PHẦN ĐẠI SỐ - TOÁN 8 TẬP 1
PHẦN ĐẠI SỐ - TOÁN 8 TẬP 1

Đề kiểm tra 15 phút - Đề số 6 - Bài 2 - Chương 1 - Đại số 8

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
LG bài 1
LG bài 2
LG bài 3
Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
LG bài 1
LG bài 2
LG bài 3

Đề bài

Bài 1. Tính giá trị của biểu thức: 

\(\left( {{x^2}y + {y^3}} \right)\left( {{x^2} + {y^2}} \right) - y\left( {{x^4} + {y^4}} \right)\) , với \(x = 0,5;y =  - 2\)

Bài 2. Tìm x, biết: 

a) \(\left( {3x - 5} \right)\left( {7 - 5x} \right) - \left( {5x + 2} \right)\left( {2 - 3x} \right) = 4\)

b) \(6{x^2} - \left( {2x + 5} \right)\left( {3x - 2} \right) = 7.\)

Bài 3. Cho ba số tự nhiên  liên tiếp, biết tích của hai số đầu nhỏ hơn tích của hai số sau là 50. Tìm ba số đã cho.

LG bài 1

Phương pháp giải:

Muốn nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích với nhau.

Lời giải chi tiết:

\(\left( {{x^2}y + {y^3}} \right)\left( {{x^2} + {y^2}} \right) - y\left( {{x^4} + {y^4}} \right) \)

\(= {x^4}y + {x^2}{y^3} + {x^2}{y^3} + {y^5} - {x^4}y - {y^5}\)

\(=2{x^2}{y^3}(*)\) 

Thay \(x = 0,5;y =  - 2\) vào (*) ta có: \(2{\left( {0,5} \right)^2}.{( - 2)^3} =  - 4\)

LG bài 2

Phương pháp giải:

Muốn nhân một đa thức với một đa thức, ta nhân mỗi hạng tử của đa thức này với từng hạng tử của đa thức kia rồi cộng các tích với nhau.

Lời giải chi tiết:

a) \(\left( {3x - 5} \right)\left( {7 - 5x} \right)\)\( - \left( {5x + 2} \right)\left( {2 - 3x} \right) = 4\)

\( \Rightarrow 21x - 15{x^2} - 35 + 25x \)\(- \left( {10x - 15{x^2} + 4 - 6x} \right) = 4\)

\( \Rightarrow 21x - 15{x^2} - 35 + 25x\)\( - 10x + 15{x^2} - 4 + 6x = 4\)

\( \Rightarrow 21x - 15{x^2} - 35 + 25x \)\(- 10x + 15{x^2} - 4 + 6x = 4\)

\( \Rightarrow 21x + 25x + 6x-10x = 4 + 35 + 4\)

\(\Rightarrow 42x = 43 \)

\(\Rightarrow x = {{43} \over {42}}.\)

b) \(6{x^2} - \left( {2x + 5} \right)\left( {3x - 2} \right) = 7\)

\(\Rightarrow 6{x^2} - \left( {6{x^2} - 4x + 15x - 10} \right) = 7\)

\( \Rightarrow 6{x^2} - 6{x^2} + 4x - 15x + 10 = 7\) 

\(\Rightarrow 4x - 15x = 7 - 10\)

\( \Rightarrow  - 11x =  - 3\)

\(\Rightarrow x = {3 \over {11}}\) .

LG bài 3

Phương pháp giải:

Gọi ba số tự nhiên liên tiếp là: \(x - 1;x;x + 1\left( {n \in {\mathbb N^*}} \right)\)

Từ đó lập được hệ thức về mối quan hệ giữa ba số đó. Sau đó tìm \(x\) dựa theo hệ thức tìm được.

Lời giải chi tiết:

Gọi ba số tự nhiên liên tiếp là: \(x - 1;x;x + 1\left( {n \in {\mathbb N^*}} \right)\)

Tích của hai số đầu là: \((x-1).x\)

Tích của hai số sau là: \(x.(x+1)\)

Theo bài ra ta có: \(\left( {x - 1} \right)x + 50 = x\left( {x + 1} \right)\)

\( \Rightarrow {x^2} - x + 50 = {x^2} + x\)

\( \Rightarrow 2x = 50 \Rightarrow x = 25.\)

Vậy ba số đó là 24 ; 25 ; 26.

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Báo cáo nội dung câu hỏi
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bạn chắc chắn muốn xóa nội dung này ?
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved