Lời của cây
Sang thu
Ông một
Thực hành tiếng Việt bài 1
Đọc mở rộng theo thể loại: Con chim chiền chiện
Viết một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Tóm tắt ý chính do người khác trình bày
Ôn tập bài 1
Những cái nhìn hạn hẹp
Những tình huống hiểm nghèo
Biết người, biết ta
Thực hành tiếng Việt bài 2
Đọc mở rộng theo thể loại: Chân, tay, tai, mắt, miệng
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử
Kể lại một truyện ngụ ngôn
Sử dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, hài hước trong khi nói và nghe
Ôn tập bài 2
Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian
Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen
Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm
Thực hành tiếng Việt bài 3
Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi
Ôn tập bài 3
Chúng ta có thể đọc nhanh hơn?
Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học
Bài học từ cây cau
Thực hành tiếng Việt bài 5
Đọc mở rộng theo thể loại: Phòng tránh đuối nước
Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động
Giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động
Ôn tập bài 5
Câu 1
Câu 1 (trang 18, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Dựa vào khái niệm về phó từ để xác định
Lời giải chi tiết:
Câu | Phó từ | Bổ sung ý nghĩa |
a | chưa | phủ định cho động từ gieo |
b | đã | thời gian cho động từ thì thầm |
c | Vẫn | tiếp tục, tiếp diễn, không có gì thay đổi vào thời điểm được nói đến của trạng thái cho động từ còn |
Đã | thời gian cho động từ vơi | |
cũng | khẳng định về một sự giống nhau của hiện tượng, trạng thái cho động từ bớt | |
d | hay | thường xuyên cho động từ nhắm |
được | biểu thị việc vừa nói đến đã đạt được kết quả cho động từ đoán | |
lắm | mức độ cho tính từ tiến bộ | |
Những | số lượng cho danh từ buổi chiều, bông hoa | |
một | số lượng cho danh từ hôm | |
đ | vẫn | tiếp tục, tiếp diễn cho động từ giúp |
| những | số lượng cho danh từ lúc |
| chỉ | giới hạn phạm vi cho động từ khuây khỏa |
| lại | lặp lại, tái diễn cho động từ đứng |
e | mọi | số lượng cho danh từ tiếng |
| đều | đồng nhất về tính chất của nhiều đối tượng cho tính từ vô ích |
Câu 2
Câu 2 (trang 19, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức về phó từ để trả lời
Lời giải chi tiết:
Câu | Phó từ | Bổ sung ý nghĩa |
a | sẽ | thời gian cho động từ lớn |
b | đã | thời gian cho động từ về |
c | cũng | khẳng định về một sự giống nhau của hoạt động cho động từ cho |
d | quá | mức độ được đánh giá là cao hơn hẳn mức bình thường cho động từ quen |
được | biểu thị việc vừa nói đến đã kết quả cho động từ xa rời |
Câu 3
Câu 3 (trang 20, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Sử dụng phó từ để mở rộng, từ đó thấy được sự khác nhau về nghĩa của các trường hợp
Lời giải chi tiết:
a.
Trời vẫn tối => bổ sung ý nghĩa tiếp diễn
Trời sắp tối => bổ sung ý nghĩa thời gian
Trời tối quá => bổ sung ý nghĩa mức độ
Trời rất tối => bổ sung ý nghĩa mức độ
b.
Bọn trẻ thường đá bóng ngoài sân => bổ sung ý nghĩa tiếp diễn
Bọn trẻ đã đá bóng ngoài sân => bổ sung ý nghĩa thời gian
Bọn trẻ vẫn đá bóng ngoài sân => bổ sung ý nghĩa tiếp diễn
Bọn trẻ còn đá bóng ngoài sân => bổ sung ý nghĩa thời gian
Câu 4
Câu 4 (trang 20, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Đọc và xác định biện pháp tu từ
Lời giải chi tiết:
Biện pháp nhân hóa: “mầm đã thì thầm” => làm cho hạt mầm trở nên có hồn, gần gũi và sinh động như một con người
Câu 5
Câu 5 (trang 20, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em thử thay thế các từ được gợi ý và nhận xét sự thay đổi của nội dung
Lời giải chi tiết:
Không thể thay thế từ “phả” bằng từ “tỏa” hay “quyện” vì: “phả” gợi được sự lan tỏa thành luồng của làn hơi, còn “tỏa” chỉ gợi được sự lan truyền, “quyện” gợi sự bện chặt.
Câu 6
Câu 6 (trang 20, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em hãy đọc kĩ từ dềnh dàng và đối chiếu với nội dung của đoạn thơ để chọn ý nghĩa phù hợp nhất
Lời giải chi tiết:
- Theo em, từ dềnh dàng trong đoạn thơ sau nên được hiểu theo nghĩa thứ (1).
- Em có thể xác định như vậy vì:
+ Có từ chùng chình diễn tả hành động cố ý làm chậm chạp để kéo dài thời gian
+ Có từ vội vã miêu tả trạng thái rất vội, hết sức muốn tranh thủ thời gian cho kịp
Bài 6: Hành trình tri thức
Chủ đề 1: Trường học của em
CHƯƠNG II. HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ
Toán 7 tập 1 - Cánh diều
Chương 6. Biểu thức đại số
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7