Đồng dao mùa xuân
Thực hành tiếng Việt trang 42
Gặp lá cơm nếp
Trở gió
Thực hành tiếng Việt trang 47
Tập làm bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã học)
Củng cố, mở rộng bài 2
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Thực hành tiếng Việt trang 64
Người thầy đầu tiên
Thực hành tiếng Việt trang 72
Quê hương
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học)
Củng cố, mở rộng bài 3
Đọc
Đọc
Chọn phương án đúng
Chọn phương án đúng
Câu 1 (trang 134 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp: Em đọc kĩ nội dung văn bản, chú ý hình thức trình bày.
Lời giải chi tiết:
Cách trình bày các dòng thơ trong đoạn trích: Không viết hoa tiếng mở đầu, không sử dụng dấu câu.
=> Đáp án: C.
Câu 2 (trang 134 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp: Em hãy nhớ lại các biện pháp tu từ đã học.
Lời giải chi tiết:
Biện pháp tu từ ẩn dụ được sử dụng: “tôi yêu đất nước này áo rách” (từ “áo rách” ẩn dụ cho sự nghèo khó, thiếu thốn của đất nước.
=> Đáp án: C
Trả lời câu hỏi
Trả lời câu hỏi
Câu 1
Câu 1
Câu 1 (trang 134 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ nội dung văn bản, chú ý những hình ảnh, dòng thơ thể hiện tình cảm của tác giả
Lời giải chi tiết:
Những từ ngữ, hình ảnh, dòng thơ: “yêu đất nước này áo rách”, “yêu nhau trong từng hơi thở”, “thương cây nhớ cội hoài”, “tôi yêu đất nước này như thế”.
Câu 2
Câu 2
Câu 2 (trang 134 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Đọc lại toàn bộ văn bản, chú ý những hình ảnh miêu tả đất nước
Lời giải chi tiết:
- Đất nước hiện lên với những hình ảnh gần gũi, giản dị
- Gắn với những hình ảnh yêu thương, gần gũi của con người
- Gắn liền với những nét văn hóa đẹp đẽ
Câu 3
Câu 3
Câu 3 (trang 134 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em nhớ lại các biện pháp tu từ đã học
Lời giải chi tiết:
Sử dụng biện pháp ẩn dụ: “cây” và “cội”, ẩn dụ cho quê hương, đất nước, cho những điều thân thuộc mà tác giả tự nhủ sẽ không bao giờ quên
Câu 4
Câu 4
Câu 4 (trang 134 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ 2 câu thơ trên và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Gợi cho em liên tưởng về một đất nước Việt Nam nghèo khó, phải đương đầu với nhiều thử thách, khó khăn nhưng con người vẫn luôn yêu thương, đùm bọc, quan tâm lẫn nhau.
Viết
Viết
(trang 134 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em đọc lại văn bản, sau đó viết cảm nhận về tình cảm với đất nước được thể hiện trong bài thơ
Lời giải chi tiết:
Yêu nước là một truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Tình yêu quê hương, đất nước đã trở thành mạch nguồn dồi dào cho những sáng tác thi ca nhạc họa. “Bài thơ của một người yêu nước mình” của tác giả Trần Vàng Sao cũng nằm trong mạch nguồn ấy. Ngay từ nhan đề bài thơ đã thông báo, truyền tải đến độc giả về một tình yêu thiêng liêng, sâu đậm: tình yêu nước. Tiếp đó là những câu thơ bình dị, không viết hoa đầu dòng, không có dấu chấm, dấu phẩy. Hình thức thơ độc đáo này như một sự khẳng định về mạch nguồn chảy mãi, không ngắt quãng, không chịu dừng lại. Tình yêu đất nước trong thơ Trần Vàng Sao gắn liền với tình thân gia đình, những rung động với từng cảnh vật, con người trên quê hương, trở đi trở lại qua điệp từ “tôi yêu”:
tôi yêu đất nước này áo rách
…
tôi yêu đất nước này như thế
Ý thơ hoà quyện giữa khung cảnh thanh bình và hiện thực tàn khốc. Làng quê đất nước hiện lên thơ mộng nhưng cũng mang đậm giá trị hiện thực “đất nước áo rách”, “căn nhà dột phên”. Và, cuộc sống của những con người ở đó, nơi chiến trinh lửa đạn đi qua đầy những cơ cực nhưng cũng để lại muôn vàn thương yêu. Từng chi tiết bình dị, thân thuộc đi vào trong thơ ông một cách tự nhiên nhất: “cây cỏ trong vườn”, “bài mái đẩy”, “câu vọng cổ”… Tất cả đã đi vào trong thơ của Trần Vàng Sao một cách tự nhiên và chan chứa yêu thương
Nói và nghe
Nói và nghe
(trang 134 SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em nhớ lại những văn bản mà mình đã đọc hoặc đã học và tóm tắt trước lớp
Lời giải chi tiết:
Bài tham khảo:
Trước mùa xuân của đất nước, nhà thơ tâm niệm về mùa xuân riêng của mỗi cuộc đời và dạt dào một khát vọng hiến dâng:
Ta làm con chim hót
Ta làm một canh hoa
Ta nhập vào hoà ca
Một nốt trầm xao xuyến.
Nếu ở đầu bài thơ tác giả miêu tả những hình ảnh làm đẹp thêm, tô điểm thêm cho mùa xuân là âm thanh náo nức vang trời của tiếng chim chiền chiện và sắc màu tím biếc dịu dàng của cánh lục bình nhỏ trên sông thì ở đây tứ thơ được lặp lại, tạo ra sự đối ứng chặt chẽ. Tác giả mong muốn được làm bông hoa toả ngát hương, con chim mang tiếng hót và nốt trầm xao xuyến để hiến dâng nhưng không làm mất đi nét riêng của mỗi người. Đó thực sự là lời tâm niệm chân thành, tha thiết, khiêm nhường và khát khao được cống hiến phần tinh tuý nhất của mình làm đẹp thêm mùa xuân của quê hương, xứ sở mà không bị giới hạn bởi thời gian, tuổi tác
Chương VIII: Cảm ứng ở sinh vật
Đề khảo sát chất lượng đầu năm
Phần 2. Chăn nuôi
Songs
Unit 9: Festivals around the world
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7