Lý thuyết
1. Lý thuyết về văn bản nghị luận, văn bản thông tin
Yếu tố | Văn bản nghị luận | Văn bản thông tin |
Khái niệm | Là loại văn bản chủ yếu dùng để thuyết phục người đọc (người nghe) về một vấn đề | Là văn bản chủ yếu dùng để cung cấp thông tin về các hiện tượng tự nhiên, thuật lại các sự kiện, giới thiệu các danh lam thắng cảnh, hướng dẫn các quy trình thực hiện một công việc nào đó |
Đặc điểm | Người nói, người viết nêu lên được ý kiến (quan điểm) của mình, sau đó dùng lí lẽ và các bằng chứng cụ thể làm sáng tỏ ý kiến ấy | Thường có các yếu tố: nhan đề (một số văn bản có sa-pô dưới nhan đề), đề mục (tên gọi của các phần), đoạn văn, tranh ảnh |
2. Khái quát nội dung chính các văn bản
Văn bản | Tác giả | Xuất xứ | Nội dung chính | Giá trị nghệ thuật |
Nguyên Hồng – nhà văn của những người cùng khổ | Nguyễn Đăng Mạnh (1930-2018) | Trích Tuyển tập Nguyễn Đăng Mạnh, tập 1, 2005 | Nguyễn Đăng Mạnh đã chứng minh Nguyên Hồng là nhà văn nhạy cảm, khao khát tình yêu thường và đồng cảm với phụ nữ, trẻ em, người lao động và người dân nghèo. Sự đồng cảm và tình yêu đặc biệt ấy xuất phát từ chính hoàn cảnh xuất thân và môi trường sống của ông. | - Văn nghị luận sắc bén, chặt chẽ. - Sử dụng một số biện pháp tu từ: liệt kê, so sánh, điệp. |
Vẻ đẹp của một bài ca dao | Hoàng Tiến Tựu | Trích Bình giảng ca dao (1992) | Nêu lên ý kiến của mình về vẻ đẹp cũng như bố cục của một bài ca dao. Qua đó thể hiện khả năng lập luận xuất sắc của tác giả. | Khả năng lập luận sắc bén |
Tháng Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước | Bùi Mạnh Nhị | Trích Phân tích tác phẩm văn học dân gian trong nhà trường (2012) | Chứng minh rằng Thánh Gióng là một tác phẩm thành công, tiêu biểu viết về lòng yêu nước của dân tộc. | Kĩ thuật lập luận sắc bén |
Hồ Chí Minh và “Tuyên ngôn độc lập” | Bùi Đình Phong (1950) | Ra đời ngày 1/9/2018, in trên trang baodanang.vn | - Tác phẩm thuật lại sự kiện Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập tại quảng trường Ba Đình và quá trình học hỏi, tìm hiểu, không ngừng sửa chữa của Người để có thể cho ra đời bản tuyên ngôn độc lập ấy, giúp người đọc hình dung được quá trình diễn ra và chuẩn bị của Bác, Đảng, Nhà nước đối với sự kiện lịch sử quan trọng của toàn dân tộc. - Cho thấy sự nghiêm túc và tận tâm của Bác trong quá trình soạn thảo tuyên ngôn độc lập | - Văn bản trình bày theo các dấu mốc, sự kiện, cụ thể, mạch lạc, rõ ràng - Hình ảnh minh họa thu hút người đọc |
Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ |
| infographics.vn - Tin đồ họa mới nhất trong ngày được báo Trung tâm thông tin tư liệu và đồ họa thông tin nhanh nhất 24h hàng ngày. | Diễn biến Chiến dịch Điện Biên Phủ cung cấp thông tin về trận chiến lịch sử dân tộc ta. | Kết hợp văn bản truyền thống và hình ảnh, đồ họa,... góp phần làm sinh động văn bản thông tin. |
Giờ Trái Đất |
| Văn bản in trên trang baodautu.vn | Văn bản đưa ra thông điệp ý nghĩa về giờ trái đất và sự ý thức sâu sắc của người dân toàn thế giới về việc làm của nhân loại đối với sự an toàn và hiệu quả của nguồn năng lượng trên toàn thế giới. | - Văn bản có bố cục rõ ràng - Ngôn từ mạch lạc, súc tích |
Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? |
| 2016, In trong Bách khoa tri thức tuổi trẻ; 10 vạn câu hỏi vì sao - Động vật | Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? nhấn mạnh vai trò quan trọng của động vật đối với con người cũng như Trái Đất. Bên cạnh đó, tác giả còn nêu ra hiện trạng hành động sai trái của động vật cùng lời nhắn nhủ con người phải đặt mình vào vị trí của động vật và bảo vệ chúng. | Lập luận chặt chẽ cùng những lí lẽ, dẫn chứng thuyết phục. |
Khan hiếm nước ngọt |
| Theo báo Nhân Dân (2003) | Văn bản nêu lên hiện trạng khan hiếm nước ngọt trên thế giới. Từ đó nhắc nhở con người phải sử dụng một cách hợp lí, tiết kiệm tài nguyên nước ngọt. | Lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, dẫn chứng thuyết phục. |
Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? | Thùy Dương | Tổng hợp từ Trí Thức trẻ - Báo điện tử Tổ quốc | - Lợi ích đối với sự phát triển của trẻ nhỏ khi có thú nuôi trong nhà được thể hiện - Thái độ đồng tình của tác giả được bộc lộ | - Lý lẽ, dẫn chứng được đề cập trong bài thuyết phục - Giọng văn, ngôn từ rõ ràng, dễ hiểu, mạch lạc |
Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng |
| Theo kienthuc.net.vn | Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng là văn bản cung cấp thông tin về bài hát Như có Bác trong ngày vui đại thắng: tác giả, hoàn cảnh ra đời, ý nghĩa,... đem đến tri thức nghệ thuật cho độc giả. | Cấu trúc chặt chẽ, rõ ràng, có dẫn chứng, trích lời nói cụ thể của nhân vật làm tăng tính chân thực. |
Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? |
| Theo thethaovanhoa.vn | Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? cung cấp thông tin được tiếp nhận từ tờ báo Smmsport của Thái Lan về nguyên nhân giúp đội tuyển bóng đá Việt Nam "thống trị" Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại. Văn bản đã nêu 5 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc này. | Văn bản thông tin trình bày logic, rõ ràng, có sự so sánh với đội tuyển Thái Lan. |
Những phát minh “tình cờ và bất ngờ” |
| Lược trích theo khoahoc.tv | Văn bản cung cấp thông tin về những phát minh tình cờ và bất ngờ bao gồm: đất nặn, kem que, lát khoai tây chiên, giấy nhớ. Dù là những phát minh tình cờ hay dùng nhiều thời gian nghiên cứu thì chúng ta cũng nên trân trọng. | Văn bản thông tin rõ ràng, lập luận logic, chặt chẽ |
Đề bài
Câu 1: Qua tác phẩm Nguyên Hồng – nhà văn của những người cùng khổ, Nguyễn Đăng Mạnh đã cho thấy Nguyên Hồng là nhà văn như thế nào?
A. Nhạy cảm, khao khát tình yêu thương và là nhà văn của người lao động, người dân nghèo
B. “Trong nóng, ngoài lạnh”, nhà văn của người nông dân nghèo
C. Sắc sảo, trí tuệ
D. Đôn hậu và tinh tế, nhà văn của người dân thành thị nghèo
Câu 2: Theo tác giả văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao, tác giả có đồng ý với quan điểm chia tác phẩm thành 2 câu đầu và 2 câu sau để phân tích không?
A. Có, dựa trên hình thức
B. Có, dựa trên nội dung
C. Không, dựa trên nội dung
D. Không, dựa trên hình thức
Câu 3: Trong văn bản Thánh Gióng – tượng đài vĩ cửu của lòng yêu nước, Thánh Gióng thể hiện tập trung cho chủ đề gì?
