Bài 1
Tính:
a) 3 giờ 12 phút
4 giờ 23 phút
12 phút 25 giây
b) 4,1 giờ
3,4 phút
9,5 giây
Phương pháp giải:
- Đặt tính thẳng hàng và thực hiện tính như đối với phép nhân các số tự nhiên.
- Khi tính sau mỗi kết quả ta phải ghi đơn vị đo tương ứng.
- Nếu số đo thời gian ở đơn vị bé có thể chuyển đổi sang đơn vị lớn thì ta thực hiện chuyển đổi sang đơn vị lớn hơn.
Lời giải chi tiết:
Bài 2
Một chiếc đu quay quay mỗi vòng hết 1 phút 25 giây. Bé Lan ngồi trên đu quay và quay 3 vòng. Hỏi bé Lan ngồi trên đu quay bao nhiêu lâu ?
Phương pháp giải:
Thời gian bé Lan ngồi trên đu quay = thời gian đu quay quay 1 vòng × 3.
Lời giải chi tiết:
Thời gian bé Lan ngồi trên đu quay là:
1 phút 25 giây × 3 = 3 phút 75 giây
3 phút 75 giây = 4 phút 15 giây (vì 75 giây = 1 phút 15 giây)
Đáp số: 4 phút 15 giây.
Lý thuyết
a) Ví dụ 1: Trung bình một người thợ làm xong một sản phẩm hết 1 giờ 10 phút. Hỏi người đó làm 3 sản phẩm như thế hết bao nhiêu thời gian ?
Ta phải thực hiện phép nhân:
1 giờ 10 phút × 3 = ?
Ta đặt tính rồi tính như sau:
Vậy: 1 giờ 10 phút × 3 = 3 giờ 30 phút.
b) Ví dụ 2: Mỗi buổi sáng Hạnh học ở trường trung bình 3 giờ 15 phút. Một tuần lễ Hạnh học ở trường 5 buổi. Hỏi mỗi tuần lễ Hạnh học ở trường bao nhiêu thời gian ?
Ta phải thực hiện phép nhân:
3 giờ 15 phút × 5 = ?
Ta đặt tính rồi tính như sau:
Vậy : 3 giờ 15 phút × 5 = 16 giờ 15 phút.
Bài 8: Hợp tác với những người xung quanh
Chủ đề 1 : Bước đầu đến với máy tính
Tuần 29: Ôn tập về: Phân số, số thập phân, đo độ dài, đo khối lượng
Unit 13: What Do You Do In Your Free Time?
Chủ đề 1 : Khám phá máy tính
Bài tập trắc nghiệm Toán 5
Công thức Toán lớp 5
Toán nâng cao lớp 5
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 5
Kết nối tri thức
VNEN Toán Lớp 5
Vở bài tập Toán Lớp 5
Bài tập cuối tuần Toán Lớp 5
Cùng em học toán Lớp 5
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 5
Bài tập phát triển năng lực Toán Lớp 5