Câu 1
Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:
Rừng dừa, động cát Tam Quan
Nhà tôi nằm lọt thỏm trong một rừng dừa, những rặng dừa bước vào cuộc đời của tôi, đã dính kết tuổi thơ tôi bằng những tình cảm quê nhà thiêng liêng.
Làm sao có thể quên những món quà quê và cả bầu trời dừa ngát xanh, râm mát, dù đang là mùa hè nắng chang chang. Chúng tôi xúm xít bên nhau ăn ngon lành bánh tráng cốt nước dừa nướng lên vừa béo vừa giòn thơm, những tô củ lang ngào đường trộn cơm dừa bào sợi dẻo ngọt. Những đợt hái dừa, hiếm khi trẻ con vắng mặt. Trong trí óc non nớt của chúng tôi đó là những ngày hội của tuổi thơ. Chúng tôi chờ người lớn bổ dừa để xin những cái phổi (mộng dừa). Phổi dừa to xôm xốp ăn sần sật ngon vô kể. Vẫn còn đó cảm giác ngọt lịm, khi ngửa cổ tu bằng hết trái dừa xiêm vườn nhà. Ngọt từ đầu lưỡi trở đi, ngọt thấm đến tận ruột gan.
Rồi đến lúc chúng tôi làm quen với những động cát ven biển. Leo đến rũ chân từ động này đến động khác đuổi theo những chú còng gió hay tuột từ đỉnh những động cát cao đến chóng mặt xuống tận bãi trong tiếng cười nắc nẻ của bạn bè. Nghịch cát chán thì chúng tôi chơi trận giả. Cả rừng phi lao lúc đó biến thành trận địa của hai cánh quân. Chiều về, dưới chân động cát, tôi lại ngồi một mình cùng nỗi buồn man mác đầu tiên và dõi nhìn khơi xa, nơi chỉ còn mỗi một màu nước xanh sẫm bao la.
Lớn lên, theo người thân, tôi lưu lạc khắp nơi. Ở đâu, cũng thương, cũng nhớ, cũng nhiều kỉ niệm nhưng chẳng nơi nào như Tam Quan quê tôi – nơi có những rặng dừa, động cát đã in trọn vẹn dấu ấn tuổi thơ sáng đẹp tuyệt vời.
(Vĩnh Hoan)
a/ Nhà của nhân vật “tôi” nằm ở đâu?
b/ Ngày hội của tuổi thơ đối với trẻ con làng dừa là khi nào?
c/ Khi người lớn bổ dừa, trẻ con trong làng thường xin gì?
d/ Em cảm nhận được điều gì về tình cảm của nhân vật tôi đối với quê hương?
Phương pháp giải:
a. Con đọc đoạn văn thứ nhất.
b. Con đọc đoạn văn thứ hai.
c. Con đọc đoạn văn thứ hai.
d. Con đọc kĩ đoạn văn cuối cùng? Suy nghĩ vì sao tác giả luôn nhớ về những kỉ niệm nơi quê nhà?
Lời giải chi tiết:
a. Nhà của nhân vật “tôi”nằm lọt thỏm trong một rừng dừa.
b. Ngày hội tuổi thơ đối với trẻ con làng dừa là khi đến đợt hái dừa.
c. Khi người lớn bổ dừa, trẻ con trong làng thường xin những cái phổi (mộng dừa)
d. Dù có đi đâu bao xa thì tác giả vẫn luôn nhớ về những kỉ niệm thơ bé, tự hào về quê hương của chính mình.
Câu 2
Những câu ca dao sau thể hiện truyền thống quý báu nào của dân tộc ta?
“Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”
“Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao.”
Phương pháp giải:
- Câu ca dao 1: chú ý các từ: “khôn ngoan” - Người ngoài; “Cùng một mẹ” - “Chớ hoài đá nhau”
- Câu ca dao 2: chú ý các từ: 1 cây (đơn lẻ) -> không nên non; 3 cây (chụm lại) -> nên hòn núi cao.
Lời giải chi tiết:
- Câu ca dao 1 thể hiện truyền thống yêu thương, đùm bọc lẫn nhau
- Câu ca dao 2 thể hiện truyền thống đoàn kết.
Câu 3
Gạch dưới các quan hệ từ có tác dụng liên kết câu trong đoạn văn sau:
Chị Hằng kể: Tuần trước, Cuội út sang Sao Hỏa chơi, trót ăn nhiều quá một loại quả gì đó nên bây giờ cứ ngủ lăn lóc. Cuội còn cho biết Sao Hỏa có một loại thuốc, uống vào sẽ hết cơn buồn ngủ khủng khiếp này. Nhưng Chị Hằng không thể đi lấy loại thuốc đó được. Vì vậy, thông báo tin này để tất cả các bạn đánh thức Cuội út dậy, nếu không chẳng ai đi chăn trâu cả.
Phương pháp giải:
Con hãy đọc kĩ đoạn văn xem có từ nối nào có tác dụng liên kết các câu văn trong đoạn văn không?
Lời giải chi tiết:
Chị Hằng kể: Tuần trước, Cuội út sang Sao Hoả chơi, trót ăn nhiều quá một loại quả gì đó nên bây giờ cứ ngủ lăn lóc. Cuội còn cho biết Sao Hoả có một loại thuốc, uống vào sẽ hết cơn buồn ngủ khủng khiếp này. Nhưng chị Hằng không thể đi lấy loại thuốc đó được. Vì vậy, thông báo tin này để tất cả các bạn đánh thức Cuội út dậy, nếu không chẳng ai chăn trâu cả.
Câu 4
. Đoạn đối thoại dưới đây có chỗ dùng từ nối sai, em hãy chữa lại cho đúng.
Chưa vào đến nhà, thằng Nam đã láu táu không ra lời:
- Đi tắm, đi tắm đi.
- Tắm à? Tôi thốt lên sung sướng.
- Mau lên, bọn thằng Dũng đi hết rồi.
Vì tôi chợt nhớ ra:
- Mẹ tớ không cho tớ đi chơi.
Phương pháp giải:
- Con tìm các từ nối có trong đoạn hội thoại.
- Xét xem các từ nối đó đã được dùng chính xác hay chưa?
Lời giải chi tiết:
- Đi tắm, đi tắm đi.
- Tắm à? Tôi thốt lên sung sướng.
- Mau lên, bọn thằng Dũng đi hết rồi.
Vì tôi chợt nhớ ra:
- Mẹ tớ không cho tớ đi chơi.
Từ vì biểu thị quan hệ nguyên nhân mà ở trong trường hợp này lại không phù hợp. Ta có thể sửa lại như sau:
- Đi tắm, đi tắm đi.
- Tắm à? Tôi thốt lên sung sướng.
- Mau lên, bọn thằng Dũng đi hết rồi.
Nhưng tôi chợt nhớ ra:
- Mẹ tớ không cho tớ đi chơi.
Chuyên đề 2. Các bài toán giải bằng phân tích cấu tạo số
Tuần 12: Nhân một số thập phân với 10, 100,1000. Nhân một số thập phân với một số thập phân
Tuần 14: Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân. Chia một số tự nhiên cho một số thập phân. Chia một số thập phân cho một số thập phân
Bài tập cuối tuần 30
Bài 3: Có chí thì nên