A. Người nông dân
B. Đánh giặc cứu nước
C. Người trí thức
D. Anh hùng
Câu 4: Nêu nội dung chính của đoạn trích dưới đây:
Thứ bảy, 1-9-2018
Bằng chính sự gan góc, quyết tâm của cả dân tộc vì một nền Cộng hòa Dân chủ, quyền tự do, độc lập thật sự, Tuyên ngôn độc lập khẳng định dân tộc Việt Nam phải được tự do và độc lập; “nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập”
[…]
Ngày 4-5-1945, Hồ Chí Minh rời Pác Bó về Tân Trào. Giữa tháng 5, Người yêu cầu Trung úy Giôn, báo vụ OSS (cơ quan phục vụ chiến lược Mỹ), điện về Côn Minh, đề nghị thả dù cho Người cuốn Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ.
(Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập)
A. Công tác chuẩn bị và hoàn thành Tuyên ngôn độc lập
B. Bác đọc bản Tuyên ngôn độc lập
C. Bác giới thiệu Tuyên ngôn độc lập
D. Bác yêu cầu Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ
Câu 5: Văn bản Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ cung cấp thông tin về điều gì?
A. Địa lý
B. Lịch sử
C. Văn học
D. Toán học
Câu 6: Theo văn bản Nguyên Hồng – nhà văn của những người cùng khổ, Nguyên Hồng không khóc khi nào?
A. Khi nhớ đến bạn bè, đồng chí từng chia ngọt sẻ bùi
B. Khi nói đến công ơn của Tổ quốc
C. Khi mình được làm cha
D. Khi nghĩ đến đời sống khổ cực của nhân dân
Câu 7: Đâu không phải mong muốn của nhân dân khi xây dựng sự ra đời phi thường của Thánh Gióng?
A. Đặt niềm tin vào những chiến công kì lạ như sự ra đời
B. Thể hiện sự yêu mến, tôn kính với nhân vật
C. Khiến nhân vật trở nên phi thường
D. Thể hiện sự đồng cảm với nhân vật
Câu 8: Trong văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao, cô gái trong câu ca dao được so sánh với sự vật nào?
A. Tấm lụa đào
B. Bánh trôi nước
C. Hạt mưa sa
D. Chẽn lúa đòng đòng
Câu 9: Nghệ thuật được sử dụng trong văn bản Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ là?
A. Kết hợp văn bản truyền thống và hình ảnh, đồ họa
B. Sử dụng kết hợp các biện pháp nghệ thuật: so sánh, ẩn dụ, nhân hóa…
C. Giọng điệu truyền cảm, thiết tha
D. Tất cả đáp án trên
Câu 10: Tại sao Bác yêu cầu phải xét duyệt bản thảo Tuyên ngôn độc lập kĩ?
A. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp, toàn thế giới
B. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp, các nước đồng minh
C. Vì độc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ lâm thời, Chính phủ Pháp, các nước đồng minh
D. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ lâm thời, Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp
Câu 11: Tại sao Bác yêu cầu phải xét duyệt bản thảo Tuyên ngôn độc lập kĩ?
A. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp, toàn thế giới
B. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp, các nước đồng minh
C. Vì độc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ lâm thời, Chính phủ Pháp, các nước đồng minh
D. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ lâm thời, Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp
Câu 12: Chiến dịch Giờ Trái Đất hoạt động dựa trên cơ sở nào?
A. Hi vọng mỗi cá nhân có trách nhiệm với tương lai của Trái Đất
B. Trái Đất tiết kiệm được tài nguyên
C. Trái Đất trở thành hành tinh xanh
D. Trái Đất giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước
Câu 13: Nội dung chính của văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? là gì?
A. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của động vật
B. Kêu gọi bảo vệ động vật
C. Nêu ra hành động sai trái của con người
D. Tất cả đáp án trên
Câu 14: Nội dung của đoạn trích dưới đây là gì?
Nhìn vào bản đồ thế giới, đâu đâu ta cũng thấy mênh mông là nước. Đại dương bao quanh lục địa. Rồi mạng lưới sông ngòi chằng chịt. Lại có những hồ nằm sâu trong đất liền lớn chẳng kém gì biển cả. Cảm giác đó khiến nhiều người trong chúng ta tin rằng con người và muôn loài trên quả đất không bao giờ thiếu nước. Xin được nói ngay rằng nghĩ như vậy là nhầm to.
