Đồng dao mùa xuân
Thực hành tiếng Việt trang 42
Gặp lá cơm nếp
Trở gió
Thực hành tiếng Việt trang 47
Tập làm bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã học)
Củng cố, mở rộng bài 2
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ
Thực hành tiếng Việt trang 64
Người thầy đầu tiên
Thực hành tiếng Việt trang 72
Quê hương
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học)
Củng cố, mở rộng bài 3
Câu 1
Câu 1
DẤU CÂU
Câu 1 (trang 110, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em nhớ lại kiến thức đã được học về công dụng của dấu gạch ngang để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
(1) Công dụng: bổ sung, giải thích thêm ý nghĩa cho cụm từ đứng trước nó
(2) Nội dung những câu trên sẽ có phần thay đổi vì câu sẽ mang hàm ý liệt kê, tất cả những sự vật đó đều có vai trò, chức năng như nhau
Câu 2
Câu 2
BIỆN PHÁP TU TỪ
Câu 2 (trang 110, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em vận dụng những kiến thức về biện pháp tu từ so sánh để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a,
- So sánh: đôi mày ai như trăng mới in ngần
- Điểm tương đồng của đôi mày với trăng: cong, nở nang
=> Tăng sức gợi hình gợi cảm cũng như tình yêu thiên nhiên của tác giả.
b,
- So sánh: Trời sáng lung linh như ngọc
- Điểm tương đồng giữa trời sáng lung linh với ngọc: là những sự vật đẹp, có ánh sáng và màu sắc lung linh
=> Tăng sức gợi hình gợi cảm cho màu sắc lung linh của bầu trời.
Câu 3
Câu 3
Câu 3 (trang 111, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em vận dụng những kiến thức về biện pháp tu từ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a.
- Nhân hóa: đồi núi chuyển mình, sông hồ rung động
=> Tăng sức gợi hình gợi cảm đồng thời làm nổi bật được sự chuyển động có nhịp, có linh hồn của sự vật thiên nhiên.
- Câu hỏi tu từ => tăng sức hấp dẫn, giàu giá trị gợi hình gợi cảm.
b. Nhân hóa: con ong siêng năng => Làm cho con ong trở nên sinh động như một con người đang làm việc chăm chỉ, cần mẫn
Câu 4
Câu 4
Câu 4 (trang 111, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em vận dụng những kiến thức về biện pháp tu từ để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
a, Biện pháp tu từ: điệp ngữ
b, Điệp ngữ: đừng thương
c, Tác dụng: nhấn mạnh được tư tưởng mà tác giả muốn truyền đạt, thể hiện tình yêu thiên nhiên, đặc biệt là tình yêu mùa xuân Hà Nội của tác giả
Câu 5
Câu 5
Câu 5 (trang 111, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương pháp giải:
Em vận dụng những kiến thức về biện pháp tu từ so sánh để trả lời câu hỏi
Lời giải chi tiết:
- Tác dụng: thể hiện sức sống căng tràn của mùa xuân đã tác động và làm cho người người cũng tràn đầy cảm xúc và sự tươi mới.
- Sự khác biệt: Cách so sánh ở bài 2 là so sánh sự vật, hiện tượng này với một sự vật hiện tượng khác, còn cách so sánh ở bài này là sự vật được so sánh với một hoạt động, một sự vận động đang diễn ra
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn chi tiết - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7