Xây dựng kịch bản và đóng vai từng nhân vật trong tình huống sau để rèn luyện kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.
Tình huống.
H vốn nhút nhát, không biết cách hoà mình vào tập thể nên bị bạn bè cô lập. Q chơi với H kèm điều kiện mỗi ngày H phải tặng cho Q một món đồ.
M ngồi cùng bàn với H và biết Q bắt nạt H nhưng nghĩ không liên quan đến mình nên không nói gì.
Phương pháp giải. Dựa vào tình huống, thảo luận và xây dựng một kịch bản, phân công đóng vai để rèn kĩ năng phòng, tránh bắt nạt học đường.
Lời giải chi tiết.
H vốn nhút nhát, không biết cách hoà mình vào tập thể nên bị bạn bè cô lập. Q thấy vậy nên đã đến gần và nói chuyện với H.
- Q. H này, tớ thấy cậu cứ ngồi một mình trong giờ ra chơi suốt thôi, làm bạn với tớ nhé!
- H. Tuyệt quá! Cả lớp không ai muốn chơi với tớ cả. Cảm ơn cậu nhiều lắm!
- Q. Nhưng mà tớ có một điều kiện. Cậu phải đồng ý tớ mới chơi với cậu.
- H. Tớ đồng ý, điều kiện gì cũng được!
- Q. Mỗi ngày cậu phải tặng tớ một món đồ thì tớ mới chơi với cậu cơ. Cậu đã đồng ý rồi đấy nhé.
Mặt H tối sầm lại.
- H. Tại...tại sao vậy chứ?
- Q. Cứ làm thế đi. Ngày mai mang sữa chua lên lớp cho tớ nhé. Cậu không mang thì đừng có trách.
H không nói gì. Gục xuống bàn và khóc.
M ngồi bên cạnh H, thấy thế cũng không an ủi bạn. Ngày hôm sau, H mang cho Q một hộp sữa. Q thấy thế rất vui.
- Q. Tuyệt, đúng là bạn tốt. Ngày mai mang bánh kem cho tớ nhé!
TÀI LIỆU DẠY - HỌC HÓA HỌC 8 TẬP 1
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 1 môn Toán lớp 8
CHƯƠNG 5. TIÊU HÓA
LỊCH SỬ VIỆT NAM TỪ NĂM 1858 ĐẾN NĂM 1918
Bài 7. Phòng, chống bạo lực gia đình