(Khan hiếm nước ngọt – Trịnh Văn)
A. Hiện tượng khan hiếm nước ngọt
B. Bài học nhận thức cho con người
C. Nêu vấn đề khan hiếm nước ngọt
D. Phương pháp để tạo nguồn nước ngọt
Câu 15: Nội dung chính của văn Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? là gì?
A. Nhắc nhở con người sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên
B. Nêu lên hiện trạng bạo hành động vật
C. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngọt
D. Nêu lên lợi ích của việc nuôi thú cưng
Câu 16: Trong văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?, tác giả đã nhắc đến ý nào khi nêu lên luận điểm “Động vật gắn liền với tuổi thơ”?
A. Nhiều người từng dành hàng giờ ngồi nhìn lũ kiến “hành quân”
B. Con trâu kéo cày cho người nông dân
C. Mẻ tôm, cá chế biến những món thanh đạm
D. Đàn lợn con kêu éc éc trong chuồng
Câu 17: Văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng nhắc đến ca khúc nào?
A. Quốc ca
B. Đội ca
C. Như có Bác trong ngày đại thắng
D. Ai yêu Bác Hồ Chí Minh
Câu 18: Đâu là lời nhắn nhủ của tác giả qua văn bản Khan hiếm nước ngọt?
A. Cần dừng lại ngay hành động khai thác nước ngọt
B. Phải sử dụng tiết kiệm, hợp lí nguồn nước
C. Nước mặn và nước ngọt khác nhau
D. Nước ngọt là nguồn vô tận trên hành tinh
Câu 19: Văn bản Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? khẳng định điểm khác biệt của cầu thủ U22 Việt Nam năm 2019 khác biệt với thế hệ cầu thủ Việt Nam cách đây 10 năm ở điều gì?
A. Ngoại hình
B. Niềm đam mê bóng đá
C. Độ tuổi
D. Sự tự tin
Câu 20: Đâu là nhận xét đúng nhất về những phát minh trong Những phát minh “tình cờ và bất ngờ”?
A. Đây là những phát minh quan trọng và giúp cuộc sống tiện lợi hơn
B. Đây là những phát minh không quan trọng do chúng hình thành một cách bất ngờ
C. Đây là những phát minh vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống
D. Đây là những phát minh kì quặc và không cần thiết cho cuộc sống
Hướng dẫn giải
THỰC HIỆN: BAN CHUYÊN MÔN
1 - A | 2 - C | 3 - B | 4 - D | 5 - B |
6 - C | 7 - D | 8 - D | 9 - A | 10 - B |
11 - B | 12 - A | 13 - D | 14 - C | 15 - D |
16 - A | 17 - C | 18 - B | 19 - D | 20 - A |
Câu 1:
Qua tác phẩm Nguyên Hồng – nhà văn của những người cùng khổ, Nguyễn Đăng Mạnh đã cho thấy Nguyên Hồng là nhà văn như thế nào? A. Nhạy cảm, khao khát tình yêu thương và là nhà văn của người lao động, người dân nghèo B. “Trong nóng, ngoài lạnh”, nhà văn của người nông dân nghèo C. Sắc sảo, trí tuệ D. Đôn hậu và tinh tế, nhà văn của người dân thành thị nghèo |
Phương pháp:
Đọc lại văn bản Nguyên Hồng – nhà văn của những người cùng khổ
Lời giải chi tiết:
Qua tác phẩm Nguyên Hồng – nhà văn của những người cùng khổ, Nguyễn Đăng Mạnh đã cho thấy Nguyên Hồng là nhà văn nhạy cảm, khao khát tình yêu thương và là nhà văn của người lao động, người dân nghèo.
