Tuần 23: Xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối,mét khối. Thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương
Tuần 23: Xăng-ti-mét khối, đề-xi-mét khối,mét khối. Thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương

Giải phần C. Vận dụng phát triển trang 18 Bài tập phát triển năng lực Toán 5

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Câu 9
Câu 10
Câu 11
Câu 12
Câu 13
Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Câu 9
Câu 10
Câu 11
Câu 12
Câu 13

Câu 9

Tính thể tích của hình khối được tạo thành từ những hình sau:

Trả lời: Thể tích của hình khối được tạo thành từ:

Hình A:...................................            

Hình B:...................................

Hình C:...................................            

Hình D:..................................

Phương pháp giải:

- Thể tích hình hộp chữ nhật = chiều dài x chiều rộng x chiều cao

- Thể tích hình lập phương = cạnh x cạnh x cạnh

Lời giải chi tiết:

- Hình khối tạo từ hình A là hình hộp chữ nhật có chiều dài 3cm, chiều rộng 2 cm, chiều cao 2 cm

Thể tích của hình A là: 3 x 2 x 2 = 12 (cm3)

- Hình khối tạo từ hình B là hình hộp chữ nhật có chiều dài 4cm, chiều rộng 2 cm, chiều cao 3 cm

Thể tích của hình B là: 4 x 2 x 3 = 24 (cm3)

- Hình khối được tạo từ hình C là hình lập phương có cạnh 2 cm.

Thể tích của hình C là: 2 x 2 x 2 = 8 (cm3)

- Hình khối được tạo từ hình D là hình lập phương có cạnh 3 cm.

Thể tích của hình D là: 3 x 3 x 3 = 27 (cm3)

Ta điền như sau:

Hình A: 12 cm3

Hình B: 24 cm3

Hình C: 8 cm3

Hình D: 27 cm3

Câu 10

Ghế hộp đa năng là đồ dùng khá tiện dụng, vừa ngồi vừa có thể để đồ vật bên trong. Ghế có dạng hình lập phương cạnh 38cm.

a) Tính thể tích chiếc ghế đó.

b) Khi gấp lại, chiếc ghế có chiều dài 38cm, chiều rộng 38cm, chiều cao 5cm. Tính thể tích chiếc ghế khi được gấp lại. Thể tích đã giảm bao nhiêu lần khi được gấp lại?

Phương pháp giải:

a) Thể tích chiếc ghế = cạnh x cạnh x cạnh

b) Thể tích chiếc ghế khi gấp lại = chiều dài x chiều rộng x chiều cao

Thể tích giảm đi số lần khi được gấp lại = Thể tích chiếc ghế  : thể tích chiếc ghế khi gấp lại

Lời giải chi tiết:

a)      Thể tích chiếc ghế đó là:

38 x 38 x 38 = 54 872 (cm3)

b)      Thể tích chiếc ghế khi gấp lại là:

38 x 38 x 5 = 7 220 (cm3)

Thể tích giảm đi số lần khi được gấp lại là:

54872 : 7220 = 7,6 (lần)

Đáp số: a) 54 872 cm3

              b) 7 220 cm3 ; 7,6 lần

Câu 11

Một hộp quà sinh nhật có dạng hình lập phương. Dây ruy – băng để làm nơ và trang trí cho hộp quà (xem hình bên) dài 108cm, biết phần dây thắt nơ dài 12cm. Tính thể tích của hộp quà đó.

Phương pháp giải:

Bước 1: Độ dài đoạn dây không thắt nơ = chiều dài dây ruy – băng – độ dài phần dây thắt nơ

Bước 2: Độ dài cạnh của chiếc hộp hình lập phương = Độ dài đoạn dây không thắt nơ  : 8

Bước 3: Thể tích của hộp quà đó = cạnh x cạnh x cạnh

Lời giải chi tiết:

Độ dài đoạn dây không thắt nơ là:

108 – 12 = 96 (cm)

Quan sát hình vẽ ta thấy đoạn dây được trang trí trên 6 mặt của hình lập phương.

Độ dài cạnh của chiếc hộp hình lập phương là:

96 : 8 = 12 (cm)

Thể tích của hộp quà đó là:

12 x 12 x 12 = 1 728 (cm3)

Đáp số: 1 728 cm3

Câu 12

Để tự trồng rau sạch, chị Nga mua 5 chiếc chậu nhựa. Mỗi chậu có dạng hình hộp chữ nhật có chiều dài 67cm, chiều rộng 24cm, chiều cao 20cm. Tính thể tích phần đất chị Nga cần chuẩn bị cho 5 chậu nếu mỗi chậu đều đổ đầy đất.

Phương pháp giải:

Bước 1: Thể tích của một chiếc chậu = chiều dài x chiều rộng x chiều cao

Bước 2: Thể tích phần đất cần chuẩn bị = Thể tích của một chiếc chậu x 5

Lời giải chi tiết:

Thể tích của một chiếc chậu là:

67 x 24 x 20 = 32 160 (cm3)

Thể tích phần đất cần chuẩn bị là:

32 160 x 5 = 160 800 (cm3)

Đáp số: 160 800 cm3

Câu 13

Một lớp học có chiều dài 9m, chiều rộng 7,5m, chiều cao 3,4m.

a) Tính thể tích của lớp học trên.

b) Nếu mỗi học sinh được hưởng 6m3 không khí thì với số học sinh như lớp em hiện tại cần phòng học có thể tích là bao nhiêu?

Phương pháp giải:

a) Thể tích của lớp học bằng = chiều dài x chiều rộng x chiều cao

b) Thể tích phòng học = Số mét vuông không khí mỗi học sinh được hưởng x số học sinh của lớp em

Lời giải chi tiết:

a)      Thể tích của lớp học là:

9 x 7,5 x 3,4 = 229,5 (m3)

b)      Số học sinh của lớp em là 40 học sinh

Số học sinh như lớp em hiện tại cần phòng học có thể tích là:

6 x 40 = 240 (m3)

Đáp số: a) 229,5 m3

         b) 240 m3

Lưu ý: Số học sinh mỗi lớp có thể khác nhau. Học sinh tính theo số lượng học sinh của lớp mình.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Báo cáo nội dung câu hỏi
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bạn chắc chắn muốn xóa nội dung này ?
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved