Câu 4
Cho các tính từ sau: dịu dàng, vui vẻ, nhanh nhẹn, ríu rít, ầm ĩ. Hãy viết 5 câu theo mẫu Ai thế nào?. Mỗi câu có sử dụng một trong những tính từ trên.
Phương pháp giải:
Câu kể Ai thế nào? gồm hai bộ phận:
- Chủ ngữ trả lời cho câu hỏi: Ai (cái gì, con gì)?
- Vị ngữ trả lời cho câu hỏi: Thế nào?
Lời giải chi tiết:
- Cô giáo em vừa xinh đẹp lại vừa dịu dàng.
- Buổi tiệc tràn ngập những điều vui vẻ.
- Sau khi cô giáo ra ngoài, lớp học thật ầm ĩ.
- Anh Long vừa nhanh nhẹn lại tháo vát.
- Tiếng lũ trẻ ríu rít bên hiên nhà.
Câu 5
Cho đoạn văn sau:
Vào cuối xuân, từ những thân cành cao su khẳng khiu ấy lại đâm chồi nảy lộc. Những chiếc lá xanh non, tươi mát, mượt mà thầm thì với gió, đùa giỡn với trăng, đón ánh mặt trời. Càng bất ngờ hơn, không biết từ đâu và từ lúc nào đàn cò trắng bay về, những cánh cò bay trắng xóa. Chúng chao liệng và quấn quýt bên đàn bò đang thong dong gặm cỏ.
a/ Tìm và gạch dưới bộ phận chủ ngữ của câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn trên.
b/ Viết tiếp bộ phận vị ngữ vào chỗ trống để có câu kể Ai thế nào?
- Cành cao su …….
- Nhìn từ xa, những cánh cò …….
- Trên bầu trời, cò …….
Phương pháp giải:
Câu kể Ai thế nào? gồm hai bộ phận:
- Chủ ngữ trả lời cho câu hỏi: Ai (cái gì, con gì)?
- Vị ngữ trả lời cho câu hỏi: Thế nào?
Lời giải chi tiết:
a) Tìm và gạch chân dưới bộ phận chủ ngữ của câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn:
Vào cuối xuân, từ những thân cành cao su khẳng khiu ấy lại đâm chồi nảy lộc. Những chiếc lá xanh non, tươi mát, mượt mà thầm thì với gió, đùa giỡn với trăng, đón ánh mặt trời. Càng bất ngờ hơn, không biết từ đâu và từ lúc nào đàn cò trắng bay về, những cánh cò bay trắng xóa. Chúng chao liệng và quấn quýt bên đàn bò đang thong dong gặm cỏ.
b) - Cành cao su khẳng khiu
- Nhìn từ xa, những cánh cò trắng xóa.
- Trên bầu trời, cò chao liệng và quấn quýt bên đàn bò đang thong dong gặm cỏ
Câu 6
Hãy lập dàn ý miêu tả một loài cây mà em yêu thích
a/ Giới thiệu
b/ Tả bao quát:
- Tả các bộ phận, đặc điểm tiêu biểu (hoặc tả cây ở từng thời kì phát triển).
c/ Cảm nhận về cây được tả.
Phương pháp giải:
- Con lựa chọn cây mà mình định miêu tả.
- Quan sát đối tượng để tìm ra những chi tiết tiêu biểu nhất.
- Sắp xếp các chi tiết đó theo một thứ tự hợp lí tạo thành dàn bài.
Lời giải chi tiết:
a. Mở bài: Giới thiệu
Trước sân trường em, cây bàng toả bóng rợp mát trong sân là hình ảnh ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng em.
b. Thân bài:
- Tả bao quát:
+ Hình dáng: tán rộng đừng sừng sững giữa sân trường
+ Chiều cao: chừng 5, 6 mét
- Tả các bộ phận, đặc điểm tiêu biểu (hoặc tả cây ở từng thời kì phát triển)
+ Thân cây: sần sùi, to bằng một vòng tay người lớn ôm mới xuể
+ Gốc bàng: lớn
+ Rễ cây: Trồi lên, bò lan xung quanh
+ Sự thay đổi của lá và quả gắn liền với sự chuyển giao các mùa trong năm
c. Kết bài: Cảm nhận về cây được tả
Cây bàng gắn bó với biết bao nhiêu kỉ niệm của con người
Vui học
Biết trước
Hai cậu bé nói chuyện với nhau:
- Chị tớ biết trước đề thi 30 phút mà vẫn thi … rớt.
- Thế còn khá! Chị tớ biết trước đề thi hai tháng mà vẫn ra chầu rìa.
- Thế chị cậu thi gì?
- Thi … hoa hậu.
(Sưu tầm)
*Em hãy kể câu chuyện trên cho bạn bè, người thân cùng nghe.
* Trao đổi với bạn bè, người thân về chi tiết gây cười trong câu chuyện.
Phương pháp giải:
Con đọc thật kĩ để nắm được các chi tiết có trong câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
- Kể lại câu chuyện cho bạn bè, người thân nghe:
Nè cậu đã bao giờ biết trước đề mà vẫn thi rớt chưa? Tớ vừa đọc một câu chuyện cười về chuyện biết trước để mà vẫn thi rớt, để tớ kể lại cho cậu nghe nhé!
Hai cậu bé nói chuyện với nhau:
- Chị tớ biết trước đề thi 30 phút mà vẫn thi rớt.
Cậu bé thứ hai trút ra một tiếng thở dài rồi nói:
- Thế còn khá đó, chị tớ biết trước đề thi hai tháng mà vẫn chầu rìa đó.
Cậu thứ nhất vô cùng ngạc nhiên hỏi lại:
- Thế chị cậu thi gì?
- Thi… hoa hậu.
Câu chuyện thi rớt của hai bà chị mà hai cậu bé kể lại rất thú vị đúng không?
- Trao đổi với bạn bè người thân về chi tiết gây cười trong câu chuyện:
Chi tiết gây cười trong câu chuyện là ở chỗ thời gian biết trước đề của hai cô chị. Cô thứ nhất biết trước khi thi 30 phút thì có thể là do thời gian đó quá ngắn không đủ để ôn tập lại nên thi rớt. Nhưng cô thứ hai biết trước tận 2 tháng vì sao vẫn thi trượt? Nguyên nhân là bởi thi hoa hậu rất khác so với các kì thi khác, mọi người đều biết có các vòng thi trình diễn áo tắm, thi trang phục dạ hội, trang phục dân tộc,… nhưng biểu hiện mỗi người trên sân khấu mỗi khác sẽ đem đến những kết quả khác nhau.Việc hai cậu bé đặt hai cuộc thi có tính chất khác nhau vào thế so sánh khiến người đọc phát hiện ra sự mẫu thuẫn mà phải bật cười.
Project 3
Bài 18. Trường học thời Hậu Lê
Unit 8: Our feelings
Unit 12: Health
Chủ đề 6. Sinh vật và môi trường
SGK Tiếng Việt Lớp 4
VBT Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
VNEN Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4