=> Đáp án: A
Câu 2:
Theo tác giả văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao, tác giả có đồng ý với quan điểm chia tác phẩm thành 2 câu đầu và 2 câu sau để phân tích không? A. Có, dựa trên hình thức B. Có, dựa trên nội dung C. Không, dựa trên nội dung D. Không, dựa trên hình thức |
Phương pháp:
Ôn lại kiến thức về văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao
Lời giải chi tiết:
Tác giả không đồng ý với quan điểm chia tác phẩm thành 2 câu đầu và 2 câu sau để phân tích dựa trên nội dung của nó
=> Đáp án: C
Câu 3:
Trong văn bản Thánh Gióng – tượng đài vĩ cửu của lòng yêu nước, Thánh Gióng thể hiện tập trung cho chủ đề gì? A. Người nông dân B. Đánh giặc cứu nước C. Người trí thức D. Anh hùng |
Phương pháp:
Ôn lại kiến thức về văn bản Thánh Gióng – tượng đài vĩ cửu của lòng yêu nước
Lời giải chi tiết:
Trong văn bản Thánh Gióng – tượng đài vĩ cửu của lòng yêu nước, Thánh Gióng thể hiện tập trung cho chủ đề đánh giặc cứu nước
=> Đáp án: B
Câu 4:
Nêu nội dung chính của đoạn trích dưới đây: Thứ bảy, 1-9-2018 Bằng chính sự gan góc, quyết tâm của cả dân tộc vì một nền Cộng hòa Dân chủ, quyền tự do, độc lập thật sự, Tuyên ngôn độc lập khẳng định dân tộc Việt Nam phải được tự do và độc lập; “nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập” […] Ngày 4-5-1945, Hồ Chí Minh rời Pác Bó về Tân Trào. Giữa tháng 5, Người yêu cầu Trung úy Giôn, báo vụ OSS (cơ quan phục vụ chiến lược Mỹ), điện về Côn Minh, đề nghị thả dù cho Người cuốn Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ. (Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập) A. Công tác chuẩn bị và hoàn thành Tuyên ngôn độc lập B. Bác đọc bản Tuyên ngôn độc lập C. Bác giới thiệu Tuyên ngôn độc lập D. Bác yêu cầu Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ |
Phương pháp:
Đọc kĩ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Nội dung chính: Bác yêu cầu Tuyên ngôn độc lập của Hòa Kỳ
=> Đáp án: D
Câu 5:
Văn bản Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ cung cấp thông tin về điều gì? A. Địa lý B. Lịch sử C. Văn học D. Toán học |
Phương pháp:
Đọc kĩ văn bản Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ, chú ý tiêu đề
Lời giải chi tiết:
Văn bản Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ cung cấp thông tin về lịch sử
=> Đáp án: B
Câu 6:
Theo văn bản Nguyên Hồng – nhà văn của những người cùng khổ, Nguyên Hồng không khóc khi nào? A. Khi nhớ đến bạn bè, đồng chí từng chia ngọt sẻ bùi B. Khi nói đến công ơn của Tổ quốc C. Khi mình được làm cha D. Khi nghĩ đến đời sống khổ cực của nhân dân |
Phương pháp:
Đọc kĩ văn bản Nguyên Hồng – nhà văn của những người cùng khổ
Lời giải chi tiết:
Tác giả không đề cập đến việc Nguyên Hồng khóc khi mình được làm cha
=> Đáp án: C
Câu 7:
Đâu không phải mong muốn của nhân dân khi xây dựng sự ra đời phi thường của Thánh Gióng? A. Đặt niềm tin vào những chiến công kì lạ như sự ra đời B. Thể hiện sự yêu mến, tôn kính với nhân vật C. Khiến nhân vật trở nên phi thường D. Thể hiện sự đồng cảm với nhân vật |
Phương pháp:
Ôn lại kiến thức vản bản Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước
Lời giải chi tiết:
Sự đồng cảm với nhân vật không phải mong muốn của nhân dân khi xây dựng sự ra đời phi thường của Thánh Gióng
=> Đáp án: D
Câu 8:
Trong văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao, cô gái trong câu ca dao được so sánh với sự vật nào? A. Tấm lụa đào B. Bánh trôi nước C. Hạt mưa sa D. Chẽn lúa đòng đòng |
Phương pháp:
Ôn lại kiến thức về văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao
Lời giải chi tiết:
Cô gái được so sánh với “chẽn lúa đòng đòng”
=> Đáp án: D
Câu 9:
Nghệ thuật được sử dụng trong văn bản Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ là? A. Kết hợp văn bản truyền thống và hình ảnh, đồ họa B. Sử dụng kết hợp các biện pháp nghệ thuật: so sánh, ẩn dụ, nhân hóa… C. Giọng điệu truyền cảm, thiết tha D. Tất cả đáp án trên |
