/

/

Ca(OH)2 hóa trị mấy? Bật mí những thông tin liên quan về Ca(OH)2

Admin FQA

13/06/2023, 17:18

1685

Ca(OH)2 hóa trị mấy? Ca(OH)2 là chất gì? Công thức hóa học, vật lý của Ca(OH)2? Cách điều chế và ứng dụng Ca(OH)2. Hãy cùng bài viết giải đáp tất cả câu hỏi nhé!

Ca(OH)2 hóa trị mấy? Trong cuộc sống có lẽ các em đã khá quen thuộc với Ca(OH)2 nhưng đó là chất gì và có những điều thú vị gì quanh nó? Hãy cùng admin tìm hiểu với bài viết dưới đây để nắm bắt về tính chất, ứng dụng, cách điều chế áp dụng cho các bài tập liên quan đến hóa học. 

Ca(OH)2 là công thức của hợp chất hóa học Calcium Hydroxide hay tên gọi dân gian vôi tôi. Công thức cấu tạo của Ca(OH)2 là HO - Ca - OH, có Ca mang hóa trị II và OH mang hóa trị I.

Ca(OH)2 hóa trị mấy?

Ca(OH)2 là chất có dạng tinh thể không màu hoặc dạng bột màu trắng được sử dụng khá phổ biến trong công nghiệp ở nhiều lĩnh vực như: xử lý nước, xây dựng, sản xuất phân bón cây, chất tẩy rửa,... Ca(OH)2 thu được khi cho Calcium oxide phản ứng với nước. 

Ca(OH)2 tồn tại dưới hai dạng như sau:

Các dạng tồn tại của Ca(OH)2

  • Dung dịch Ca(OH)2 chưa lọc khi ở thể vẩn của các hạt Calcium Hydroxide rất mịn trong nước. Dạng này được gọi là vôi sữa. 
  • Dung dịch Ca(OH)2 sau khi được lọc bỏ các cặn rắn sẽ thu được dung dịch Ca(OH)2 ở dạng trong suốt. Dạng này gọi là nước vôi trong. Nước vôi trong ở đây thực chất là hòa vôi bột với nước lạnh sau lắng cặn lấy phần nước bên trên gọi là nước vôi trong. Nếu muốn tích trữ nước vôi trong này có thể dùng lọ nhựa, lọ gốm hoặc thủy tinh tránh dùng lọ hũ kim loại.

Tìm hiểu về tính chất của Ca(OH)2 sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình thực hành thí nghiệm hoặc áp dụng thực tế hơn việc chỉ nắm bắt về Ca(OH)2 hóa trị mấy.

Tính chất của Ca(OH)2 ra sao?

Tính chất vật lý của Ca(OH)2

Các tính chất vật lý cơ bản của Ca(OH)2 gồm có:

  • Trạng thái vật lý: Ca(OH)2 là một chất rắn ở nhiệt độ phòng với khối lượng phân tử là 74,093 g/mol.
  • Màu sắc: Ca(OH)2 có màu trắng hoặc màu vàng nhạt với khả năng bắt cháy tốt.
  • Độ tan: Ca(OH)tan ít trong nước. Khi hòa tan, nó tạo thành một dung dịch kiềm với tên gọi là dung dịch Calcium Hydroxide.
  • Nhiệt độ nóng chảy: Ca(OH)2 có nhiệt độ nóng chảy là 5800C hay 853K
  • Tính kiềm: Ca(OH)2 là một chất base mạnh. Nó có khả năng tác động vào các chất acid để tạo ra muối và nước trong các phản ứng trung hòa.
  • Tính chất kiềm hoá: Ca(OH)2 có khả năng hấp thụ CO2 từ không khí để tạo thành calcium carbonate (CaCO3), làm cho nó trở thành một chất kiềm hoá.
  • Độ hòa tan trong dung môi khác: Ca(OH)2 cũng có thể hòa tan trong một số dung môi khác như Glycerin và Ethanol.
  • Tính chất phân hủy nhiệt: Khi được nung nóng, Ca(OH)2 phân hủy thành CaO (oxit canxi) và nước.
  • Tính chất hút ẩm: Ca(OH)2 có khả năng hút ẩm từ không khí, tạo ra một chất dạng hòa dịch.
  • Tính chất tạo kết tủa: Ca(OH)2 được sử dụng trong quá trình tạo kết tủa để tách các chất có tính acid khỏi dung dịch.
  • Tính chất bền: Ca(OH)2 có tính bền trong điều kiện bình thường, nhưng có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như nhiệt độ, độ ẩm và các tác nhân hóa học khác.

