1. Tác dụng Nói giảm nói tránh
Có thể thấy
nói giảm nói tránh
là một biện pháp tu từ mang nhiều dụng ý về mặt nghề thuật và để giúp cách diễn đạt của mỗi cá nhân được lịch sự, nhẹ nhàng bớt phần nào hơn.2. Ví dụ minh họa
Ví dụ 1: “Chia buồn cùng gia đình, chúng tôi đã cố gắng hết sức nhưng bệnh nhân không qua khỏi”. “Không qua khỏi” ở đây là “chết”, bác sĩ nói như vậy để giảm cảm giác đau buồn cho người nhà bệnh nhân.
Ví dụ 2: “Anh ấy không bao giờ trở về nữa, mãi mãi nằm lại ở chiến trường B”. “Mãi mãi nằm lại” ám chỉ cái chết của người chiến sĩ. Cách nói như vậy nhằm giảm cảm giác đau buồn, mất mát, đồng thời diễn đạt nhẹ nhàng sự hi sinh.
Ví dụ 3: “Bố mẹ không còn ở với nhau đã lâu, tôi chịu cảnh thiếu thốn tình cảm từ nhỏ”. “Không còn ở với nhau” là cách nói giảm nói tránh một cách nhẹ nhàng của “ly dị”.
Bài 7: Trí tuệ dân gian
Chủ đề 4: Rèn luyện bản thân
Chủ đề 2. Em yêu làn điệu dân ca
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 7
Chương 5: Một số yếu tố thống kê và xác suất
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7