Phương pháp:
Ôn lại kiến thức, giá trị nghệ thuật của văn bản Diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ
Lời giải chi tiết:
Nghê thuật: Kết hợp văn bản truyền thống và hình ảnh, đồ họa,… góp phần làm sinh động văn bản thông tin
=> Đáp án: A
Câu 10:
Tại sao Bác yêu cầu phải xét duyệt bản thảo Tuyên ngôn độc lập kĩ? A. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp, toàn thế giới B. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp, các nước đồng minh C. Vì độc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ lâm thời, Chính phủ Pháp, các nước đồng minh D. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ lâm thời, Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp |
Phương pháp:
Đọc kĩ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Nội dung chính: Khái quát và nêu lên sự kiện thông tin
=> Đáp án: B
Câu 11:
Tại sao Bác yêu cầu phải xét duyệt bản thảo Tuyên ngôn độc lập kĩ? A. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp, toàn thế giới B. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp, các nước đồng minh C. Vì độc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ lâm thời, Chính phủ Pháp, các nước đồng minh D. Vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ lâm thời, Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp |
Phương pháp:
Ôn lại kiến thức về văn bản Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập
Lời giải chi tiết:
Bác yêu cầu phải xét duyệt bản thảo Tuyên ngôn độc lập thật kĩ vì đọc bản Tuyên ngôn độc lập không chỉ đọc cho nhân dân mà còn cho Chính phủ Pháp, nhân dân Pháp, các nước đồng minh
=> Đáp án: B
Câu 12:
Chiến dịch Giờ Trái Đất hoạt động dựa trên cơ sở nào? A. Hi vọng mỗi cá nhân có trách nhiệm với tương lai của Trái Đất B. Trái Đất tiết kiệm được tài nguyên C. Trái Đất trở thành hành tinh xanh D. Trái Đất giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước |
Phương pháp:
Ôn lại văn bản Giờ Trái Đất
Lời giải chi tiết:
Chiến dịch Giờ Trái Đất hoạt động dựa trên cơ sở: Hi vọng mỗi cá nhân có trách nhiệm với tương lai của Trái Đất
=> Đáp án: A
Câu 13:
Nội dung chính của văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? là gì? A. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của động vật B. Kêu gọi bảo vệ động vật C. Nêu ra hành động sai trái của con người D. Tất cả đáp án trên |
Phương pháp:
Ôn lại văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?
Lời giải chi tiết:
Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? nhấn mạnh vai trò quan trọng của động vật đối với con người cũng như Trái Đất. Bên cạnh đó, tác giả còn nêu ra hiện trạng hành động sai trái của động vật cùng lời nhắn nhủ con người phải đặt mình vào vị trí của động vật và bảo vệ chúng.
=> Đáp án: D
Câu 14:
Nội dung của đoạn trích dưới đây là gì? Nhìn vào bản đồ thế giới, đâu đâu ta cũng thấy mênh mông là nước. Đại dương bao quanh lục địa. Rồi mạng lưới sông ngòi chằng chịt. Lại có những hồ nằm sâu trong đất liền lớn chẳng kém gì biển cả. Cảm giác đó khiến nhiều người trong chúng ta tin rằng con người và muôn loài trên quả đất không bao giờ thiếu nước. Xin được nói ngay rằng nghĩ như vậy là nhầm to. (Khan hiếm nước ngọt – Trịnh Văn) A. Hiện tượng khan hiếm nước ngọt B. Bài học nhận thức cho con người C. Nêu vấn đề khan hiếm nước ngọt D. Phương pháp để tạo nguồn nước ngọt |
Phương pháp:
Đọc kĩ đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Đoạn văn thuộc phần đầu của văn bản Khan hiếm nước ngọt: nêu vấn đề khan hiếm nước ngọt
=> Đáp án: C
Câu 15:
Nội dung chính của văn Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? là gì? A. Nhắc nhở con người sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên B. Nêu lên hiện trạng bạo hành động vật C. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước ngọt D. Nêu lên lợi ích của việc nuôi thú cưng |
Phương pháp:
Ôn lại văn bản Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?
