Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến
Thực hành tiếng Việt trang 10
Một số câu tục ngữ Việt Nam
Thực hành tiếng Việt trang 13
Con hổ có nghĩa
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
Kể lại một truyện ngụ ngôn
Củng cố, mở rộng bài 6
Cuộc chạm trán trên đại dương
Thực hành tiếng Việt trang 34
Đường vào trung tâm vũ trụ
Thực hành tiếng Việt trang 41
Dấu ấn Hồ Khanh
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử
Thảo luận về vai trò của công nghệ với đời sống con người
Củng cố, mở rộng bài 7
Thủy tiên tháng Một
Thực hành tiếng Việt trang 83
Lễ rửa làng của người Lô Lô
Bản tin về hoa anh đào
Thực hành tiếng Việt trang 90
Viết bài văn thuyết minh về quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động
Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
Củng cố mở rộng bài 9
Bài đọc
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Bản tin về hoa anh đào
Nội dung chính
Nội dung chính
Tác phẩm đã cho người đọc thấy được tình yêu lớn lao của tác giả đối với hoa đào Đà Lạt. Qua bài viết, người đọc cảm nhận được vẻ đẹp, hồn cốt của hoa đào mà nâng niu, trân trọng sắc đẹp của tự nhiên hơn |
Câu 1
Câu 1
Câu 1 (trang 89, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Theo em, nhan đề Bản tin về hoa anh đào có thể gợi lên ở người đọc những suy đoán gì về nội dung của bài tản văn?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, nêu suy đoán của mình hoặc nêu những khả năng suy đoán về nội dung tác phẩm
Lời giải chi tiết:
Từ “bản tin” có thể gây hiểu nhầm rằng văn bản là một bản tin về hoa anh đào. Đây chính là yếu tố “gây nhiễu” thú vị
Câu 2
Câu 2
Câu 2 (trang 89, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Liệt kê những từ ngữ thể hiện trực tiếp ý kiến đánh giá của tác giả đối với các bản tin nhỏ mà người bạn nhà báo đã viết về hoa anh đào. Em nhận xét như thế nào về ý kiến đánh giá đó?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản và xác định
Lời giải chi tiết:
- Các từ ngữ thể hiện trực tiếp ý kiến đánh giá của tác giả đối với các bản tin nhỏ mà người bạn nhà báo đã viết về hoa anh đào: nể phục, thông điệp giá trị, vô cùng ý nghĩa.
- Nhận xét: Tác giả đã nêu lên quan điểm của bản thân một cách vô cùng nghiêm túc, dựa trên sự quan sát và hiểu biết của bản thân
Câu 3
Câu 3
Câu 3 (trang 89, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Vì sao tác giả lại cho rằng để viết một bản tin về hoa anh đào, người bạn của mình đã phải vượt qua nhiều “khó khăn”, “chướng ngại”? Những “khó khăn”, “chướng ngại” được nêu lên đó cho biết gì về cách sống và thái độ ứng xử với thiên nhiên của con người trong cuộc sống hiện đại?
Lời giải chi tiết:
- Việc cho ra đời một tác phẩm (dù là một bản tin báo chí) luôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: yêu cầu của toàn soạn; tâm lí tiếp nhận của độc giả, sự thấu hiểu vấn đề của người viết; cuộc đấu tranh nội tâm của người viết khi muốn chuyển tải một thông điệp có ý nghĩa trong hoàn cảnh không hoàn toàn thuận lợi;... Ở đây, người bạn của tác giả đã đứng trước những nghi ngờ của người đọc khi họ có thể cho đó là “thứ xa xỉ viễn mơ”. Nhân vật kí giả cũng đã lường tính đến sự xuất hiện “lạc lõng” của bản tin về hoa trên mặt báo bốn đầy những thông tin phồn tạp về đời sống đương đại. Đặc biệt, anh phải đối diện với chính nghi ngờ của bản thân mình: Câu chuyện về hoa “có phải hoặc có nên là một bản tin?”. Rõ ràng, tất cả những điều đó đã làm nên “khó khăn”, “chướng ngại” đối với người viết báo - bạn của tác giả.
