KEC đồng dạng.
c) Kéo dài MH cắt (O) tại I. chứng minh AI là đường kính của đường tròn (O).
Chứng minh BICH là hình bình hành, suy ra MH đi qua trung điểm của BC cố định.
Cách giải:
a) BCEF là tứ giác nội tiếp.
Xét tứ giác
Mà hai đỉnh này cùng kề một cạnh và cùng nhìn cạnh
b) KM.KA = KE.KF.
Vì
Xét
Vì tứ giác
Xét
Từ (1) và (2) ta có:
c) Đường thẳng MH luôn đi qua một điểm cố định khi A thay đổi.
Kéo dài
Ta có:
Xét
Mà hai góc này là hai góc kề một cạnh và cùng nhìn cạnh
Xét tứ giác
Lại có
Mặt khác,
Chứng minh tương tự ta được
Mà
Vậy khi
Câu 5:
Cách giải:
Giải hệ phương trình:
Điều kiện:
Ta có:
+) Với
Khi đó hệ có tập nghiệm
+) Với
Vậy hệ phương trình có nghiệm
ĐỊA LÍ KINH TẾ
Bài 39. Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường Biển - Đảo (tiếp theo)
Đề thi vào 10 môn Văn Long An
SOẠN VĂN 9 TẬP 1
Unit 2: Clothing - Quần áo
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 9
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 9
SBT Toán Lớp 9
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 9
SGK Toán Lớp 9
Vở bài tập Toán Lớp 9