3. Đề thi vào 10 môn Toán Nghệ An năm 2018

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải chi tiết
Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
Lời giải chi tiết

Đề bài

Đề bài

Câu 1 (2,5 điểm):

a) So sánh

b) Chứng minh đẳng thức: với

c) Tìm giá trị của để đồ thị hàm số đi qua điểm

Câu 2 (2 điểm):

Cho phương trình trong đó là tham số.

a) Giải phương trình khi

b) Tìm để phương trình có hai nghiệm phân biệt thỏa mãn điều kiện

Câu 3 (1,5 điểm):

Nhân ngày sách Việt Nam, 120 học sinh khối 8 và 100 học sinh khối 9 cùng tham gia phong trào xây dựng “Tủ sách nhân ái”. Sau một thời gian phát động, tổng số sách cả hai khối đã quyên góp được là 540 quyển. Biết rằng mỗi học sinh khối 9 quyên góp nhiều hơn nhiều hơn mỗi học sinh khối 8 một quyển. Hỏi mỗi khối đã quyên góp được bao nhiêu quyển sách? (Mỗi học sinh trong cùng một khối quyên góp số lượng sách như nhau).

Câu 4 (3 điểm):

Cho đường tròn (O) có dây BC  cố định không đi qua tâm O. Điểm A di động trên (O) sao cho tam giác ABC có 3 góc nhọn. Các đường cao BE, CF của tam giác ABC (E thuộc AC, F thuộc AB) cắt nhau tại H. Gọi K là giao điểm của hai đường thẳng EF và BC, đoạn thẳng KA cắt (O) tại điểm M. Chứng minh rằng:

a) BCEF là tứ giác nội tiếp.

b) KM.KA = KE.KF.

c) Đường thẳng MH luôn đi qua một điểm cố định khi A thay đổi.

Câu 5 (1 điểm):

Giải hệ phương trình:

Lời giải chi tiết

Lời giải chi tiết

Câu 1:

a) So sánh

b) Chứng minh đẳng thức: với

c) Tìm giá trị của để đồ thị hàm số đi qua điểm

Phương pháp:

a) Rút gọn số hạng thứ nhất sau đó so sánh theo tính chất: với mọi ta có:

b) Quy đồng mẫu các phân thức và rút gọn biểu thức ở vế trái sao cho bằng biểu thức ở vế phải.

c) Thay tọa độ điểm A vào công thức hàm số đểm tìm m.

Cách giải:

a) So sánh

Ta có:

Vậy

b) Chứng minh đẳng thức: với

Vậy với ta có:

c) Tìm giá trị của để đồ thị hàm số đi qua điểm

Đồ thị hàm số đi qua điểm

Vậy

Câu 2:

Cho phương trình  trong đó  là tham số.

Phương pháp:

a) Thay giá trị vào phương trình sau đó giải phương trình bậc hai một ẩn.

b) Phương trình có hai nghiệm phân biệt

+) Áp dụng hệ thức Vi-ét   và biểu thức bài cho để tìm

Cách giải:

a) Giải phương trình khi

Với ta có phương trình

Vậy với thì phương trình có tập nghiệm

b) Tìm để phương trình có hai nghiệm phân biệt thỏa mãn điều kiện

Phương trình có hai nghiệm phân biệt

Với thì phương trình có hai nghiệm phân biệt

Áp dụng hệ thức Vi-ét ta có:

Theo đề bài ta có:

Kết hợp với phương trình (1) ta có hệ phương trình:

Vậy thỏa mãn bài toán.

Câu 3:

Nhân ngày sách Việt Nam, 120 học sinh khối 8 và 100 học sinh khối 9 cùng tham gia phong trào xây dựng “Tủ sách nhân ái”. Sau một thời gian phát động, tổng số sách cả hai khối đã quyên góp được là 540 quyển. Biết rằng mỗi học sinh khối 9 quyên góp nhiều hơn nhiều hơn mỗi học sinh khối 8 một quyển. Hỏi mỗi khối đã quyên góp được bao nhiêu quyển sách? (Mỗi học sinh trong cùng một khối quyên góp số lượng sách như nhau).

Phương pháp:

Gọi số sách khối 8 và khối 9 quyên góp được lần lượt là (quyển sách),

Dựa vào giả thiết của bài toán để lập hệ phương trình và giải hệ phương trình.

+) Phương trình thứ nhất: Số sách lớp 8 + số sách lớp 9 quyên góp được =  540.

+) Phương trình thứ hai: Số sách mỗi học sinh khối 9 – số sách mỗi học sinh khối 8 = 1.

Giải hệ phương trình vừa lập để tìm và kết luận.

Cách giải:

Gọi số sách khối 8 và khối 9 quyên góp được lần lượt là (quyển sách),

Số sách cả hai khối quyên góp được là:

Số sách một bạn học sinh khối 8 quyên góp là: (quyển)

Số sách một bạn học sinh khối 9 quyên góp là: (quyển)

Mỗi học sinh khối 9 quyên góp nhiều hơn nhiều hơn mỗi học sinh khối 8 một quyển nên ta có phương trình:

Từ ta có hệ phương trình:

 

Vậy khối 9 đã quyên góp được 300 quyển sách, khối 8 đã quyên góp được 240 quyển sách.

Câu 4:

Cho đường tròn (O) có dây BC cố định không đi qua tâm O. Điểm A di động trên (O) sao cho tam giác ABC có 3 góc nhọn. Các đường cao BE, CF của tam giác ABC (E thuộc AC, F thuộc AB) cắt nhau tại H. Gọi K là giao điểm của hai đường thẳng EF và BC, đoạn thẳng KA cắt (O) tại điểm M. Chứng minh rằng:

Phương pháp:

a) Chứng minh tứ giác BCEF có hai đỉnh E và F cùng nhìn BC dưới 1 góc bằng nhau.

b) Chứng minh tam giác MKB và tam giác CKA đồng dạng, chứng minh tam giác KBF và tam giác KEC đồng dạng.

c) Kéo dài MH cắt (O) tại I. chứng minh AI là đường kính của đường tròn (O).

Chứng minh BICH là hình bình hành, suy ra MH đi qua trung điểm của BC cố định.

Cách giải:

a) BCEF là tứ giác nội tiếp.

Xét tứ giác ta có:

Mà hai đỉnh này cùng kề một cạnh và cùng nhìn cạnh dưới hai góc bằng nhau.

là tứ giác nội tiếp. (dhnb)

b) KM.KA = KE.KF.

là tứ giác nội tiếp (góc ngoài tại 1 đỉnh bằng góc trong tại đỉnh đối diện).

Xét ta có:

Vì tứ giác là tứ giác nội tiếp (góc ngoài tại 1 đỉnh bằng góc trong tại đỉnh đối diện).

Xét ta có:

Từ (1) và (2) ta có:

c) Đường thẳng MH luôn đi qua một điểm cố định khi A thay đổi.

Kéo dài   cắt đường tròn tại

Ta có:

Xét ta có:

Mà hai góc này là hai góc kề một cạnh và cùng nhìn cạnh dưới hai góc bằng nhau.

là tứ giác nội tiếp hay cùng thuộc một đường tròn.  (dhnb)

Xét tứ giác ta có:

là tứ giác nội tiếp hay cùng thuộc một đường tròn.

cùng thuộc một đường tròn.

Lại có đường kính của đường tròn đi qua 5 điểm

Mặt khác, là góc nội tiếp chắn nửa đường tròn là đường kính của đường tròn

Chứng minh tương tự ta được

là hình bình hành (dấu hiệu nhận biết)

hay   với là trung điểm của

cố định nên cố định.

Vậy khi thay đổi ta có luôn đi qua trung điểm cố định của cạnh  

Câu 5:

Cách giải:

Giải hệ phương trình:

Điều kiện:

Ta có:

+) Với

Khi đó hệ có tập nghiệm

+) Với

Vậy hệ phương trình có nghiệm

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi