Bài tập đọc hiểu: Nguyên Hồng - Nhà văn của những người cùng khổ trang 26 - SBT CD 6
Bài tập đọc hiểu: Vẻ đẹp của một bài ca dao trang 28 - SBT CD 6
Bài tập đọc hiểu: Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước trang 29 - SBT CD 6
Bài tập tiếng Việt trang 30, 31 - SBT CD 6
Bài tập viết trang 31, 32 - SBT CD 6
Câu 1
Trả lời câu hỏi 1 Bài đọc hiểu: Nguyên Hồng - Nhà văn của những người cùng khổ, SBT trang 26 Ngữ văn 6 Cánh diều
Đọc đoạn văn sau đây và thực hiện theo yêu cầu bên dưới:
Ai từng tiếp xúc với Nguyên Hồng đều thấy rõ điều này: ông rất dễ xúc động, rất dễ khóc. Khóc khi nhớ đến bạn bè, đồng chí từng chia bùi sẻ ngọt; khóc khi nghĩ đến đời sống khổ cực của nhân dân mình ngày trước; khóc khi nói đến công ơn của Tổ quốc, quê hương đã sinh ra mình, đến công ơn của Đảng, của Bác Hồ đã đem đến cho mình lí tưởng cao đẹp của thời đại. Khóc cả khi kể lại những khổ đau, oan trái của những nhân vật là những đứa con tỉnh thần do chính mình “hư cấu” nên.
[...] Ai biết được trong cuộc đời mình, Nguyên Hồng đã khóc bao nhiêu lần! Có thể nói mỗi dòng chữ ông viết ra là một dòng nước mắt nóng bỏng tình xót thương ép thẳng ra từ trái tim vô cùng nhạy cảm của mình.
a) Chỉ ra câu văn nêu ý tổng quát, các câu phát triển ý và câu khái quát lại ý cả đoạn.
b) Biện pháp tu từ nổi bật được sử dụng ở đoạn văn trên là biện pháp gì? Chỉ ra tác dụng của biện pháp ấy.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn văn
Lời giải chi tiết:
a)
- Câu văn nêu ý tổng quát: "Ai từng tiếp xúc với Nguyên Hồng đều thấy rõ điều này: ông rất dễ xúc động, rất dễ khóc."
- Câu văn phát triển ý: "Khóc khi nhớ đến bạn bè, đồng chí từng chia bùi sẻ ngọt; khóc khi nghĩ đến đời sống khổ cực của nhân dân mình ngày trước; khóc khi nói đến công ơn của Tổ quốc, quê hương đã sinh ra mình, đến công ơn của Đảng, của Bác Hồ đã đem đến cho mình lí tưởng cao đẹp của thời đại. Khóc cả khi kể lại những khổ đau, oan trái của những nhân vật là những đứa con tỉnh thần do chính mình “hư cấu” nên."
- Câu tổng kết: "Có thể nói môi dòng chữ ông viết ra là một dòng nước mắt nóng bỏng tình xót thương ép thẳng ra từ trái tim vô cùng nhạy cảm của mình"
b)
- Biện pháp tu từ nổi bật : Ẩn dụ (dòng nước mắt nóng bỏng)
Câu 2
Trả lời câu hỏi 2 Bài đọc hiểu: Nguyên Hồng - Nhà văn của những người cùng khổ, SBT trang 27 Ngữ văn 6 Cánh diều
Thành ngữ nào sau đây phù hợp để chỉ mối quan hệ giữa những người lao động cùng khổ với nhà văn Nguyên Hồng?
A. Cùng đường bí lối
B. Cùng hội cùng thuyền
C. Cùng bất đắc dĩ
D. Cùng trời cuối đất
Phương pháp giải:
Hiểu được ý nghĩa của từng thành ngữ
Lời giải chi tiết:
Đáp án B
Câu 3
Trả lời câu hỏi 3 Bài đọc hiểu: Nguyên Hồng - Nhà văn của những người cùng khổ, SBT trang 27 Ngữ văn 6 Cánh diều
Nhận xét nào sau đây không phải là điểm khác biệt giữa văn bản Nguyên Hồng - nhà văn của những người cùng khổ (Nguyễn Đăng Mạnh) với văn bản Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng)?
A. Văn bản của Nguyễn Đăng Mạnh là văn bản nghị luận, còn văn bản của Nguyên Hồng là văn bản thể loại hồi kí.
B. Văn bản của Nguyễn Đăng Mạnh viết về Nguyên Hồng, văn bản của Nguyên Hồng viết về chính nhà văn.
C. Văn bản của Nguyễn Đăng Mạnh và văn bản của Nguyên Hồng được viết ở hai thời điểm khác nhau.
D. Văn bản của Nguyễn Đăng Mạnh và văn bản của Nguyên Hồng đều là những văn bản văn xuôi.
Phương pháp giải:
Đọc 2 văn bản để chỉ ra điểm khác biệt
Lời giải chi tiết:
Đáp án D
Câu 4
Trả lời câu hỏi 4 Bài đọc hiểu: Nguyên Hồng - Nhà văn của những người cùng khổ, SBT trang 27 Ngữ văn 6 Cánh diều
(Câu hỏi 1, SGK) Văn bản viết về vấn đề gì? Nội dung của bài viết có liên quan như thế nào với nhan đề Nguyên Hồng - nhà văn của những người cùng khổ? Nếu được đặt nhan đề khác cho văn bản, em sẽ đặt là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Văn bản viết về con người của nhà văn Nguyên Hồng, lý giải lý do tại sao ông lại được gọi là "nhà văn của những người cùng khổ". Nội dung bài viết giải thích tại sao nhà văn lại được gọi là "nhà văn của những người cùng khổ". Nếu được đặt nhan đề khác cho văn bản, có thể đặt nhan đề "Nguyên Hồng - Nhà văn của cảm xúc”.
Câu 5
Trả lời câu hỏi 5 Bài đọc hiểu: Nguyên Hồng - Nhà văn của những người cùng khổ, SBT trang 27 Ngữ văn 6 Cánh diều
(Câu hỏi 3, SGK) Ý chính của phần (1) trong văn bản là: Nguyên Hồng “rất dễ xúc động, rất dễ khóc”. Theo em, ý chính của phần (2) và phần (3) là gì?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
- Ý chính của phần (1) trong văn bản là: Nguyên Hồng “rất dễ xúc động, rất dễ khóc”.
- Ý chính của phần (2) là: Sự khao khát tình yêu và dễ cảm thông với những người bất hạnh đã góp phần tạo nên một Nguyên Hồng nhạy cảm như hiện tại.
- Ý chính của phần (3) là: Cảnh ngộ khó khăn đã giúp Nguyên Hồng thấu hiểu cuộc sống những con người ở tầng đáy xã hội.
Câu 6
Trả lời câu hỏi 6 Bài đọc hiểu: Nguyên Hồng - Nhà văn của những người cùng khổ, SBT trang 28 Ngữ văn 6 Cánh diều
Văn bản trên nhằm thuyết phục ai? Thuyết phục về điều gì? Theo em, đoạn nào trong bài có lí lẽ và bằng chứng thuyết phục nhất?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
- Văn bản trên nhằm thuyết phục độc giả.
- Thuyết phục cho quan điểm gốc của nhan đề: Nguyên Hồng là nhà văn của những người cùng khổ.
- Đoạn thuyết phục nhất: “Chất dân nghèo, chất lao động thể hiện rất rõ trong cung cách sinh hoạt vô cùng giản dị của ông: từ thói quen ăn mặc, đi đứng, nói năng, thái độ giao tiếp, ứng xử với mọi người đến cả những thích thú riêng trong ăn uống,... Chất dân nghèo, chất lao động đã thâm sau vào văn chương, vào thế giới nghệ thuật của Nguyên Hồng”.
CHỦ ĐỀ 5: CHẤT TINH KHIẾT - HỖN HỢP. PHƯƠNG PHÁP TÁCH CHẤT
Unit 10: Cities around the World
Unit 4. Love to learn
Chủ đề 2. CHĂM SÓC CUỘC SỐNG CÁ NHÂN
Chủ đề 3. Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 6
Bài tập trắc nghiệm Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Chân trời sáng tạo
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Cánh diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Ôn tập hè Văn Lớp 6
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 6
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 6
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 6
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 6
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 6
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Vở thực hành văn Lớp 6