Bài tập đọc hiểu: Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật trang 16 - SBT CD 6
Bài tập đọc hiểu: Khan hiếm nước ngọt trang 19 - SBT CD 6
Bài tập đọc hiểu: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà trang 20 - SBT CD 6
Bài tập tiếng Việt trang 22, 24 - SBT CD 6
Bài tập viết trang 24 - SBT CD 6
Bài tập đọc hiểu: Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng trang 29a - SBT CD 6
Bài tập đọc hiểu: Điều gì giúp bóng đá Việt Nam chiến thắng trang 30 - SBT CD 6
Bài tập đọc hiểu: Những phát minh "tình cờ và bất ngờ" trang 30 - SBT CD 6
Bài tập tiếng Việt trang 35 - SBT CD 6
Bài tập viết trang 36 - SBT CD 6
Câu 1
Trả lời câu hỏi 1 Bài đọc hiểu: Chích bông ơi!, SBT trang 27 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2
Tìm trong văn bản Chích bông ơi! các loại trạng ngữ khác nhau (chỉ thời gian, vị trí, nguyên nhân, mục đích, phương tiện, tính chất,... của sự việc)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
- Chiều, bên gốc cây mận sau nhà, một nấm mộ nhỏ như chiếc bát úp ngược,... (trạng ngữ chỉ thời gian: chiều; trạng ngữ chỉ vị trí: bên gốc cây mận sau nhà)
- Nhìn vào mắt con, Dế Vần bỗng thấy ngực mình có tiếng thình thịch,... (trạng ngữ chỉ nguyên nhân: nhìn vào mắt con)…
Câu 2
Trả lời câu hỏi 2 Bài đọc hiểu: Chích bông ơi!, SBT trang 27 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2
Đặc điểm của nhân vật Dế Vần trong truyện được thể hiện qua phương diện nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
Đặc điểm của nhân vật Dế Vần trong truyện được thể hiện qua phương diện:
- Dế vần còn là một cậu bé chưa biết suy nghĩ: cậu đòi bắt bằng được chú chim về để nuôi, chưa ý thức được bản thân mình chưa có kiến thức và con chim còn quá bé để có thể nuôi.
- Cậu là một cậu bé lương thiện: khi thấy chích bông không còn sống nữa, cậu đã òa lên khóc và hối hận vì đã không trả chích bông về tổ cho chim mẹ.
- Biết sửa sai: sau khi nhìn thấy chim chích bông cậu không đòi bắt mà thả nó ra và mong nó bay về được với mẹ.
Câu 3
Trả lời câu hỏi 3 Bài đọc hiểu: Chích bông ơi!, SBT trang 27 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2
(Câu hỏi 2, SGK) Chỉ ra điểm giống nhau giữa hai câu chuyện trong văn bản này:
a) Chuyện của người cha trong quá khứ
b) Chuyện hiện tại của hai cha con Ò Khìn
Từ đó, em hiểu cách viết "truyện trong truyện" ở đây là thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản
Lời giải chi tiết:
- Hai câu chuyện trong văn bản này giống nhau ở chỗ cả hai cha con đều gặp tình huống giống nhau: thấy con chum chích bông nhỏ, rất thích và muốn bắt nó để nuôi.
- Người kể đã lồng câu chuyện đã xảy ra của người cha (quá khứ) vào chuyện đang xảy ra (hiện tại). Từ chuyện của người cha nhớ lại kỉ niệm năm xưa của chính mình. Đó là cách kể "truyện trong truyện".
Câu 4
Trả lời câu hỏi 4 Bài đọc hiểu: Chích bông ơi!, SBT trang 27 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2
(Câu hỏi 3, SGK) Vì sao ở đầu truyện, Ò Khìn muốn pa bắt con chích bông để chơi nhưng đến cuối truyện lại thả để chim bay vút lên trời với lời thì thầm: "Bay đi, bay về với mé mày đi..."?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần đầu truyện
Lời giải chi tiết:
Hành động cuối truyện của Ò Khìn là sự thay đổi sau khi nghe câu chuyện cảu cha mình. Em hiểu nỗi buồn và sự ăn năn của cha về cái chết của con chim nhỏ năm xưa nên không muốn lặp lại câu chuyện buồn ấy.
Câu 5
Trả lời câu hỏi 5 Bài đọc hiểu: Chích bông ơi!, SBT trang 27 Ngữ văn 6 Cánh diều, tập 2
Viết đoạn văn (khoảng 20-30 dòng) nêu bật những điểm về nội dung và nghệ thuật mà em cho là sâu sắc nhất sau khi học truyện Chích bông ơi! của Cao Duy Sơn
Phương pháp giải:
Liên hệ suy nghĩ của bản thân
Lời giải chi tiết:
Bài văn tham khảo:
Câu chuyện sử dụng bút pháp “truyện trong truyện”. Nghĩa là bắt đầu bằng câu chuyện xảy ra ở thì hiện tại, tác giả để cho nhân vật hồi nhớ về một câu chuyện tương tự xảy ra trong quá khứ mà chính nhân vật ấy tham gia. Một nhân vật như thế ở trong Chích bông ơi! chính là Dế Vần – bây giờ đã trong vai người cha kể lại cho con mình là Ò Khìn chuyện của mình ngày còn thơ bé. Tác giả để cho nhân vật rơi vào tình trạng ăn năn và thức tỉnh. Con chích bông non nớt, vô tội, tuyệt nhiên không có khả năng tự vệ ngày ấy chính là nạn nhân của một tình yêu nông nổi. Cuối cùng, con chim đã chết. Tiếng chim mẹ tìm con khẩn thiết kêu lên phía sau nhà đau đớn, tuyệt vọng. Nấm mộ con và nén hương ngún khói ngày ấy như một ám ảnh theo suốt cuộc đời của Dế Vần. Yêu quý loài vật thì hẳn là điều tốt rồi, nhưng phải là lòng yêu có hiểu biết và thật nâng niu để đừng bao giờ vô tình trở thành kẻ nhẫn tâm, thô bạo. Kết truyện là một hình ảnh thật mến thương: “chích bông non nớt đang nhẹ bay trong nắng thư”, dưới mặt đất là cái nhìn dõi theo trìu mến của hai cha con Dế Vần và Ò Khìn. Lòng họ thanh thản, vui sướng vì đã cứu giúp được một sinh linh mắc nạn, trả nó về với cao xanh. Dưới nhan đề truyện là lời phụ đề “Tặng con trai tôi” và dĩ nhiên, không chỉ cho con trai, mà còn cho tất cả những tâm hồn tuổi thơ trong trắng trên mặt đất này.”.
(Văn Giá, Tuyển tập truyện viết về thiếu nhi dân tộc và miền núi, NXB Giáo dục, 2004)
Revision (Units Hello! - 1)
Go Green
Tác giả - tác phẩm Cánh Diều
Unit 2: School
Bài 4: TÔN TRỌNG SỰ THẬT
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 6
Bài tập trắc nghiệm Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Chân trời sáng tạo
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Cánh diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Ôn tập hè Văn Lớp 6
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 6
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 6
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 6
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 6
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 6
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Vở thực hành văn Lớp 6