Lời giải chi tiết:
Văn bản Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? nêu những lợi ích của việc nuôi một thú cưng trong nhà. Từ đó đồng tình với quan điểm nên nuôi một con vật khi nhà có trẻ con.
=> Đáp án: D
Câu 16:
Trong văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?, tác giả đã nhắc đến ý nào khi nêu lên luận điểm “Động vật gắn liền với tuổi thơ”? A. Nhiều người từng dành hàng giờ ngồi nhìn lũ kiến “hành quân” B. Con trâu kéo cày cho người nông dân C. Mẻ tôm, cá chế biến những món thanh đạm D. Đàn lợn con kêu éc éc trong chuồng |
Phương pháp:
Ôn lại văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?
Lời giải chi tiết:
Tác giả nhắc đến ý: nhiều người từng dành hàng giờ ngồi nhìn lũ kiến “hành quân”
=> Đáp án: A
Câu 17:
Văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng nhắc đến ca khúc nào? A. Quốc ca B. Đội ca C. Như có Bác trong ngày đại thắng D. Ai yêu Bác Hồ Chí Minh |
Phương pháp:
Ôn lại văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng
Lời giải chi tiết:
Văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng nhắc đến ca khúc: Như có Bác trong ngày đại thắng
=> Đáp án: C
Câu 18:
Đâu là lời nhắn nhủ của tác giả qua văn bản Khan hiếm nước ngọt? A. Cần dừng lại ngay hành động khai thác nước ngọt B. Phải sử dụng tiết kiệm, hợp lí nguồn nước C. Nước mặn và nước ngọt khác nhau D. Nước ngọt là nguồn vô tận trên hành tinh |
Phương pháp:
Ôn lại văn bản Khan hiếm nước ngọt
Lời giải chi tiết:
Tác giả nhắn nhủ chúng ta phải sử dụng tiết kiệm, hợp lí nguồn nước
=> Đáp án: B
Câu 19:
Văn bản Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng? khẳng định điểm khác biệt của cầu thủ U22 Việt Nam năm 2019 khác biệt với thế hệ cầu thủ Việt Nam cách đây 10 năm ở điều gì? A. Ngoại hình B. Niềm đam mê bóng đá C. Độ tuổi D. Sự tự tin |
Phương pháp:
Ôn lại văn bản Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng?
Lời giải chi tiết:
Sự tự tin chính là điểm khác biệt giữa họ
=> Đáp án: D
Câu 20:
Đâu là nhận xét đúng nhất về những phát minh trong Những phát minh “tình cờ và bất ngờ”? A. Đây là những phát minh quan trọng và giúp cuộc sống tiện lợi hơn B. Đây là những phát minh không quan trọng do chúng hình thành một cách bất ngờ C. Đây là những phát minh vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống D. Đây là những phát minh kì quặc và không cần thiết cho cuộc sống |
Phương pháp:
Ôn lại văn bản Những phát minh “tình cờ và bất ngờ”
Lời giải chi tiết:
Đây là những phát minh quan trọng và giúp cuộc sống tiện lợi hơn
=> Đáp án: A
Nội dung chính của văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? là gì?
A. Nhấn mạnh vai trò quan trọng của động vật
B. Kêu gọi bảo vệ động vật
C. Nêu ra hành động sai trái của con người
D. Tất cả đáp án trên
Bài 1: Tôi và các bạn
BÀI 9
Unit 6: A question of sport
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6
Unit 5. London was great!
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 6
Bài tập trắc nghiệm Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Chân trời sáng tạo
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Cánh diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
SBT Văn - Cánh diều Lớp 6
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 6
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 6
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 6
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 6
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 6
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Vở thực hành văn Lớp 6