Bài 1. Đọc: Khu vườn tuổi thơ
Bài 1. Viết chữ hoa Q
Bài 1. Từ chỉ người, chỉ hoạt động. Dấu chấm than
Bài 2. Đọc: Con suối bản tôi
Bài 2. Nghe – viết Con suối bản tôi
Bài 2. Mở rộng vốn từ Nơi thân quen
Bài 2. Nói và đáp lời đề nghị, lời đồng ý
Bài 2. Thuật việc được chứng kiến
Bài 2. Vận dụng Chủ đề nơi thân quen, gắn bó
Bài 3. Đọc: Con đường làng
Bài 3. Viết chữ hoa R
Bài 3. Từ chỉ sự vật. Dấu phẩy
Bài 4. Đọc: Bên cửa sổ
Bài 4. Nghe – viết Bên cửa sổ
Bài 4. Mở rộng vốn từ Nơi thân quen (tiếp theo)
Bài 4. Đọc – kể Khu vườn tuổi thơ
Bài 4. Luyện tập thuật việc được chứng kiến
Bài 4. Vận dụng Chủ đề nơi thân quen, gắn bó (tiếp theo)
Bài 3. Đọc: Dàn nhạc mùa hè
Bài 3. Viết chữ hoa T
Bài 3. Từ chỉ đặc điểm. Dấu chấm
Bài 4. Đọc: Mùa đông ở vùng cao
Bài 4. Nghe – viết Mưa cuối mùa
Bài 4. Mở rộng vốn từ Bốn mùa (tiếp theo)
Bài 4. Nghe – kể Sự tích mùa xuân và bộ lông trắng của thỏ
Bài 4. Luyện tập thuật việc được chứng kiến (tiếp theo)
Bài 4. Vận dụng Chủ đề Bốn mùa (Tiếp theo)
Bài 1. Đọc: Chuyện của vàng anh
Bài 1. Viết chữ hoa U, Ư
Bài 1. Từ chỉ sự vật. Câu kiểu Ai làm gì?
Bài 2. Đọc: Ong xây tổ
Bài 2. Nghe – viết Mưa cuối mùa
Bài 2. Mở rộng vốn từ Thiên nhiên
Bài 2. Nói và đáp lời đồng ý, lời không đồng ý
Bài 2. Thuật việc được tham gia
Bài 2. Vận dụng Chủ đề Thiên nhiên
Bài 3. Đọc: Trái chín
Bài 3. Viết chữ hoa V
Bài 3. Từ chỉ đặc điểm. Câu kiểu Ai thế nào?; dấu chấm, dấu chấm than
Bài 4. Đọc: Hoa mai vàng
Bài 4. Nghe – viết Hoa mai vàng
Bài 4. Mở rộng vốn từ Thiên nhiên (tiếp theo)
Bài 4. Nghe – kể Sự tích cá thờn bơn
Bài 4. Luyện tập thuật việc được tham gia
Bài 4. Vận dụng Chủ đề Thiên nhiên (Tiếp theo)
Bài 1. Đọc: Quê mình đẹp nhất
Bài 1. Viết chữ hoa X
Bài 1. Từ chỉ hoạt động. Dấu chấm than
Bài 2. Đọc: Rừng ngập mặn Cà Mau
Bài 2. Nghe – viết Rừng ngập mặn Cà Mau
Bài 2. Mở rộng vốn từ Quê hương
Bài 2. Nói và đáp lời cảm ơn
Bài 2. Luyện tập thuật việc được tham gia (tiếp theo)
Bài 2. Vận dụng Chủ đề Quê hương
Bài 3. Đọc: Mùa lúa chín
Bài 3. Viết chữ hoa Y
Bài 3. Từ chỉ sự vật, chỉ đặc điểm. Câu kiểu Ai thế nào?
Bài 4. Đọc: Sông Hương
Bài 4. Nghe – viết Sông Hương
Bài 4. Mở rộng vốn từ Quê hương (tiếp theo)
Bài 4. Nghe – kể Sự tích Hồ Gươm
Bài 4. Luyện tập thuật việc được tham gia (tiếp theo)
Bài 4. Vận dụng Chủ đề Quê hương (Tiếp theo)
Bài 1. Đọc: Ai ngoan sẽ được thưởng
Bài 1. Viết chữ hoa A
Bài 1. Từ chỉ đặc điểm. Câu kiểu Ai thế nào?
Bài 2. Đọc: Thư Trung thu
Bài 2. Nghe – viết Thư Trung thu
Bài 2. Mở rộng vốn từ Bác Hồ kính yêu
Bài 2. Nói và đáp lời từ chối, lời bày tỏ sự ngạc nhiên, vui mừng
Bài 2. Nói, viết về tình cảm với người em yêu quý
Bài 2. Vận dụng Chủ đề Bác Hồ
Bài 3. Đọc: Cháu thăm nhà Bác
Bài 3. Viết chữ hoa Ă
Bài 3. Từ chỉ tình cảm. Câu kiểu Ai làm gi?, Ai thế nào?
Bài 4. Đọc: Cây và hoa bên lăng Bác
Bài 4. Nghe – viết Cây và hoa bên lăng Bác
Bài 4. Mở rộng vốn từ Bác Hồ kính yêu (tiếp theo)
Bài 4. Đọc – kể Ai ngoan sẽ được thưởng
Bài 4. Nói, viết về tình cảm với bạn bè
Bài 4. Vận dụng Chủ đề Bác Hồ (tiếp theo)
Bài 1. Đọc: Chuyện quả bầu
Bài 1. Viết chữ hoa Â
Bài 1. Từ chỉ sự vật, chỉ đặc điểm. Dấu chấm, dấu phẩy
Bài 2. Đọc: Sóng và cát ở Trường Sa
Bài 2. Nghe – viết Chim rừng Tây Nguyên
Bài 2. Mở rộng vốn từ Đất nước
Bài 2. Nói và đáp lời an ủi, lời mời
Bài 2. Nói, viết về tình cảm với người thân
Bài 2. Vận dụng Chủ đề Đất nước Việt Nam
Bài 3. Đọc: Cây dừa
Bài 3. Viết chữ hoa Q
Bài 3. Từ chỉ sự vật, chỉ hoạt động. Câu kiểu Ai làm gì?; dấu chấm, dấu phẩy
Bài 4. Đọc: Tôi yêu Sài Gòn
Bài 4. Nghe – viết Tôi yêu Sài Gòn
Bài 4. Mở rộng vốn từ Đất nước (tiếp theo)
Bài 4. Đọc – kể Chuyện quả bầu
Bài 4. Luyện tập nói, viết về tình cảm với người thân
Bài 4. Vận dụng Chủ đề Đất nước Việt Nam (tiếp theo)
Bài 1. Đọc: Câu nhút nhát
Bài 1. Viết chữ hoa N
Bài 1. Từ chỉ đặc điểm. Câu kiểu Ai thế nào?
Bài 2. Đọc: Bạn có biết?
Bài 2. Nghe – viết Cây nhút nhát
Bài 2. Mở rộng vốn từ Trái Đất
Bài 2. Nói và đáp lời không đồng ý, lời đề nghị
Bài 2. Nói, viết về tình cảm với một sự việc
Bài 2. Vận dụng Chủ đề Thiên nhiên
Bài 3. Đọc: Trái Đất xanh của em
Bài 3. Viết chữ hoa M
Bài 3. Từ chỉ sự vật. Câu kiểu Ai là gì?
Bài 4. Đọc: Hừng đông mặt biển
Bài 4. Nghe – viết Hừng đông mặt biển
Bài 4. Mở rộng vốn từ Trái Đất (tiếp theo)
Bài 4. Nghe – kể Chuyện của cây sồi
Bài 4. Luyện tập nói, viết về tình cảm với một sự việc
Bài 4. Vận dụng Chủ đề Thiên nhiên (tiếp theo)
Bài 5. Đọc: Bạn biết phân loại rác không?
Bài 5. Viết chữ hoa V
Bài 5. Từ chỉ sự vật, hoạt động. Câu kiểu Ai làm gì?
Bài 6. Đọc: Cuộc giải cứu bên bờ biển
Bài 6. Nghe – viết Rừng trưa
Bài 6. Mở rộng vốn từ Trái Đất (tiếp theo)
Bài 6. Xem – kể Ngày như thế nào là đẹp?
Bài 6. Luyện tập nói, viết về tình cảm với một sự việc (tiếp theo)
Bài 6. Vận dụng Chủ đề Thiên nhiên (tiếp theo)
Câu a
Câu a: Đọc lại truyện Khu vườn tuổi thơ.
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài.
Lời giải chi tiết:
Khu vườn tuổi thơ
Nhà tôi có khu vườn rất rộng. Bố trồng nhiều hoa. Buổi chiều, bố thường dẫn tôi ra vườn tưới cây.
Một hôm, bố bảo tôi nhắm mắt lại. Bố dẫn tôi đi chạm tay vào từng bông hoa rồi hỏi:
- Đố con hoa gì?
Tôi luôn trả lời sai. Bố động viên tôi cố gắng. Ít hôm sau, tôi đoán được hai loại hoa mào gà viền cánh nhấp nhô, hướng dương cánh dài, mỏng, nhuỵ to, ram ráp.
Hôm sau nữa, bố đưa bông hoa trước mũi và bảo tôi đoán. Tôi nhận ra thêm được hoa cúc nhờ mùi hương thật dễ chịu, hoa ích mẫu với mùi ngai ngái rất riêng.
Bố cười:
- Con sắp đoán được hết các loại hoa của bố rồi.
Không bao lâu sau, chỉ cần chạm tay hoặc hít hà là tôi có thể nhận ra bất cứ loại hoa nào trong vườn. Trò chơi của bố giúp tôi gắn bó hơn với khu vườn nhà mình.
Theo Nguyễn Ngọc Thuần
Câu b
Câu b: Sắp xếp các bức tranh theo đúng trình tự sự việc trong truyện.
Phương pháp giải:
Em quan sát thật kĩ các bức tranh để xem bạn nhỏ đang làm gì:
- Tranh 1: Bạn nhỏ dùng mũi ngửi mùi hương để đoán tên loài hoa.
- Tranh 2: Bạn nhỏ cùng bố tưới nước cho hoa.
- Tranh 3: Bạn nhỏ dùng tay sờ hoa để đoán tên loài hoa.
- Tranh 4: Nhờ trò chơi của bố mà bạn nhỏ hiểu hơn về những loài hoa.
Lời giải chi tiết:
Sắp xếp thứ tự các bức tranh như sau: tranh 2 – tranh 3 – tranh 1 – tranh 4
Câu c
Câu c: Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
Phương pháp giải:
- Tranh 2: Bạn nhỏ cùng bố tưới nước cho hoa.
- Tranh 3: Bạn nhỏ dùng tay sờ hoa để đoán tên loài hoa.
- Tranh 1: Bạn nhỏ dùng mũi ngửi mùi hương để đoán tên loài hoa.
- Tranh 4: Nhờ trò chơi của bố mà bạn nhỏ hiểu hơn về những loài hoa.
Lời giải chi tiết:
* Tranh 1:
Nơi thân quen nhất đối với tôi có lẽ là khu vườn nhỏ. Bố tôi trồng rất nhiều hoa trong vườn. Từ hoa hướng dương, đến hoa mào gà, hoa cúc, hoa ích mẫu,... Mỗi buổi chiều, bố thường dẫn tôi ra vườn tưới cây.
* Tranh 2:
Một hôm, bố dẫn tôi ra vườn chơi một trò chơi thật thú vị. Bố bảo tôi nhắm mặt lại rồi chạm vào những bông hoa trong vườn và đoán xem đó là hoa gì. Ban đầu, tôi luôn trả lời sai. Nhưng bố luôn động viên tôi cố gắng hơn nữa. Ít hôm sau, tôi đoán được hai loài hoa là hoa mào gà và hoa hướng dương. Hoa mào gà viền cánh nhấp nhô còn hoa hướng dương cánh dài, mỏng, nhụy to, ram ráp.
* Tranh 3:
Hôm sau nữa, trò chơi của bố lại khó thêm một chút. Bố đưa hoa lên mũi cho tôi ngửi hương hoa rồi đoán. Tôi nhận ra được hoa cúc và hoa ích mẫu. Hoa cúc có mùi hương thật dễ chịu còn hoa ích mẫu có mùi ngai ngái rất riêng.
* Tranh 4:
Bố rất vui vì tôi có thể đoán được tên rất nhiều loài hoa. Không bao lâu sau, chỉ cần chạm tay hoặc hít hà là tôi có thể đoán được rất nhiều loài hoa trong vườn. Trò chơi của bố khiến tôi hiểu hơn và gắn bó hơn với khu vườn nhà mình.
Câu d
Câu d: Kể lại toàn bộ câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Nơi thân quen nhất đối với tôi có lẽ là khu vườn nhỏ. Bố tôi trồng rất nhiều hoa trong vườn. Từ hoa hướng dương, đến hoa mào gà, hoa cúc, hoa ích mẫu,... Mỗi buổi chiều, bố thường dẫn tôi ra vườn tưới cây.
Một hôm, bố dẫn tôi ra vườn chơi một trò chơi thật thú vị. Bố bảo tôi nhắm mặt lại rồi chạm vào những bông hoa trong vườn và đoán xem đó là hoa gì. Ban đầu, tôi luôn trả lời sai. Nhưng bố luôn động viên tôi cố gắng hơn nữa. Ít hôm sau, tôi đoán được hai loài hoa là hoa mào gà và hoa hướng dương. Hoa mào gà viền cánh nhấp nhô còn hoa hướng dương cánh dài, mỏng, nhụy to, ram ráp.
Hôm sau nữa, trò chơi của bố lại khó thêm một chút. Bố đưa hoa lên mũi cho tôi ngửi hương hoa rồi đoán. Tôi nhận ra được hoa cúc và hoa ích mẫu. Hoa cúc có mùi hương thật dễ chịu còn hoa ích mẫu có mùi ngai ngái rất riêng.
Bố rất vui vì tôi có thể đoán được tên rất nhiều loài hoa. Không bao lâu sau, chỉ cần chạm tay hoặc hít hà là tôi có thể đoán được rất nhiều loài hoa trong vườn. Trò chơi của bố khiến tôi hiểu hơn và gắn bó hơn với khu vườn nhà mình.
Chủ đề. QUÊ HƯƠNG EM
Chủ đề. KÍNH TRỌNG THẦY GIÁO, CÔ GIÁO VÀ YÊU QUÝ BẠN BÈ
Unit 3: Are those his pants?
Chủ đề. QUÝ TRỌNG THỜI GIAN
Review 4
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Cánh Diều Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2