Những kinh nghiệm dân gian về thời tiết
Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất
Tục ngữ và sáng tác văn chương
Thực hành tiếng Việt bài 7
Những kinh nghiệm dân gian về con người và xã hội
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
Trao đổi một cách xây dựng, tôn trọng các ý kiến khác biệt
Ôn tập bài 7
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên
Nội dung chính
Chuẩn bị đọc 1
Câu 1 (Trang 47, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Vận dụng trải nghiệm bản thân để chia sẻ với bạn về cảm nghĩ của em.
Lời giải chi tiết:
Em cảm nhận được tình yêu thiên nhiên, cây cối, yêu cái đẹp của người đó. Chắc hẳn đó phải là một người cẩn thận mới có thể chăm sóc một nhành hoa một cách tỉ mẩn như vậy.
Chuẩn bị đọc 2
Câu 2 (Trang 47, SGK Ngữ Văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Quan sát hình ảnh minh họa, nhan đề và đọc lướt toàn văn bản tưởng tượng những nội dung được truyền tải.
Lời giải chi tiết:
Em dự đoán văn bản này sẽ viết về quá trình gọt củ hoa thủy tiên để có một bát thủy tiên đẹp chơi trong nhà.
Trải nghiệm cùng VB 1
Câu 1 (Trang 48, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Quan sát đề mục, nhớ lại đặc điểm văn bản thông tin đã học để trả lời
Lời giải chi tiết:
Cung cấp nội dung chính mỗi phần
Trải nghiệm cùng VB 2
Câu 2 (Trang 49, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Đọc văn bản và rút ra mục đích, tác dụng
Lời giải chi tiết:
Mục đích: lí giải vì sao phải gọt thủy tiên sớm, đồng thời làm rõ ý kiến gọt tỉa củ thủy tiên cần sự khéo léo.
Suy ngẫm và phản hồi 1
Câu 1 (Trang 51, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
- Nhớ lại đặc điểm văn bản thông tin, đọc văn bản và đưa ra dấu hiệu nhận biết.
- Chú ý hệ thống đề mục trong văn bản
Lời giải chi tiết:
- Mục đích: hướng dẫn cách gọt củ hoa thủy tiên
- Nhan đề bài viết là tên quy trình
- Bố cục gồm 3 phần
- Về đặc điểm hình thức: sử dụng các con số, thuật ngữ, hệ thống đề mục, hình ảnh minh họa
Suy ngẫm và phản hồi 2
Câu 2 (Trang 51, SGK Ngữ văn 7, tâp 2)
Phương pháp giải:
Đọc lại đoạn văn bản, nhớ lại cách triển khai ý tưởng và thông tin trong văn bản thông tin để trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Thông tin cơ bản: miêu tả cách thức gọt tỉa củ hoa thủy tiên, cách triển khai thông tin của đoạn văn là sự kết hợp giữa cách triển khai theo trật tự thời gian và theo mối quan hệ nhân quả..
- Việc triển khai thông tin theo mối quan hệ nhân quả được thể hiện qua cách tác giả lí giải lí do của việc “phải gọt khi lá, giò hoa mới là những mầm vẫn đang ngủ yên trong củ”.
=> Giúp cho người đọc hiểu hơn về cách thức thực hiện và ý nghĩa của bước gọt tỉa củ hoa thủy tiên trong quá trình tạo ra một bát hoa thủy tiên đẹp.
Suy ngẫm và phản hồi 3
Câu 3 (Trang 51, SGK Ngữ văn 7, tâp 2)
Phương pháp giải:
Đọc kĩ văn bản Cách gọt củ hoa thủy tiên chỉ ra mục đích của văn bản, tìm những thông tin chính của văn bản và xác định mối quan hệ với mục đích của văn bản
Lời giải chi tiết:
- Mục đích: hướng dẫn cách gọt củ hoa thủy tiên
- Cách triển khai theo trật tự thời gian
- Cách triển khai thông tin chính và mục đích của văn bản có mối quan hệ bổ trợ lẫn nhau
- Dấu hiệu xác định: “trước tiên”, “đầu tiên”, trước khi”...
Suy ngẫm và phản hồi 4
Câu 4 (Trang 51, SGK Ngữ văn 7, tâp 2)
Phương pháp giải:
Dựa vào kiến thức về phương tiện phi ngôn ngữ, em hãy cho biết loại phương tiện phi ngôn ngữ văn bản sử dụng và chỉ ra tác dụng trong việc thể hiện nội dung văn bản.
Lời giải chi tiết:
- Phương tiện phi ngôn ngữ: hình ảnh minh họa.
- Tác dụng: tăng tính trực quan cho thông tin của văn bản, kết hợp với thông tin trong văn bản, giúp người đọc hình dung rõ về các bước cần thực hiện trong hoạt động gọt củ hoa thủy tiên, góp phần tạo hứng thú cho người đọc.
Suy ngẫm và phản hồi 5
Câu 5 (Trang 51, SGK Ngữ văn 7, tâp 2)
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung văn bản và kiến thức em vừa học, tóm tắt các bước gọt tỉa hoa thủy tiên bằng việc vẽ sơ đồ.
Lời giải chi tiết:
Suy ngẫm và phản hồi 6
Câu 6 (Trang 51, SGK Ngữ văn 7, tập 2)
Phương pháp giải:
Viết đoạn văn 5-7 câu thể hiện cảm xúc của em khi được ngắm bát thủy tiên do mình gọt rất đẹp.
Lời giải chi tiết:
Ôi bát thủy tiên ấy mới đẹp làm sao! Tôi đã học rất lâu, rất chăm chỉ và cẩn thận để có thể gọt được bát thủy tiên đẹp như vậy. Cảm xúc này thật là khó tỏ, xen lẫn niềm vui và niềm hạnh phúc. Gọt được bát thủy tiên đẹp cũng chính là sự rèn giũa bản thân mình nên tôi cảm thấy đây là việc vô cùng có ý nghĩa. Tôi sẽ cố gắng học gọt thủy tiên một cách chuyên nghiệp để có thể trở thành nghệ nhân tạo hình hoa thủy tiên.
CHƯƠNG III. QUAN HỆ GIỮA CÁC YẾU TỐ TRONG TAM GIÁC – CÁC ĐƯỜNG ĐỒNG QUY CỦA TAM GIÁC
Đề thi giữa kì 2
Chương 3. Các hình khối trong thực tiễn
ÔN TẬP CUỐI NĂM - TÀI LIỆU DẠY-HỌC TOÁN 7
Bài 1
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7