Tính chất hóa học của Ca(OH)2

Ca(OH)2 là chất có thể làm đổi màu của chỉ thị màu.

Ca(OH)2 mang tính chất base bởi:

  • Khi nhỏ dung dịch phenolphtalein vào Ca(OH)2 các em sẽ thấy dung dịch phenol hóa màu hồng.
  • Khi các em cho giấy quỳ vào Ca(OH)2 sẽ thấy hiện tượng giấy quỳ đổi màu xanh.

Tính chất hóa học của Ca(OH)2

Ca(OH)2 tác dụng với acid tạo ra muối, nước với phương trình phản ứng:

Ca(OH)2 + 2HCL → CaCl2 + 2H2O

Ca(OH)2 tác dụng với oxide acid sẽ tạo ra hiện tượng kết tủa đầu tiên sau đó tan dần và tạo ra nước. Phương trình phản ứng hóa học là: 

CO+ Ca(OH)2  → CaCO3 + H2O     

2 CO2 + Ca(OH)2 → Ca(HCO3) 

Ca(OH)2 tác dụng với dung dịch muối phản ứng tạo ra muối mới, base mới với phương trình:         

Ca(OH)2  + CuCl→  Cu(OH)2 + CaCl

Ca(OH)2 + Mg(HCO3)2 → CaCO3 +  MgCO3 + 2 H2O

Trạng thái tự nhiên của Ca(OH)2 là dạng khoáng vật. Nó có thể được tìm thấy trong tự nhiên dưới dạng các khoáng vật như: Brucit, Portlandite và giả kim hoàn. Đây là những dạng tự nhiên của Calcium Hydroxide và thường được tìm thấy trong các mỏ đất và các khe nứt đá. Ca(OH)2 tự nhiên thường xuất hiện dưới dạng chất rắn màu trắng hoặc màu vàng nhạt.

Trạng thái tự nhiên của Ca(OH)2

Ca(OH)2 hóa trị mấy? Điều chế vôi tôi Ca(OH)2 ra sao? Chi tiết sẽ được giải đáp sau đây:

  • Việc điều chế vôi tôi phổ biến nhất hiện nay đó là sử dụng đá vôi CaCO3 bỏ vào lò nung lên trong nhiệt độ cao tạo thành vôi sống CaO. Phương trình thể hiện: 

CaCO3  → CaO + CO2 ( Nhiệt độ cao)

  • Sau đó tiếp tục cho vôi sống CaO vào nước để tạo thành Ca(OH)2, phương trình phản ứng: 

CaO + H2O →  Ca(OH)2

Bên cạnh việc tìm hiểu về Ca(OH)2 hóa trị mấy các em cũng cần nắm bắt thêm về ứng dụng của Ca(OH)2 trong các lĩnh vực. Điều này sẽ giúp các em hiểu và ứng dụng thực tế đặc biệt sau ra trường làm việc tại các lĩnh vực có liên quan. 

