Câu 1
Dựa theo ví dụ về cách viết giải quyết ở tình huống 1, hãy viết vấn đề và cách giải quyết của em ở tình huống 2 và 3 vào bảng dưới đây:
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và liên hệ bản thân để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Tình huống 2:
TT | Các bước giải quyết vấn đề | Nội dung các bước |
1 | Xác định vấn đề | Bạn A chưa hòa nhập được với các bạn trong lớp. |
2 | Nguyên nhân của vấn đề | Có thể do bạn tính cách bạn hướng nội, bạn chưa tự tin, bạn còn ngại giao tiếp. |
3 | Lựa chọn và thực hiện biện pháp | Chủ động đến bắt chuyện làm quen với bạn, có thể nói về sở thích, sau đó cùng nhau thực hiện sở thích để thân thiết hơn. |
4 | Đánh giá hiệu quả | Bạn đã hòa nhập được với các bạn trong lớp. |
Tình huống 3:
TT | Các bước giải quyết vấn đề | Nội dung các bước |
1 | Xác định vấn đề | Em cáu giận vô cớ với bạn bè. |
2 | Nguyên nhân của vấn đề | Do em chưa biết điều chỉnh cảm xúc của mình. |
3 | Lựa chọn và thực hiện biện pháp | Em sẽ đến xin lỗi bạn. Em học cách điều chỉnh cảm xúc, khi nóng giận em sẽ im lặng, từ từ hít thở sâu để có thể bình tĩnh hơn. |
4 | Đánh giá hiệu quả | Em đã biết cách điều hòa cảm xúc, không còn cáu giận vô cớ với bạn bè. |
Câu 2
Viết những vấn đề có thể xảy ra trong bức tranh sau:
Phương pháp giải:
Em quan sát tranh và suy nghĩ để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Các vấn đề có thể xảy ra trong bức tranh là:
- Nhóm bạn đang bàn tán, nói xấu về bạn nữ.
- Nhóm bạn có thể kể tốt về bạn nữ.
Câu 3
Đề xuất cách giải quyết chung cho những vấn đề trên của em.
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và đưa ra cách giải quyết.
Lời giải chi tiết:
Cách giải quyết chung cho những vấn đề trên là: Bạn nữ trên có thể tự nhiên đến hỏi: Mọi người nói chuyện gì tớ có thể biết được không? Hoặc mọi người đang nói gì về tớ đúng không?
Chủ đề: Lẽ hội quê hương
Bài 4: Văn bản nghị luận
Chủ đề 6.XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Chủ đề II - BẢO QUẢN VÀ CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
Unit 5: Food and health