Câu 1
Đọc bài văn, bài thơ về đồ vật thông minh giúp con người trong công việc và viết thông tin vào phiếu đọc sách.
Phương pháp giải:
Em tìm đọc các bài văn, bài thơ về đồ vật thông minh trong sách, báo, tạp chí.
Lời giải chi tiết:
- Ngày đọc: 08/09/2022
- Tên bài: Rô-bốt đang đến gần cuộc sống
- Tác giả: Huy Bình
- Tên và công dụng của đồ vật: Rô-bốt giúp con người làm những công việc thường ngày hoặc những công việc nặng nhọc và nguy hiểm.
Thông tin thú vị đối với em: Tại nhiều quốc gia trên thế giới, có rô-bốt giúp chăm sóc người cao tuổi,…
Điều em muốn biết thêm: Ngoài những công việc trên, rô-bốt còn có thể làm những gì?
Mức độ yêu thích: 5 sao.
Câu 2
Điền dấu gạch ngang hoặc dấu ngoặc kép vào ô trống.
Hồng và mẹ đi dạo trong công viên. Cô bé cầm chiếc kẹo bông trắng xốp, vừa đi vừa nhấm nháp, miệng xuýt xoa: ___Kẹo bông ngon tuyệt!___. Ăn hết chiếc kẹo, cô bé tiện tay ném que kẹo xuống mặt đường. Mẹ Hồng thấy vậy, liền nhặt lên và hỏi:
___ Con có thấy đường rất sạch không?
___ Đường rất sạch, mẹ ạ. Cô giáo con bảo: ___Các cô chú lao công làm việc rất vất vả để mang lại môi trường trong lành cho tất cả chúng ta.___.
___ Chính vì thế chúng ta nên trân trọng công sức lao động của họ, không được vứt rác bừa bãi.
Hồng hiểu ra, cầm lấy chiếc quê trong tay mẹ, bỏ vào thùng rác gần đó.
(Theo Ngọc Khánh)
Phương pháp giải:
Em đọc bài và chọn dấu phù hợp rồi điền vào ô vuông.
Lời giải chi tiết:
Hồng và mẹ đi dạo trong công viên. Cô bé cầm chiếc kẹo bông trắng xốp, vừa đi vừa nhấm nháp, miệng xuýt xoa: “Kẹo bông ngon tuyệt!”. Ăn hết chiếc kẹo, cô bé tiện tay ném que kẹo xuống mặt đường. Mẹ Hồng thấy vậy, liền nhặt lên và hỏi:
- Con có thấy đường rất sạch không?
- Đường rất sạch, mẹ ạ. Cô giáo con bảo: “Các cô chú lao công làm việc rất vất vả để mang lại môi trường trong lành cho tất cả chúng ta.”.
- Chính vì thế chúng ta nên trân trọng công sức lao động của họ, không được vứt rác bừa bãi.
Hồng hiểu ra, cầm lấy chiếc quê trong tay mẹ, bỏ vào thùng rác gần đó.
(Theo Ngọc Khánh)
Câu 3
Dựa vào tranh minh họa bài đọc Những điều nhỏ tớ làm cho Trái Đất (SHS Tiếng Việt 3, tập hai, trang 122), viết một câu có sử dụng dấu hai chấm báo hiệu phần liệt kê.
Phương pháp giải:
Em quan sát tranh và đặt câu.
Lời giải chi tiết:
Để bảo vệ môi trường, chúng ta nên bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất: không vứt rác bừa bãi, dọn dẹp vệ sinh môi trường, trồng cây xanh,...
Câu 4
Những câu dưới đây thuộc kiểu câu gì? Hãy chỉ ra đặc điểm, công dụng của chúng.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các câu và đưa ra câu trả lời phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Câu | Kiểu câu | Đặc điểm | Công dụng |
Cháu mua giúp bà một đồng tương, một đồng mắm nhé! | Câu cầu khiến | Có từ “giúp”, “nhé”, kết thúc câu bằng dấu chấm than | Dùng để yêu cầu |
Bà ơi, bát nào đựng tương, bát nào đựng mắm ạ? Bà ơi, thế đồng nào mua mắm, đồng nào mua tương ạ? | Câu hỏi | Kết thúc câu bằng dấu chấm hỏi | Dùng để hỏi |
Bát nào đựng tương, bát nào đựng mắm mà chẳng được. | Câu kể | Kết thúc câu bằng dấu chấm | Dùng để trả lời, trần thuật. |
Trời! | Câu cảm thán | Có từ cảm thán, kết thúc câu bằng dấu chấm than | Dùng để bộc lộ cảm xúc. |
Câu 5
Chuyển câu dưới đây thành câu hỏi hoặc câu khiến.
Chúng ta có thể dùng túi vải, túi giấy,... thay cho túi ni lông.
Phương pháp giải:
Em đọc các câu và dựa vào đặc điểm cũng như công dụng của câu khiến để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Hãy dùng túi vải, túi giấy,... thay cho túi ni lông!
Unit 1: My Friends
Vở bài tập Toán 3 tập 1 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Chủ đề 3: Bạn bè thân thương
Bài tập cuối tuần 27
Unit 7: I have fish for dinner.
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt 3
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3
Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3