Trả lời câu hỏi 1 - Luyện từ và câu trang 102
Nội dung câu hỏi:
Nối lời giải nghĩa ở cột B phù hợp với mỗi từ ở cột A:
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
Trả lời câu hỏi 2 - Luyện từ và câu trang 103
Nội dung câu hỏi:
Chọn một từ phù hợp ở bài tập 1 điền vào chỗ trống.
a. Trang sách hồng nằm …………………. ngủ
Em gối đầu lên những vần thơ
b. ………………….của Đạt là thiết kế được con rô bốt lau nhà
c. Em nói với mẹ rằng em …………………. vươn tới những vì sao. Mẹ bảo em: “Con đừng …………………. viển vông.”
d. Chúng ta không nên …………………. những gì cao xa.
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
a. Trang sách hồng nằm mơ màng ngủ.
Em gối đầu trên những vần thơ.
Trịnh Công Sơn
b. Mơ ước của Đạt là thiết kế được con rô bốt lau nhà.
c. Em nói với mẹ rằng em ước mơ vươn tới những vì sao. Mẹ bảo em: "Con đừng mơ mộng viển vông".
d. Chúng ta không nên mơ ước những gì cao xa.
Trả lời câu hỏi 3 - Luyện từ và câu trang 103
Nội dung câu hỏi:
Tìm 2 - 3 từ ngữ có thể ghép được với từ ước mơ
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
Ước mơ viển vông, ước mơ lớn lao, ước mơ hão huyền…
Trả lời câu hỏi 4 - Luyện từ và câu trang 103
Nội dung câu hỏi:
Đặt 2 – 3 câu với từ ngữ tìm được ở bài tập 3
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
- Em có một ước mơ lớn lao, đó là được làm giáo viên.
- Mẹ em dạy em không được có ước mơ viển vông.
Trả lời câu hỏi 5 - Luyện từ và câu trang 103
Nội dung câu hỏi:
Viết một tình huống phù hợp với thành ngữ sau:
Cầu được ước thấy
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
a. Mong muốn những điều trái với lẽ thường.
VD. Mùa đông em muốn thời tiết 34 độ.
b. Đạt được điều mình ước mơ, mong muốn.
VD. Em chăm học bài và ước muốn được điểm cao cuối kì. Cuối kì em được 9 điểm.
Trả lời câu hỏi 1 - Viết trang 104
Nội dung câu hỏi:
Viết đoạn văn nêu lí do em thích một câu chuyện đã đọc, đã nghe về tình cảm gia đình hoặc tình bạn dựa vào gợi ý (SGK – tr.141)
Phương pháp giải:
HS làm bài
Lời giải chi tiết:
Truyện “Cậu bé tích Chu” là một câu chuyện ý nghĩa, dạy các bạn nhỏ cần sống hiếu thảo với gia đình. Tích Chu là cậu bé ham chơi, không bao giờ quan tâm đến người khác, luôn chỉ nghĩ cho bản thân mình nên cũng không biết yêu thương. Người bà là gia đình, nhưng cậu bé không đủ nhận thức điều đó quan trọng thế nào, nên mới bỏ bê phá phách, làm buồn lòng bà. Câu chuyện đã xây dựng tình huống đặc sắc, khi để người bà hóa thành chim để cậu bé buộc phải đối diện và nhận ra sai lầm của mình lớn đến thế nào, để cậu buộc phải hành động và thay đổi. Câu chuyện phê phán những đứa trẻ ham chơi, không biết hiếu kính với ông bà, không biết quan tâm và chăm sóc họ khi họ đã già hiếu. Đồng thời là bài học răn đe những đứa cháu phải biết yêu thương ông bà ngay từ khi còn nhỏ, đó là đạo đức làm người, cội nguồn của tâm hồn.Đối với những người ta mang ơn ta luôn phải ghi nhớ, huống gì ông bà là những người yêu thương chúng ta vô bờ bến, không màng quyền lợi, lại càng phải yêu thương quan tâm, để đền đáp công ơn to lớn đó.
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4
Stop and Check 1A
Unit 15: When's children's day?
Bài tập cuối tuần 19
Bài tập cuối tuần 34
SGK Tiếng Việt Lớp 4
VBT Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4
VNEN Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4