Tải 30 đề thi học kì 2 của các trường Toán 8

Đề thi học kì 2 môn toán lớp 8 năm 2019 - 2020 PGD huyện Ba Vì

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
LG bài 1
LG bài 2
LG bài 3
LG bài 4
LG bài 5
Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Đề bài
LG bài 1
LG bài 2
LG bài 3
LG bài 4
LG bài 5

Đề bài

Bài 1: (2 điểm)

Khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước câu trả lời đúng trong các câu sau.

Câu 1. Nghiệm của phương trình

A.                          B.

C.              D.

Câu 2. Giải phương trình ta được tập nghiệm là:

A.

B.

C.

D.

Câu 3. Điều kiện xác định của phương trình là:

A.

B.

C. hoặc

D.

Câu 4. Tìm để là số âm, ta được kết quả đúng là:

A.

B.

C.

D.

Câu 5. Bỏ dấu giá trị tuyệt đối và rút gọn biểu thức khi , ta được

A.

B.

C.

D.

Câu 6. Trên hình 1, có , . Như vậy độ dài đoạn thẳng bằng

A.  

B.

C.

D.

Câu 7. Tam giác , là phân giác của góc (). Khi đó tỉ số là tỉ số nào dưới đây?

A.

B.

C.

D.

Câu 8. Cho hình lập phương có cạnh bằng , thể tích của hình lập phương đó là:

A.

B.

C.

D.

Bài 2 (2,5 điểm).

1) Giải bất phương trình:

2) Giải các phương trình sau:

a)

b)

Bài 3: (2 điểm)

Anh Sơn lái xe ô tô khởi hành từ A lúc 6h15 phút với vận tốc trung bình 50km/h. Khi đến B, anh Sơn liên hệ công tác trong thời gian 1h30 phút rồi trở về A với vận tốc trung bình 40km/h. Về đến A lúc 14h30 phút. Hỏi quãng đường AB dài bao nhiêu?

Bài 4: (3 điểm)

Cho hình thang ABCD vuông tại A, đáy nhỏ AB, đường chéo DB vuông góc với cạnh bên BC tại B. Chứng minh:

a) đồng dạng với .

b) .

c) Đường chéo cắt tại , so sánh diện tích và diện tích

Bài 5: (0,5 điểm)

Cho là các số dương. Chứng minh rằng .

LG bài 1

1C

2B

3D

4B

5A

6A

7C

8D

Câu 1 (NB):

Phương pháp:

Đưa về giải phương trình bậc nhất một ẩn

Cách giải:

Ta có:

Vậy phương trình có nghiệm

Chọn C

Câu 2 (TH):

Phương pháp:

Đưa về giải phương trình dạng

Cách giải:

Ta có:

Vậy phương trình có tập nghiệm

Chọn B

Câu 3 (NB):

Phương pháp:

Phân thức xác định khi

Cách giải:

Điều kiện xác định:

Vậy điều kiện xác định của phương trình là

Chọn D

Câu 4 (TH):

Phương pháp:

Sử dụng khi trái dấu.

Cách giải:

Để là số âm, tức là thì (do )

Ta có

Chọn B

Câu 5 (TH):

Phương pháp:

Sử dụng nếu

Cách giải:

Với thì nên

Do đó:

Chọn A

Câu 6 (TH):

Phương pháp:

Sử dụng định lý Ta-lét trong tam giác

Cách giải:

Ta có:

Xét , theo định lý Ta-lét ta có:

Chọn A

Câu 7 (TH):

Phương pháp:

Sử dụng tính chất đường phân giác của tam giác: Trong tam giác, đường phân giác của một góc chia cạnh đối diện thành hai đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ với hai cạnh kề hai đoạn đó .

Cách giải:


 

Xét tam giác ABC có AD là phân giác góc A, theo tính chất đường phân giác của tam giác ta có:

 

Chọn C 

Câu 8 (TH):

Phương pháp:

Sử dụng thể tích hình lập phương cạnh là 

Cách giải:

Thể tích hình lập phương là:

Chọn D

 

LG bài 2

Phương pháp giải:

1) Qui đồng rồi đưa về giải bất phương trình bậc nhất một ẩn

2) a) Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu

B1: Tìm điều kiện xác định

B2: Qui đồng mẫu và khử mẫu

B3: Giải phương trình thu được 

B4: So sánh điều kiện và kết luận nghiệm

b) Đưa về dạng

Sau đó phá dấu giá trị tuyệt đối để tìm

Lời giải chi tiết:

1)

Vậy tập nghiệm của bất phương trình là

2) a)  

Điều kiện:

(thỏa mãn điều kiện)

Vậy phương trình có nghiệm

b)

TH1: với  

Ta có phương trình (thỏa mãn)

TH2: với

Ta có phương trình   (thỏa mãn)

Vậy phương trình có tập nghiệm

LG bài 3

Phương pháp giải:

Giải bài toán bằng cách lập phương trình

B1: Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ẩn

B2: Lập phương trình và giải phương trình

B3: So sánh điều kiện và kết luận nghiệm

Lời giải chi tiết:

Anh Sơn lái xe ô tô khởi hành từ A lúc 6h15 phút với vận tốc trung bình 50km/h. Khi đến B, anh Sơn liên hệ công tác trong thời gian 1h30 phút rồi trở về A với vận tốc trung bình 40km/h. Về đến A lúc 14h30 phút. Hỏi quãng đường AB dài bao nhiêu?

Gọi quãng đường AB là (km)

Thời gian anh Sơn đi từ A đến B là giờ

Thời gian anh Sơn đi từ B về A là giờ

Vì anh khởi hành lúc 6h15 phút và trở về A lúc 14h30 phút, đồng thời liên hệ công tác mất 1h30 phút nên tổng thời gian anh đi trên đường là:

14h30 phút -6h15 phút-1h30 phút = 6 giờ 45 phút giờ

Ta có phương trình:

 

(thoả mãn)

Vậy quãng đường AB dài 150km.

LG bài 4

Phương pháp giải:

a) Chứng minh hai tam giác theo trường hợp góc – góc.

b) Từ câu a suy ra cặp cạnh tương ứng tỉ lệ.

c) Kẻ , chứng minh , từ đó sử dụng phương pháp cộng trừ diện tích để so sánh .

Lời giải chi tiết:

a) đồng dạng với .

ABCD là hình thang đáy AB, CD nên

(so le trong)

Xét có:

b) .

Từ câu a, (cạnh tương ứng)

(đpcm)

c) Đường chéo cắt tại , so sánh diện tích và diện tích

Kẻ (K thuộc DC).

Tứ giác ABKD có nên là hình chữ nhật (tứ giác có ba góc vuông)

.

Ta có:

nên

Vậy .

LG bài 5

Phương pháp giải:

Sử dụng bất đẳng thức

Lời giải chi tiết:

Ta có:

Tương tự,

Dấu “=” xảy ra khi .

HẾT

Fqa.vn
Bình chọn:
0/5 (0 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
Bạn có câu hỏi cần được giải đáp?
logo footer
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
app store ch play
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi