Bài Hê - ra - clét đi tìm táo vàng trang 9 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài Chiến thắng Mtao Mxây trang 11 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài Thần Trụ Trời trang 13 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài Bài tập tiếng Việt trang 19 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài tập Viết trang 21 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài Thăng Long Đông Đô Hà Nội: Một hằng số văn hóa Việt Nam trang 39 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài Lễ hội Đền Hùng trang 41 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận trang 42 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài tập tiếng Việt trang 43 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Bài tập viết trang 46 sách bài tập văn 10 - Cánh diều
Câu 1
Khi viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội, không cần lưu ý điểm nào?
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức đã học về nghị luận xã hội để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Đáp án D.
Câu 2
Hãy nêu một số vấn đề xã hội đặt ra trong các tác phẩm văn học mà em đã học?
Phương pháp giải:
Dựa vào những văn bản đã học đúc kết các vấn đề xã hội được nêu trong văn bản.
Lời giải chi tiết:
Sức mạnh của ý chí con người trong cuộc sống, trách nhiệm của người đứng đầu, vai trò của người anh hùng với đời sống cộng đồng,…
Câu 3
Lập dàn ý cho đề văn: Từ các đoạn trích đã được học “Hê-ra-clet đi tìm táo vàng” và “Chiến thắng Mtao Mxây”, viết bài văn nghị luận bàn về ý chí của con người trong cuộc sống.
Phương pháp giải:
Đọc lại các đoạn trích, liệt kê các chi tiết nói về sức mạnh ý chí con người trong hai đoạn trích, xác định nội dung và các luận điểm trong mỗi phần.
Lời giải chi tiết:
Mở bài:
Từ xa xưa, văn học nhân loại đã có nhiều tác phẩm mang giá trị đạo đức, tinh thần. Ẩn sâu trong mỗi văn bản là những bài học giáo dục sâu sắc. Hai đoạn trích Hê-ra-clet đi tìm táo vàng và Chiến thắng Mtao Mxây đều có xuất xứ từ các văn bản văn học dân gian được xây dựng bởi trí tưởng tượng của nhân dân, những thông điệp mà hai tác phẩm gửi gắm vẫn còn có giá trị đến ngày nay trong đó đặc biệt phải kể tới bài học về sức mạnh ý chí của con người.
Thân bài:
- Giới thiệu sơ qua về nội dung của hai đoạn trích:
+ Hê-ra-clet đi tìm táo vàng là câu chuyện kể về một vị bán thần dũng cảm đã thực hiện được kì công tìm được vườn táo của nữ thần Hê-ra. Nhờ ý chí phi thường của bản thân, Hê-ra-clet đã thành công thực hiện nhiệm vụ lấy được những quả táo vàng- một nhiệm vụ tưởng như không thể thực hiện được.
+ Chiến thắng Mtao Mxây kể về cuộc chiến chính nghĩa của chàng Đăm Săn với Mtao Mxây để giành lại danh dự cho gia đình và bộ tộc. Trải qua nhiều hiệp đấu không ngừng nghỉ với sự kiên trì và sự giúp sức của cộng đồng, thần linh Đăm Săn đã giành được chiến thắng vinh quang.
→ Cả hai nhân vật đều là những người có sức mạnh ý chí phi thường.
- Giải thích (sức mạnh ý chí là gì?): Ý chí là năng lực thực hiện những hành động có mục đích, là năng lực khắc phục những khó khăn, thử thách vươn đến thành công.
- Vai trò, ý nghĩa của sức mạnh ý trí (Tại sao cần phải có sức mạnh ý chí?): Sức mạnh của ý chí là vô cùng to lớn. Có ý chí mạnh mẽ, lòng quyết tâm và nghị lực kiên cường, cùng với tinh thần lạc quan thì sẽ vượt qua mọi khó khăn gian khổ và dẫn đến thành công. Sống có ý chí và nghị lực mạnh mẽ sẽ giúp con người có đủ sức mạnh đương đầu với khó khăn, và vượt qua thử thách của cuộc sống một cách dễ dàng hơn.
- Biểu hiện của người có ý chí: Là người luôn cố gắng thực hiện mục tiêu, lí tưởng của mình mà không hề nản chí, buông xuôi.
- Dẫn chứng về những người có ý chí: Thomas Edison, hoa hậu H’hen Niê, Chủ tịch Hồ Chí Minh,…
- Phản đề: Bên cạnh những người có ý chí vươn tới thành công vẫn còn có rất nhiều người không có sức mạnh ý chí, dễ chùn bước trước khó khăn thử thách và lo sợ thất bại → Cần phê phán vì họ sẽ ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh.
- Liên hệ bạn thân: Cần phải có cái nhìn tích cực, lạc quan để tăng sức mạnh ý chí của bản thân, học tập tốt, rèn luyện đạo đức, kiên trì trong mọi việc để hướng tới hoàn thành mục tiêu.
Kết bài:
Trong cuộc sống muôn màu, muôn vẻ ta không thể biết trước tương lai sẽ xảy ra những gì nhưng ở hiện tại hãy luôn cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, lạc quan trước mọi thử thách để luôn sẵn sàng vượt qua tất cả khó khăn, tiến gần đến thành công.
Câu 4
Viết mở bài cho đề văn ở bài tập 3.
Phương pháp giải:
Xem lại cách đặt vấn đề trong bài văn nghị luận để viết mở bài đầy đủ, hoàn chỉnh.
Lời giải chi tiết:
Mở bài :Từ xa xưa, văn học nhân loại đã có nhiều tác phẩm mang giá trị đạo đức, tinh thần. Ẩn sâu trong mỗi văn bản là những bài học giáo dục sâu sắc. Hai đoạn trích Hê-ra-clet đi tìm táo vàng và Chiến thắng Mtao Mxây đều có xuất xứ từ các văn bản văn học dân gian được xây dựng bởi trí tưởng tượng của nhân dân, những thông điệp mà hai tác phẩm gửi gắm vẫn còn có giá trị đến ngày nay trong đó đặc biệt phải kể tới bài học về sức mạnh ý chí của con người.
Chủ đề 5. Văn minh Đông Nam Á
Chương III. Động lực học
Chương 1. Mệnh đề và tập hợp
Chương 3. Thạch quyển
Unit I. Introduction
Chuyên đề học tập Văn - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Lý thuyết Văn Lớp 10
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10