Ứng dụng của Ca(OH)2 trong các lĩnh vực

Ca(OH)2 có rất nhiều các ứng dụng khác nhau. Chi tiết như sau:

  • Vôi tôi được dùng trong quá trình xử lý nước thải bởi nó cho phép, hỗ trợ loại bỏ những hạt nhỏ và chất còn không kết tủa trong nước. Giúp cho việc xử lý nước tiết kiệm chi phí, ít gây độc hại cho con người khi sử dụng.
  • Calcium Hydroxide có tính chất đặc trưng nên có thể sử dụng lọc dầu, quá trình lọc tạo kết tủa loại bỏ đi các tạp chất mang lại những loại dầu tinh khiết nhất không lẫn tạp chất. Bên cạnh đó Calcium Hydroxide còn dùng làm sản xuất phụ gia cho dầu thô như Alkilsalicatic, Sulphatic,…
  • Ca(OH)2 còn dùng làm vôi sữa phục vụ trong lĩnh vực xây dựng bởi khi cho vôi nhào trộn với nước sẽ tạo hỗn hợp dẻo kết dính các viên gạch rất chắc chắn. 
  • Ứng dụng nuôi trồng thủy hải sản để khử mùi và làm kết tủa các chất bẩn trong hồ nuôi. Mang lại độ cân bằng pH cho nguồn nước nuôi.
  •  Ca(OH)2 áp dụng cho lĩnh vực chế tạo da, lượng acid trong da khá lớn và  Ca(OH)sẽ trung hòa chúng.
  • Vôi tôi còn là một chất trung gian hỗ trợ sản xuất một vài hóa chất tạo ra CaCl2, Cu(OH)2 và  CaCO3,...
  • Ngoài ra Ca(OH)2 còn dùng để khử độc cho các chất thải công nghiệp, dùng chữa bệnh sâu răng, sát trùng.

Trong quá trình điều chế, sử dụng Ca(OH)2 nếu tiếp xúc trực tiếp thì các em cần chú ý nắm bắt biện pháp sơ cứu thích hợp. Chi tiết như sau:

  • Nếu tiếp xúc với mắt: Cần nhanh chóng dùng nước rửa sạch và chớp mắt trong lúc rửa, ít nhất là rửa 15 phút. Sau 15 phút mà mắt không trở lại trạng thái bình thường cần di chuyển nhanh đến cơ sở y tế gần nhất khám và xử lý kịp thời. 
  • Nếu tiếp xúc với da: Các em cần cởi bỏ trang phục đang mặc bị dính hóa chất và dùng nước rửa sạch vị trí bị bắn vào nhiều lần, lúc rửa có xà phòng kết hợp sẽ rất hiệu quả. Tuy nhiên trường hợp tiếp xúc nặng cần đưa đến cơ sở y tế để xử lý. 

Gợi ý biện pháp khi tiếp xúc trực tiếp với Ca(OH)

  • Nếu tiếp xúc đường tiêu hóa: Trường hợp hi hữu khi uống nhầm phải Ca(OH)2 thì không được ép nôn ra mà cần uống thật nhiều nước. Nhưng nếu nạn nhân nôn thì người sơ cứu cần giữ đầu cao hơn so với hông tránh hít phải khí độc. Còn khi nạn nhân bất tỉnh thì không cho bất kỳ thứ gì vào miệng nạn nhân, hãy nới lỏng quần áo tháo bỏ thắt lưng, cà vạt đưa nạn nhân đi cấp cứu.
  • Nếu tiếp xúc đường hô hấp: Chủ động và nhanh chóng đưa bạn nhân đến nơi thông thoáng hơn, giữ đầu nạn nhân thuận tiện cho việc hô hấp. Trường hợp nạn nhân không thở thì người sơ cứu cần thực hiện hô hấp nhân tạo và đưa đến trạm y tế gần nhất.

Có thể thấy rằng tìm hiểu thông tin về Ca(OH)2 hóa trị mấy và kèm theo biện pháp sơ cứu khi tiếp xúc sẽ rất có ích đúng không. Bởi vôi tôi là chất bắt gặp thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày.

Mức độ rò rỉ thấp thì chỉ cần dùng các dụng cụ phù hợp di chuyển phần vôi tôi bị rò vào những thùng chứa chất thải. Bên cạnh đó có thể dùng acid Acetic loãng hỗ trợ trung hòa hóa chất còn vương vãi và dùng nước để rửa nhiều lần khu vực bị rò. 

