Câu 1
Nghe – viết:
Tôi yêu Sài Gòn
Tôi yêu những con đường rợp bóng hàng me. Tôi yêu những hàng cây sao, cây dầu cao vút. Đây đó giữa những tán cây xanh, những chú sóc nâu nhanh nhẹn chuyền cành. Thỉnh thoảng trong vòm lá, vài chị sáo, chị sẻ, vành khuyên ríu rít chuyện trò.
Lời giải chi tiết:
Em chủ động hoàn thành bài tập.
Câu 2
Điền vần eo hoặc vần oe vào chỗ trống và thêm dấu thanh (nếu cần)
Dưới ánh nắng vàng h…
Cánh phượng hồng kh… sắc
Lá r… cùng tiếng ve
Mở tròn x… con mắt.
Theo Lam Thụy
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các câu thơ và điền vần thích hợp vào chỗ trống.
Lời giải chi tiết:
Dưới ánh nắng vàng hoe
Cánh phượng hồng khoe sắc
Lá reo cùng tiếng ve
Mở tròn xoe con mắt.
Câu 3
Viết câu để phân biệt các cặp từ sau:
sâu – xâu
bác – bát
sôi – xôi
rác – rát
Phương pháp giải:
Em đặt câu với từng từ để phân biệt nghĩa của các từ ngữ đó.
Lời giải chi tiết:
* sâu – xâu:
- Con giun sống ở sâu dưới lòng đất.
- Bà nhờ em xâu kim.
* sôi – xôi:
- Mẹ đang đun nước sôi.
- Nam thích ăn xôi gấc.
* bác – bát:
- Bác em là công an.
- Chiếc bát nhà em có hoa văn rất đẹp.
* rác – rát:
- Cô lao công quét rác ở sân trường.
- Vết bỏng của em rất rát.
Câu 4
Tìm từ ngữ chỉ tình cảm với đất nước.
M: tự hào
Phương pháp giải:
Em liên hệ bản thân để tìm từ ngữ thích hợp.
Lời giải chi tiết:
Từ ngữ chỉ tình cảm đối với đất nước: yêu, nhớ thương, yêu thương.
Câu 5
Viết 2 – 3 câu:
a. Giới thiệu một cảnh đẹp mà em biết (theo mẫu).
Ai (cái gì, con gì) | là gì? |
Hồ Tây | là một cảnh đẹp của Thủ đô Hà Nội. |
b. Bày tỏ tình cảm đối với một cảnh đẹp em đã có dịp đến thăm.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ yêu cầu để viết câu thích hợp.
Lời giải chi tiết:
a. Giới thiệu một cảnh đẹp mà em biết (theo mẫu).
Ai (cái gì, con gì) | là gì? |
Hồ Tây | là một cảnh đẹp của Thủ đô Hà Nội. |
Hà Nội | là thủ đô của nước Việt Nam. |
Chó | là một loài động vật trung thành. |
Chiếc bút chì | là đồ dùng học tập yêu thích của em. |
b. Bày tỏ tình cảm đối với một cảnh đẹp em đã có dịp đến thăm.
- Cố đô Huế là địa điểm để lại cho em nhiều cảm xúc nhất.
- Bãi biển Nhật Lệ là bãi biển đẹp nhất mà em từng ghé thăm.
Câu 6
Viết 4 – 5 câu về tình cảm của em với một người thân trong gia đình dựa vào gợi ý:
a. Người đó là ai?
b. Em và người đó thường cùng làm những việc gì?
c. Tình cảm của em và người đó như thế nào?
Phương pháp giải:
Em dựa vào gợi ý để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Ông ngoại là người mà em yêu nhất trong nhà. Chiều nào ông ngoại cũng đón em đi học về. Ông kể cho em nghe rất nhiều câu chuyện cổ tích hấp dẫn. Thỉnh thoảng, ông còn dạy em chơi cờ. Em rất yêu ông ngoại. Em mong ông luôn khỏe mạnh để ở bên cạnh em.
Câu 7
Viết vào Phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ với bạn sau khi đọc một bài văn về đất nước Việt Nam.
PHIẾU ĐỌC SÁCH | |||
Tên bài văn: | |||
Tác giả: | |||
Điều em thích | Điều em muốn nói | ||
Hình ảnh đẹp | Câu văn hay | Cảm xúc | Việc làm |
|
|
|
|
Phương pháp giải:
Em lựa chọn 1 bài văn về đất nước Việt Nam mà em đã đọc và viết thông tin vào phiếu đọc sách.
Lời giải chi tiết:
PHIẾU ĐỌC SÁCH | |||
Tên bài văn: Đường đi Sa Pa | |||
Tác giả: Hoàng Ngọc Phách | |||
Điều em thích | Điều em muốn nói | ||
Hình ảnh đẹp | Câu văn hay | Cảm xúc | Việc làm |
Đám mây sà xuống cửa kính xe tạo nên cảm giác bồng bềnh huyền ảo | Thoắt cái, lá vàng rơi trong mùa thu | Sa Pa thật đẹp! | Em cần giữ gìn những vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho nước ta. |
Chủ đề 2 Phép cộng phép trừ trong phạm vi 20
Chủ đề 3. QUÝ TRỌNG THỜI GIAN
Chương 1. Ôn tập lớp 1. Phép cộng, phép trừ (có nhớ) trong phạm vi 20
Ôn tập cuối học kì I
Chủ đề 3. Vui bước tới trường
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 2
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Tiếng Việt - Cánh Diều Lớp 2
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 2
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 2
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 2
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 2
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 2