- Những “khó khăn”, “chướng ngại” được nêu lên đó cho biết về cách sống và thái độ ứng xử với thiên nhiên của con người trong cuộc sống hiện đại: con người thường bị cuốn theo nhịp sống hối hả nên nhiều khi đã để lạc mất cảm giác rung động trước vẻ đẹp của thiên nhiên, làm mai một thói quen tự vấn về lối sống của chính mình, không tạo được khoảng lặng cần thiết cho tâm trí để trả lời một câu hỏi hệ trọng: Cái gì đã làm nên vẻ đẹp và linh hồn của nơi mình đàng sống (cụ thể ở đây là Đà Lạt)?
Câu 4
Câu 4
Câu 4 (trang 89, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Hãy làm rõ sự đồng điệu về tâm hồn giữa tác giả và nhân vật được nói tới trong bài tản văn.
Phương pháp giải:
Chú ý những từ ngữ có thể nói lên sự đồng điệu giữa tác giả và người bạn của mình - một kí giả.
Lời giải chi tiết:
Bản tin về hoa anh đào đã thể hiện tính chất của thể loại tản văn khá đậm nét: thấm đượm cảm xúc; có những liên hệ, liên tưởng phóng khoáng nhưng tất cả kết nối với nhau chặt chẽ. Đặt mình vào vị trí của một người đọc, tác giả đã thể hiện tâm trạng hân hoan chờ đợi các bản tìn về hoa và có những đánh giá cao về chúng. Đặt mình vào vị trí một người viết, tác giả phần nào đã nhập thân vào nhân vật, hình dung được một cách hết sức cụ thể về những suy tư, trăn trở âm thầm trong anh khi anh muốn viết những bản tin nhỏ về hoa. Chính nhờ sự đồng điệu này mà điều tác gải muốn nhắn gửi qua Bản tin về hoa anh đào không còn là tâm sự thuần túy cá nhân nữa. Nó đã trở thành tiếng nói chung, thực sự mang tính đại diện, chạm vào một vấn đề đang khiến bao người băn khoăn tìm lời giải đáp - vấn đề xây dựng lối sống phù hợp, hòa vào nhịp điệu vĩnh cửu của cỏ cây, hoa lá, của thiên nhiên.
Câu 5
Câu 5
Câu 5 (trang 89, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Nêu khái quát thông điệp chính mà tác giả muốn gửi tới người đọc qua tản văn Bản tin về hoa anh đào
Phương pháp giải:
Chú ý những câu văn, chi tiết bộc lộ trực tiếp thái độ của tác giả
Lời giải chi tiết:
Qua những suy ngẫm trước các bản tin về hoa anh đào, tác giả muốn hướng người độc tới thái độ biết nâng niu từng vẻ đẹp của thiên nhiên, biết điều chỉnh thái độ sống, cách sống để tìm được niềm hạnh phúc trong sự giao hòa với tạo vật. Ngoài ra, trên vấn đề định hướng giá trị sống, hoạt động báo chí cần phải có những thay đổi tích cực trong cách chọn và đưa thông tin tới độc giả.
Câu 6
Câu 6
Câu 6 (trang 89, SGK Ngữ văn 7 tập 2)
Nêu suy nghĩ của em về điều mong muốn mà tác giả thể hiện ở đoạn cuối văn bản.
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn cuối của văn bản, gợi ý:
- Tác giả đã bộc lộ mong muốn gì?
- Em có đồng tình, chia sẻ với những điều được tác giả phát biểu không?
- Theo em, trong cuộc sống hiện nay, tâm hồn của con người đang “đói” những gì?
Lời giải chi tiết:
Ở đoạn cuối văn bản, tác giả đã nêu lên mong muốn của bản thân về việc các tờ báo chuyên về chính trị xã hội, thay vào đó là viết về các loài hoa để tâm hồn của con người được trở nên thanh lọc. Quan điểm này của tác giả quả thật đúng đắn và giàu ý nghĩa. Bởi khi nhìn vào thực tế đời sống thì ta có thể nhận thấy tâm hồn của con người đang bị khô cằn trước những vấn đề kinh khủng của đời sống. Khi đó nếu những tờ báo viết về thiên nhiên sẽ khiến đời sống tâm hồn con người thư thái và yên bình hơn.
Chương 9. Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
Bài 5. Từng bước hoàn thiện bản thân
HỌC KÌ 2
Bài 2: Khúc nhạc tâm hồn
SBT VĂN TẬP 1 - KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7