Bài 1. Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông
Bài 2. Tỉ số lượng giác của góc nhọn
Bài 3. Bảng lượng giác
Bài 4. Một số hệ thức về cạnh và góc trong tam giác vuông
Bài 5. Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời
Ôn tập chương I. Hệ thức lượng trong tam giác vuông
Bài 1. Sự xác định đường tròn. Tính chất đối xứng của đường tròn
Bài 2. Đường kính và dây của đường tròn
Bài 3. Liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây
Bài 4. Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn
Bài 5. Dấu hiệu nhận biết tiếp tuyến của đường tròn
Bài 6. Tính chất của hai tiếp tuyến cắt nhau
Bài 7. Vị trí tương đối của hai đường tròn
Ôn tập chương II. Đường tròn
Đề bài
Dùng bảng số hoặc máy tính để tính các góc của tam giác ABC, biết AB = 3cm, AC = 4cm, BC = 5cm (làm tròn đến phút).
Phương pháp giải - Xem chi tiết
- Dùng định lí Pi-ta-go đảo để kiểm tra tam giác \(ABC\) là tam giác vuông hay chưa ?
- Nếu là tam giác vuông, em sử dụng định nghĩa các tỉ số lượng giác đã học để tìm độ lớn của ba góc trong tam giác.
Lời giải chi tiết
Trong tam giác \(ABC\), ta có :
\(A{B^2} + A{C^2} = {3^2} + {4^2} = {5^2} = B{C^2}.\)
Do đó, theo định lí Pi-ta-go đảo, tam giác \(ABC\) là tam giác vuông tại \(A.\) Bởi vậy, theo định nghĩa các tỉ số lượng giác của một góc nhọn, ta có :
\(\sin B = \dfrac{{AC}}{{BC}} = \dfrac{4}{5} = 0,8 \Rightarrow \widehat B \approx {53^o}7'.\)
Từ đó suy ra \(\widehat C = {90^o} - \widehat B \approx {90^o} - {53^o}7' = {36^o}3'.\)
Đề thi vào 10 môn Toán Thái Bình
Đề cương ôn tập học kì 1
Đề thi vào 10 môn Văn Vĩnh Phúc
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9
PHẦN MỘT. LỊCH SỬ THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI TỪ NĂM 1945 ĐẾN NAY