1. Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến
2. Thực hành tiếng Việt trang 6
3. Một số câu tục ngữ Việt Nam
4. Thực hành tiếng Việt trang 10
5. Con hổ có nghĩa
6. Thiên nga, cá măng và tôm hùm
7. Thực hành viết trang 14
8. Giải bài tập Thực hành nói và nghe trang 16
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 16, 17
10. Thực hành đọc mở rộng trang 18
1. Cuộc chạm trán trên đại dương
2. Thực hành tiếng Việt trang 22
3. Đường vào trung tâm vũ trụ
4. Thực hành tiếng Việt trang 26
5. Dấu ấn Hồ Khanh
6. Chiếc đũa thần
7. Thực hành viết trang 29
8. Thực hành nói và nghe trang 30
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 31
10. Thực hành đọc mở rộng trang 33
1. Bản đồ dẫn đường
2. Thực hành tiếng Việt trang 35
3. Hãy cầm lấy và đọc
4. Thực hành tiếng Việt trang 39
5. Nói với con
6. Câu chuyện về con đường
7. Thực hành viết trang 44
8. Thực hành nói và nghe trang 46
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 47
10. Thực hành đọc mở rộng trang 50
1. Thủy tiên tháng Một
2. Thực hành tiếng Việt trang 53
3. Lễ rửa làng của người Lô Lô
4. Bản tin về hoa anh đào
5. Thực hành tiếng Việt trang 59
6. Thân thiện với môi trường
7. Thực hành viết trang 60
8. Thực hành nói và nghe trang 62
9. Thực hành củng cố, mở rộng trang 63
10. Thực hành đọc mở rộng trang 66
Bài tập 1
Bài tập 1 trang 57 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Nhan đề Bản tin về hoa anh đào gợi lên những suy đoán về nội dung của bài tản văn:
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản, nêu suy đoán của mình hoặc nêu những khả năng suy đoán về nội dung tác phẩm
Lời giải chi tiết:
Nhan đề Bản tin về hoa anh đào gợi lên ở người đọc suy đoán rằng: văn bản sẽ đưa đến cho chúng ta thông tin hay các khía cạnh khác nhau của hoa anh đào.
Bài tập 2
Bài tập 2 trang 58 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Những từ ngữ thể hiện trực tiếp ý kiến đánh giá của tác giả đối với các bản tin nhỏ mà người bạn nhà báo đã viết về hoa anh đào.
Nhận xét của em về ý kiến đánh giá đó:
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản và xác định
Lời giải chi tiết:
- Liệt kê những từ ngữ thể hiện trực tiếp ý kiến đánh giá của tác giả đối với các bản tin nhỏ mà người bạn nhà báo đã biết về hoa anh đào:
+ vô cùng ý nghĩa
+ nâng niu
+ nể phục
- Em nhận thấy tác giả đã đưa ra những ý kiến rất chân thành, nghiêm túc. Quan điểm đánh giá được dựa trên sự hiểu biết về tình hình báo chí và xã hội.
Bài tập 3
Bài tập 3 trang 58 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Tác giả cho rằng để viết một bản tin về hoa anh đào, người bạn của mình đã phải vượt qua nhiều “khó khăn”, “chướng ngại” vì:
Những “khó khăn”, “chướng ngại” được nêu lên đó cho ta biết cách sống và thái độ ứng xử với thiên nhiên của con người trong cuộc sống hiện đại:
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản và xác định
Lời giải chi tiết:
- Tác giả cho rằng viết một bản tin về hoa anh đào, người bạn của mình đã phải vượt qua nhiều “khó khăn”, “chướng ngại” vì để cho ra đời một bài báo thì người kí giả phải cân nhắc đến rất nhiêu yếu tố: yêu cầu của toà soạn, tâm lí tiếp nhận của độc giả, cuộc tranh đâu giữa người viết khi muốn truyền tải một nội dung không phù hợp với xu thế hiện tại, …
- Những “khó khăn”, “chướng ngại” được nêu lên đó cho ta biết cách sống và thái độ ứng xử với thiên nhiên của con người trong cuộc sống hiện đại: con người đang bị cuốn theo một cuộc sống tấp nập, hối hả nên đã không còn để ý đến những vẻ đẹp đời thường của thiên nhiên. Con người dường như đang thờ ơ trước cái đẹp mà chỉ quan tâm đến những câu chuyện đời thường vặt vãnh.
Bài tập 4
Bài tập 4 trang 58 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Giữa tác giả và nhân vật được nói tới trong bài tản văn có sự đồng điệu về tâm hồn:
Điều đó thể hiện ở:
Phương pháp giải:
Chú ý những từ ngữ có thể nói lên sự đồng điệu giữa tác giả và người bạn của mình - một kí giả.
Lời giải chi tiết:
Sự đồng điệu về tâm hồn giữa tác giả và nhân vật được nói tới trong bài tản văn là khá đậm nét.
Điều đó thể hiện ở: Tác gỉả đã đặt mình vào vị trí người đọc để thể hiện tâm trạng háo hức chờ đợi những bản tin về hoa anh đào. Tác gỉả cũng đặt mình vào vị trí của một người viết để hiểu được những khó khăn, những trăn trở của kí giả. Vấn đề mà tác giả đề cập trong văn bản giờ đây không còn là vấn đề cá nhân nữa mà là của toàn xã hội. Văn bản mang đến hồi chuông cảnh tỉnh về lối sống của con người.
Bài tập 5
Bài tập 5 trang 58 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Thông điệp chính mà tác giả muốn gửi tới người đọc qua tản văn Bản tin về hoa anh đào:
Phương pháp giải:
Chú ý những câu văn, chi tiết bộc lộ trực tiếp thái độ của tác giả
Lời giải chi tiết:
Tác giả muốn chúng ta hướng tới thái độ biết nâng niu cái đẹp của thiên nhiên, điều chỉnh thái độ sống hời hợt của mình để tìm được hạnh phúc đích thực và sự kết nối giao hoà với tạo vật xung quanh.
Bài tập 6
Bài tập 6 trang 58 VTH Ngữ văn 7 Tập 2
Suy nghĩ của em về điều mong muốn mà tác giả thể hiện ở đoạn cuối văn bản:
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn cuối của văn bản, gợi ý:
- Tác giả đã bộc lộ mong muốn gì?
- Em có đồng tình, chia sẻ với những điều được tác giả phát biểu không?
- Theo em, trong cuộc sống hiện nay, tâm hồn của con người đang “đói” những gì?
Lời giải chi tiết:
Tác giả mong muốn ngành báo chí cần có những thay đổi tích cực trong cách lựa chọn nội dung và phát triển nhân cách con người
Unit 4. Health and fitness
Chương 2. Lâm nghiệp
Bài 7
Chủ đề 5. Ánh sáng
Unit 4: Community Services
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7