Đề bài
Câu 1 (4,0 điểm): Giải các phương trình sau:
a)
b)
Câu 2 (2,0 điểm): Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình:
Một ô tô phải đi quãng đường
Câu 3 (3,5 điểm): Cho tam giác
a) Chứng minh rằng:
b) Gọi
c) Gọi
Câu 4 (0,5 điểm):
a) (Dành cho lớp 8A)
Cho các số thực không âm
b)
Cho các số thực
Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của biểu thức:
Lời giải chi tiết
Câu 1 (VD)
Phương pháp:
a) Phương trình có dạng:
Điều kiện:
Trường hợp 1:
Trường hợp 2:
b) Đưa phương trình đã cho về dạng
Cách giải:
Giải các phương trình sau:
a)
Điều kiện:
Trường hợp 1:
Trường hợp 2:
Vậy tập nghiệm của phương trình là
b)
Vậy tập nghiệm của phương trình là
Câu 2 (VD)
Phương pháp:
Gọi vận tốc ô tô dự định đi quãng đường
Thời gian ô tô dự định đi quãng đường
Vận tốc ô tô đi nửa quãng đường đầu là
Thời gian ô tô đi nửa quãng đường đầu là
Vận tốc ô tô đi nửa quãng đường sau là
Dựa vào giả thiết bài cho để lập phương trình. Giải phương trình tìm ẩn
Đối chiếu với điều kiện rồi kết luận.
Cách giải:
Giải bài toán sau bằng cách lập phương trình:
Gọi vận tốc ô tô dự định đi quãng đường
Thời gian ô tô dự định đi quãng đường
Vận tốc thực ô tô đi nửa quãng đường đầu là
Thời gian ô tô đi nửa quãng đường đầu là
Vận tốc thực ô tô đi nửa quãng đường sau là
Thời gian ô tô đi nửa quãng đường sau là
Vì ô tô đến
Vậy vận tốc dự định ô tô đi quãng đường AB là 40
Thời gian ô tô dự định đi quãng đường
Vậy thời gian ô tô dự định đi quãng đường
Câu 3 (VD)
Phương pháp:
a) Để chứng minh
b) Áp dụng định lý Ta-lét đảo để chứng minh
Chứng minh
c) Chứng minh: Ba điểm
Cách giải:
a) Chứng minh rằng:
Xét
Xét
Từ
b) Gọi
Ta có:
(quan hệ từ vuông góc đến song song).
(quan hệ từ vuông góc đến song song).
Xét
Xét
Từ
Xét
c) Gọi
*) Chứng minh ba điểm
Theo câu
Xét
Ta lại có
*) Chứng minh ba điểm
Ta có:
(quan hệ từ vuông góc đến song song).
(quan hệ từ vuông góc đến song song).
Xét
Xét
Từ (1) và (2) suy ra
Xét
Ta lại có
Mà ba điểm
Câu 4 (VDC)
Phương pháp:
a) Biến đổi, phân tích để biểu thức
Áp dụng bất đẳng thức Cosi cho hai số thực không âm
b) Sử dụng BĐT:
Cách giải:
a)
Cho các số thực không âm
*) Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức
Chọn
Suy ra,
*) Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức
Áp dụng bất đẳng thức Cosi cho hai số không âm
Dấu “
Ta có:
Dấu “
Vậy
b)
Cho các số thực
Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của biểu thức:
*) Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức
Với mọi số thực
Mà
nên
Dấu “
Chọn
Vậy
*) Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức
Với mọi số thực
Mà
Dấu “
Mà
Vậy
Bài 24. Vùng biển Việt Nam
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 2 môn Giáo dục công dân lớp 8
Bài 10. Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
Bài 9. Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
PHẦN MỘT. LỊCH SỬ THẾ GIỚI CẬN ĐẠI (TỪ GIỮA THẾ KỈ XVI ĐẾN NĂM 1917)
SGK Toán 8 - Chân trời sáng tạo
SBT Toán 8 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 8
SGK Toán 8 - Cánh Diều
VBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SBT Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Toán 8 - Kết nối tri thức với cuộc sống
Tổng hợp Lí thuyết Toán 8
SBT Toán Lớp 8
Giải bài tập Toán Lớp 8
Tài liệu Dạy - học Toán Lớp 8
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 8