Câu 5
Tạo câu có sử dụng mỗi cặp quan hệ từ sau và nêu rõ giá trị của từng cặp quan hệ từ đó:
a. Không những ............... mà còn .....................
b. Nhờ .................. nên ..................
c. Tuy .................. nhưng ......................
Phương pháp giải:
Con hãy tìm các cặp câu ghép biểu thị quan hệ nghĩa như sau:
a. Quan hệ tăng tiến
b. Quan hệ nguyên nhân (tích cực) - Kết quả (tích cực)
c. Tương phản
Lời giải chi tiết:
a. Không những Lan học giỏi mà còn chăm chỉ nữa.
b. Nhờ cô giáo động viên nên Long đã có thêm quyết tâm học tập.
c. Tuy nhà xa nhưng Ngọc không bao giờ đi làm muộn.
Câu 6
Tìm câu ghép trong đoạn văn sau rồi gạch dưới thành phần của chủ ngữ của các vế câu:
Cây gạo già mỗi năm lại trở lại tuổi xuân, cành nặng trĩu những hoa đỏ mọng và đầy tiếng chim hót. Chỉ cần một làn gió nhẹ hay một đôi chim mới đến là có ngay mấy bông gạo lìa cành. Những bông hoa rơi từ trên cao, đài hoa nặng chúi xuống, những cánh hoa đỏ rực quay tít như chong chóng trông thật đẹp.
Phương pháp giải:
- Câu ghép là câu có hai cụm chủ vị trở lên.
Lời giải chi tiết:
-> Đây là câu ghép. Các chủ ngữ tìm được là Cây gạo già và cành.
->Đây là câu ghép. Các chủ ngữ xác định được là: Những bông hoa, đài hoa, những cánh hoa đỏ rực.
Câu 7
Em được cô giáo phân công lập kế hoạch tổ chức cho các bạn trong lớp đi tham quan một cơ sở sản xuất ở địa phương vào tuần tới. Hãy lập chương trình cho hoạt động này.
Phương pháp giải:
- Xác định nội dung chương trình: tham quan một cơ sở sản xuất ở địa phương.
- Mục đích:
+ Tham quan, học hỏi, mở rộng kiến thức về các cơ sở sản xuất ở địa phương.
+ Vui chơi, thư giãn, gắn kết tình thầy trò, bạn bè.
- Chuẩn bị và phạm vi hoạt động trong giới hạn cho phép.
Dựa trên ba yếu tố trên để lập chương trình hoạt động cho hoạt động tham quan một cơ sở sản xuất ở địa phương.
Lời giải chi tiết:
HOẠT ĐỘNG THAM QUAN LÀNG GỐM BÁT TRÀNG
I. Mục đích
- Tham quan, học hỏi, mở rộng kiến thức về các cơ sở sản xuất ở địa phương.
- Vui chơi, thư giãn, gắn kết tình thầy trò, bạn bè.
II. Chuẩn bị
- Mũ, nón.
- Nước uống.
- Máy ảnh
III. Hoạt động cụ thể
- 13h – 14h: Tập trung và di chuyển tới làng gốm Bát Tràng.
- 14h – 14h30: Thực hành làm gốm tại địa điểm cụ thể.
- 14h30 – 16h: Tham quan làng gốm Bát Tràng và mua đồ lưu niệm.
- 16h – 16h30: Chụp ảnh lưu niệm, nghỉ ngơi
- 16h30 – 17h30: Lên xe và trở về.
IV. Nhiệm vụ sau chuyến đi
Viết bài thu hoạch sau chuyến đi (giới thiệu làng gốm, chia sẻ sản phẩm hoặc kể một kỉ niệm mà bạn cho là đáng nhớ trong chuyến đi,….)
Vui học
Tuyệt chiêu giữ quần áo luôn trắng
Tèo và Tí nói chuyện với nhau. Tí hỏi:
- Tớ để ý dạo này quần áo cậu luôn trắng sạch thơm tho, cậu có bí quyết gì không?