Mức độ rò rỉ cao thì cần nhanh chóng dùng nước phun vào khu vực đó để giảm bớt đi lượng bụi ngăn chặn chảy hóa chất vào hệ thống nước hay các đường cống dẫn nước. Sau khi phun cần tiến hành thu hóa chất vào thùng chứa chuyên dụng liên hệ cấp chính quyền để xử lý và dùng nước làm sạch nơi tràn. 

Vôi tôi cần được bảo quản tại những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng cũng như hơi ẩm. Hy vọng với những thông tin liên quan từ bài viết Admin chia sẻ sẽ giúp bạn nắm bắt được Ca(OH)2 hóa trị mấy cũng như các thông tin bổ ích khác liên quan.

Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bài viết liên quan
new
[Tổng hợp] Kiến thức về tích phân và dạng bài liên quan

Tích phân (Tiếng Anh: integral) là một khái niệm và phạm trù toán học liên quan đến toàn bộ quá trình thay đổi của một thực thể nguyên thuỷ (thực thể đó thường được diễn tả bằng một hàm số phụ thuộc vào biến số được gọi là nguyên hàm) khi đã xác định được tốc độ thay đổi của nó. Tích phân là phần kiến thức quan trọng được học trong chương trình toán lớp 12, trong bài viết này chúng mình cùng ôn lại khái niệm tích phân, tính chất, bảng nguyên hàm và vi phân, bảng nguyên hàm mở rộng và các dạng bài tập tích phân nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về đạo hàm và dạng bài liên quan

Trong toán học, đạo hàm (tiếng Anh: derivative) của một hàm số là một đại lượng mô tả sự biến thiên của hàm tại một điểm nào đó. Đạo hàm là một khái niệm cơ bản trong giải tích. Đạo hàm còn xuất hiện trong nhiều khái niệm vật lí, chẳng hạn đạo hàm biểu diễn vận tốc tức thời của một điểm chuyển động, khi mà công cụ này giúp đo lường tốc độ mà đối tượng đó thay đổi tại một thời điểm xác định. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta cùng nhau nhắc lại khái niệm, các quy tắc tính đạo hàm, cũng như ý nghĩa của đạo hàm và một số dạng bài tập liên quan đến đạo hàm nhé.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn

Thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Past perfect continuous tense là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành tiếp diễn ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn

Đối với người học tiếng Anh “thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn” là thì khá gần gũi và quen thuộc, hầu như chúng được lặp đi lặp lại trong tất cả các bài giảng hay tiết học. Vì mật độ sử dụng thường xuyên và là cách diễn đạt dễ nhất, nhưng không phải ai cũng đang dùng thì đúng cách. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của FQA để tham khảo tất tần tật về thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn nhé!

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn

Thì tương lai hoàn thành tiếp diễn được xem như là một trong những thì phức tạp bậc nhất trong ngữ pháp tiếng Anh. Đây là một thì rất hay xuất hiện trong những đề thi tiếng Anh, vậy nên các bạn nên ôn luyện thật kỹ loại thì này. FQA đã tổng hợp những kiến thức căn bản nhất bạn cần biết để nắm chắc thì tương lai hoàn thành ở bài viết dưới đây.

Admin FQA

14/03/2024

new
[Tổng hợp] Kiến thức về Thì tương lai hoàn thành

Thì tương lai hoàn thành (Future perfect tense) - kiến thức ngữ pháp được sử dụng vô cùng thông dụng trong bài thi tiếng Anh cũng như trong giao tiếp hàng ngày. Vậy nên, để có thể giao tiếp hiệu quả cũng như chinh phục được điểm số cao thì bạn cần “nằm lòng” chủ điểm ngữ pháp này. Vậy nên, trong bài viết hôm nay FQA xin giới thiệu tất tần tật kiến thức về thì tương lai hoàn thành trong tiếng Anh!

Admin FQA

14/03/2024

FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi