ND chính
Bằng cách so sánh hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten với những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy-phông, tác giả làm nổi bật đặc trưng của sáng tác nghệ thuật là in đậm dấu ấn cách nhìn, cách nghĩ riêng của nhà văn. |
Bố cục
Bố cục: 2 phần
- Phần 1 (từ đầu đến “Tốt bụng như thế”): Hình tượng cừu trong thơ La Phông- ten.
- Phần 2 (còn lại): Hình tượng chó sói trong thơ La Phông- ten.
Câu 1
Câu 1 (trang 41 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Xác định bố cục hai phần của bài nghị luận văn chương này và đặt tiêu đề cho từng phần. Đối chiếu các tác phẩm ấy để tìm ra biện pháp lập luận giống nhau và cách triển khai khác nhau không lặp lại.
Trả lời:
- Bố cục: 2 phần
+ Phần một (từ đầu đến “tốt bụng như thế”): hình tượng con cừu trong thơ của La Phông-ten.
+ Phần hai (còn lại): hình tượng con chó sói trong thơ La Phông-ten.
- Giống nhau: tác giả đều lập luận bằng cách dẫn ra những lời viết về hai con vật của Buy – phông để so sánh.
- Khác nhau: Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten vận dụng thành công thủ pháp nghệ thuật so sánh. Hai phần của bài viết như hai vế của một thế đối sánh tương phản: cừu – sói.
Câu 2
Câu 2 (trang 41 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Nhà khoa học Buy - phông nhận xét về loài cừu, loài chó sói căn cứ vào đâu và có đúng không? Tại sao ông không nói đến "sự thân thương" của loài cừu và "nỗi bất hạnh" của loài chó sói.
Trả lời:
- Nhà khoa học Buy - phông nhận xét về loài cừu, loài chó sói từ quan điểm khoa học bằng ngòi bút chính xác, khách quan nêu lên những đặc tính cơ bản của chúng. Theo ông, con cừu là ngu ngốc và sợ sệt còn con sói đó là trộm cướp nhưng khốn khổ và bất hạnh.
- Nhà khoa học Buy - phông không nói đến tình cảm mẫu tử thân thương của cừu cũng như nỗi bất hạnh của loài chó sói bởi vì đó không phải là những đặc tính tiêu biểu của chúng, không phải là nét cơ bản của chúng ở mọi lúc, mọi nơi.
Câu 3
Câu 3 (trang 41 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Để xây dựng hình tượng con cừu trong bài Chó sói và cừu non, nhà thơ La Phông-ten lựa chọn khía cạnh chân thực nào của loài vật này, đồng thời có những sáng tạo gì?
Trả lời:
- Khía cạnh chân thực: lựa chọn một con cừu cụ thể, một chú cừu non bé bỏng và đặt chú vào một hoàn cảnh đặc biệt: đốì mặt với chó sói bên một dòng suối. Chính hoàn cảnh này đã làm nổi bật được tính chất hiền lành, nhút nhát cũng là một đặc điểm tiêu biểu của loài cừu.
- Khía cạnh sáng tạo: nhân cách hóa con cừu. Nhà thơ miêu tả cả chó sói và cừu cũng suy nghĩ, nói năng hành động như những con người cụ thể.
Câu 4
Câu 4 (trang 41 SGK Ngữ văn 9, tập 2)
Chó sói có mặt trong nhiều bài thơ ngụ ngôn của La Phông-ten. Chứng minh rằng hình tượng chó sói trong bài cụ thể không hoàn toàn đúng như nhận xét của Ten, mà chỉ phần nào có thể xem là đáng cười (hài kịch của sự ngu ngốc), còn chủ yếu lại là đáng ghét (bi kịch của sự độc ác).
Trả lời:
Hình tượng chó sói trong truyện ngụ ngôn của La-phông-ten được xây dựng dựa trên đặc tính vốn có của loài sói, là săn mồi
- Chó sói là kẻ đáng cười:
+ Chó sói là kẻ đáng cười (vì không kiếm nổi miếng ăn nên đói meo)
+ Chó sói còn là kẻ đáng ghét vì nó làm hại đến người khác
+ Con sói được nói đến trong bài thơ là một con sói cụ thể, rất sinh động (gầy giơ xương, đi kiếm mồi, muốn ăn thịt cừu non..)
+ Con chó sói được nhân cách hóa như hình tượng cừu dưới ngòi bút phóng khoáng của nhà thơ
+ Thể hiện được đặc trưng của thể loại ngụ ngôn
- Chó sói là kẻ đáng thương:
+ Trông như tên trộm cướp, khốn khổ bất hạnh, lấm lét, lo lắng, cơ thể gầy giơ xương
+ Chỉ là gã vô lại, luôn luôn đói dài và luôn luôn bị ăn đòn.
- Chó sói là kẻ đáng ghét:
+ Nó làm hại đến kẻ khác.
+ Nó muôn ăn thịt cừu non nhưng che đậy tâm địa xấu xa của mình, tìm cớ bắt tội để gọi là “trừng phạt” chú cừu non tội nghiệp.
=> Đây chính là bi kịch của sự độc ác ở con chó sói, chỉ phần nào có thể xem là đáng cười, còn chủ yếu lại là đáng ghét.
Đề kiểm tra 15 phút - Học kì 2 - Sinh 9
CHƯƠNG 1: ĐIỆN HỌC
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 1 môn Toán lớp 9
Tải 10 đề ôn tập học kì 2 Văn 9
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 9