Tèo cười đáp:
- Là do mẹ tớ cả đấy. Mấy hôm trước, tớ và đám bạn cùng xóm rủ nhau đi mò cua bắt ốc ngoài đồng, về nhà thì quần áo lấm lem bùn đất. Mẹ tớ thấy vậy liền đi mua một gói bột giặt mới thật to và kể từ hôm đó quần áo tớ luôn sạch sẽ, thơm tho.
Tí ngạc nhiên hỏi:
- Loại bột giặt nào mà tốt thế?
Tèo nhún vai:
- À, không liên quan tới loại bột giặt, chả là sau khi giặt xong đống quần áo ấy, mẹ tớ bảo sau này mà còn để quần áo lấm lem nữa là tớ sẽ phải ăn bột giặt thay cơm.
- Tí: ….!!!
(Truyện cười học đường)
*Kể cho người thân nghe câu chuyện.
*Cùng bạn tìm ra lí do vì sao không cần dùng tới bột giặt tốt mà quần áo của Tèo vẫn trắng sạch.
Phương pháp giải:
* Kể chuyện dựa trên dàn bài sau:
- Mở đầu câu chuyện: Nêu tên và nhân vật trong câu chuyện.
- Kể câu chuyện:
+ Mở đầu: Tí phát hiện ra gần đây quần áo Tèo lúc nào cũng trắng sạch và thơ tho nên muốn hỏi lí do vì sao.
+ Diễn biến: Cuộc đối đáp giữa Tí và Tèo.
+ Kết thúc: Tí bất ngờ trước câu đáp của Tèo
- Ý nghĩa câu chuyện: Luôn giữ gìn quần áo trắng sạch để bố mẹ không mất nhiều thời gian cho việc giặt giũ.
* Con đọc lời cuối cùng mà Tèo đã nói với Tí.
Lời giải chi tiết:
* Kể lại câu chuyện:
Mẹ ơi, hôm trước con đã đọc được một câu chuyện rất thú vị có tên là Tuyệt chiêu giữ quần áo luôn trắng, trong câu chuyện đó bạn Tèo và mẹ của bạn ấy có bí quyết giữ quần áo luôn trắng hay lắm mẹ ạ. Để con kể lại cho mẹ nghe nhé:
Tí và Tèo nói chuyện với nhau, Tí rất ngạc nhiên vì dạo gần đây quần áo của Tèo luôn trắng sạch và thơm tho nên đã đánh bạo hỏi Tèo bí quyết. Tèo vui vẻ cười đáp rằng:
- Là do mẹ tớ cả đấy. Mấy hôm trước tớ và lũ bạn cùng xóm rủ nhau đi mò cua bắt ốc ngoài đồng, về nhà thì quần áo lấm lem bùn đất. Mẹ tớ thấy vậy liền đi mua một gói bột giặt mới thật to và kể từ hôm đó quần áo của tớ luôn sạch sẽ, thơm tho.
Vẫn còn chưa hết ngạc nhiên, Tí lại gặng hỏi Tèo là loại bột giặt nào mà tốt đến thế. Lúc này Tèo mới nhún vai và bình thản đáp rằng:
-À, không liên quan tới bột giặt, chả là sau khi giặt xong đống quần áo ấy, mẹ tớ bảo sau này mà còn để quần áo lấm lem nữa là tớ sẽ phải ăn bột giặt thay cơm.
Câu trả lời của Tèo khiến Tí “ngã ngửa” vì không còn lời nào để nói.
Mẹ của bạn Tèo đã có một tuyệt chiêu thật lợi hại để trị tính thường xuyên để đồ bị lấm bẩn của bạn Tèo đúng không mẹ?
* Trả lời câu hỏi:
Lí do không cần dùng tới bột giặt tốt mà quần áo Tèo vẫn trắng sạch là bởi vì bà mẹ đã đưa ra hình phạt để Tèo có ý thức giữ gìn quần áo sạch sẽ. Việc có ý thức giữ gìn quần áo sạch sẽ sẽ giúp mẹ không phải tốn nhiều thời gian và công sức vất vả giặt quần áo bẩn của chúng ta.
Tuần 17: Luyện tập chung
Đề thi học kì 2
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 5
Chủ đề 2 : Tập soạn thảo văn bản với phần mềm Word
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Toán lớp 5