Lời của cây
Sang thu
Ông một
Thực hành tiếng Việt bài 1
Đọc mở rộng theo thể loại: Con chim chiền chiện
Viết một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Tóm tắt ý chính do người khác trình bày
Ôn tập bài 1
Những cái nhìn hạn hẹp
Những tình huống hiểm nghèo
Biết người, biết ta
Thực hành tiếng Việt bài 2
Đọc mở rộng theo thể loại: Chân, tay, tai, mắt, miệng
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
Kể lại một truyện ngụ ngôn
Sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, hài hước trong khi nói và nghe
Ôn tập bài 2
Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian
Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen
Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
Thực hành tiếng Việt bài 3
Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi
Ôn tập bài 3
Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?
Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học
Bài học từ cây cau
Thực hành tiếng Việt bài 5
Đọc mở rộng theo thể loại: Phòng tránh đuối nước
Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động
Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
Ôn tập bài 5
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn
Nội dung chính
Chuẩn bị đọc 1
Câu 1 (trang 98, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Nêu quan điểm của em về việc đọc sách, ghi chép
Lời giải chi tiết:
Cần phải có quy tắc, luật lệ. Vì quy tắc, luật lệ sẽ giúp việc đọc sách, ghi chép hiệu quả và tiếp thu được nhiều kiến thức nhanh hơn
Chuẩn bị đọc 2
Câu 2 (trang 98, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Dựa vào kinh nghiệm đọc sách của em
Lời giải chi tiết:
Em thường đọc thầm và em vẫn chưa hoàn toàn bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của mình. Bởi khi đọc thầm thì ta sẽ nghe thấy các từ được phát âm lên trong trí óc mình nhưng điều này sẽ làm giảm tốc độ đọc sách rất nhiều
Suy ngẫm và phản hồi 1
Câu 1 (trang 101, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần đầu của văn bản
Lời giải chi tiết:
Những dấu hiệu:
- Các bước hướng dẫn rõ ràng, có hình ảnh minh họa cụ thể.
- Giới thiệu những mẹo đọc liên quan đến hoạt động học tập.
- Cung cấp thông tin bổ ích và được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu.
- Mục đích: trình bày và hướng dẫn làm quen với cách đọc sách nhanh và hiệu quả hơn.
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (trang 101, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em đọc toàn văn bản, chú ý các đề mục lớn ở từng phần, từ đó xác định thông tin chính và nhận xét mối quan hệ
Lời giải chi tiết:
- Thông tin cơ bản: hướng dẫn cách đọc văn bản nhanh và nắm thông tin hiệu quả.
- Nhận xét:
+ Đặc điểm: rõ ràng, dễ hiểu, ngắn gọn, được chia ra làm nhiều đề mục và có hình ảnh minh họa.
+ Mục đích: giúp học sinh đọc được nhanh và hiệu quả hơn.
=> Mối quan hệ gần gũi, phối hợp chặt chẽ với nhau
Suy ngẫm và phản hồi 3
Câu 3 (trang 101, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ các đoạn trong văn bản, chú ý vào các hình minh họa ở mỗi phần
Lời giải chi tiết:
- Với các đoạn 1,2,3: cách đọc này nếu chỉ xem bằng từ ngữ sẽ cảm thấy hơi mơ hồ và khó hiểu, xa lạ với học sinh nên các em sẽ khó khăn nếu không có hình minh họa.
- Với các đoạn 4,5,6: những nội dung trong các phần trên đều quen thuộc, học sinh có thể dễ dàng hình dung mà không cần đến ảnh minh họa
Suy ngẫm và phản hồi 4
Câu 4 (trang 101, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Chú ý phần Tài liệu tham khảo để trả lời
Lời giải chi tiết:
- Về cước chú:
+ Cước chú 1 trang 100 giải thích sự khác nhau giữa "đọc bằng mắt" và "đọc thầm"
+ Cước chú 1 trang 101 giải thích sự khác nhau giữa số lượng đơn vị tham khảo trong văn bản gốc của tác giả và văn bản sử dụng trong sách giáo khoa
- Về tài liệu tham khảo:
TT | Tên tác giả | Tên tài liệu | Nơi xuất bản | Năm xuất bản |
1 | Ban-lơ (Bandler), R. | Cấu trúc của ma thuật II (The structure of magic II) | California: Meta Publication | 1975 |
2 | Ban-lơ (Bandler), R. | Thời gian cho một thay đổi (Time for a change) | California: Meta Publication | 1993 |
3 | Bu-gian (Buzan), T. | Sử dụng trí nhớ của bạn (Use your memory) | London: BBC | 1989 |
4 | Bu-gian (Buzan), T. | Sách bản đồ tư duy (The mind map book) | London: BBC | 1993 |
5 | Rô-sờ (Rose), C., and Nicoll, M.J. | Tăng tốc học hỏi cho thế kỉ XXI (Accelerated learning for the 21st century) | New York: Dell Publishing | 1984 |
6 | Sôn (Shone), S. | Hình dung sáng tạo (Creative visualisation) | London: The Aquarian Press | 1984 |
Tác dụng: bảo đảm quy cách khi viết và tăng độ tin cậy của các thông tin trong văn bản, đồng thời tạo cơ hội cho người đọc tra cứu tìm hiểu thêm khi có nhu cầu
Suy ngẫm và phản hồi 5
Câu 5 (trang 101, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Liên hệ bản thân
Lời giải chi tiết:
Em thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn bởi khi có cách thức, quy tắc sẽ giúp em đọc sách có hiệu quả hơn rất nhiều
Chương 3: Các hình khối trong thực tiễn
Unit 3: Community Service
Unit 5. Travel and Transportation
Unit 2: Communication
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7