Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?
Khan hiếm nước ngọt
Thực hành Tiếng Việt bài 8 trang 54
Thực hành đọc hiểu: Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?
Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống
Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống
Tự đánh giá bài 8 trang 61
Soạn bài Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? chi tiết Ngữ văn 6 tập 2 Cánh diều với đầy đủ lời giải tất cả các câu hỏi và bài tập phần Chuẩn bị và Đọc hiểu
Nội dung chính
Văn bản đề cập tới những lợi ích đối với trẻ nhỏ khi nuôi thú cưng trong nhà ở phương diện tư duy và phát triển về ý thức
Lợi ích đối với sự phát triển của trẻ nhỏ khi có thú nuôi trong nhà được thể hiện qua thái độ đồng tình của tác giả được bộc lộ
Chuẩn bị 1
Trả lời câu 1 (trang 55 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
Phương pháp giải:
Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? từ đó lần lượt trả lời các câu hỏi đối với văn bản này.
Lời giải chi tiết:
- Nội dung nhan đề chính là nội dung của văn bản: tại sao chúng ta nên có vật nuôi trong nhà. Văn bản đi giải thích lí do vì sao mỗi nhà nên nuôi vật nuôi.
- Người viết định nêu ra ý kiến lí giải tại sao chúng ta nên có vật nuôi trong nhà.
- Những lí lẽ bằng chứng đưa ra để lí giải vì sao chúng ta nên có vật nuôi trong nhà:
+ Phát triển ý thức
+ Bồi dưỡng sự tự tin
+ Vui chơi và luyện tập
+ Giúp trẻ thoải mái, bình tĩnh.
+ Giảm stress
+ Cải thiện kĩ năng đọc
+ Tìm hiểu về hậu quả
+ Học cách cam kết
+ Tạo tính kỉ luật
- Vấn đề bài viết nêu lên có liên quan mật thiết đến cuộc sống hiện nay và với sự phát triển của trẻ nhỏ cũng như việc bảo vệ động vật.
Chuẩn bị 2
Trả lời câu 2 (trang 55 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đọc trước văn bản Tại sao nên có vật nuôi trong nhà?. Liên hệ với bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? và những hiểu biết của bản thân về động vật để đọc hiểu và tìm ra những thông tin liên quan tới bài viết này.
Phương pháp giải:
Em chú ý nội dung hai văn bản đề cập và tham khảo thêm từ sách vở, internet.
Lời giải chi tiết:
Hai văn bản này đều đưa ra những nội dung xoay quanh động vật và dưới đây là những thông tin liên quan:
- Ngày nay nhiều động vật đang có nguy cơ bị đe dọa môi trường sống do cháy rừng, ô nhiễm môi trường…
- Nhiều động vật nằm trong danh sách báo động do bị săn bắt quá nhiều để lấy thịt hoặc lấy các bộ phận của chúng nhằm sản xuất vật dụng.
- Các vật nuôi thân thiện với con người cũng bị ngược đãi và đe dọa rất nhiều bởi con người.
Đọc hiểu 1
Trả lời câu 1 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Chú ý các chữ in đậm ở đầu mỗi đoạn trong văn bản.
Phương pháp giải:
Chú ý từ in đậm trong văn bản.
Lời giải chi tiết:
Các từ in đậm này chính là những lí do tác giả nêu ra nói về lợi ích của việc nuôi động vật:
+ Phát triển ý thức
+ Bồi dưỡng sự tự tin
+ Vui chơi và luyện tập
+ Giúp trẻ thoải mái, bình tĩnh.
+ Giảm stress
+ Cải thiện kĩ năng đọc
+ Tìm hiểu về hậu quả
+ Học cách cam kết
+ Tạo tính kỉ luật
Đọc hiểu 2
Trả lời câu 2 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Quan sát nhanh toàn bài để có bao nhiêu đoạn, mấy lí do.
Phương pháp giải:
Quan sát nhanh kết cấu văn bản.
Lời giải chi tiết:
Văn bản có 11 đoạn và 9 lí do:
+ Phát triển ý thức
+ Bồi dưỡng sự tự tin
+ Vui chơi và luyện tập
+ Giúp trẻ thoải mái, bình tĩnh.
+ Giảm stress
+ Cải thiện kĩ năng đọc
+ Tìm hiểu về hậu quả
+ Học cách cam kết
+ Tạo tính kỉ luật
Đọc hiểu 3
Trả lời câu 3 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Chú ý nội dung triển khai từng đoạn có làm sáng tỏ cho các chữ in đậm ở đầu đoạn không?
Phương pháp giải:
Đọc các đoạn văn và rút ra nhận xét.
Lời giải chi tiết:
Trong mỗi đoạn văn, tác giả đều đưa ra những lí lẽ và bằng chứng rất thuyết phục.
Đọc hiểu 4
Trả lời câu 4 (trang 57 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Chỉ ra lí lẽ và bằng chứng trong đoạn giảm stress.
Phương pháp giải:
Đọc lại đoạn “Giảm stress” và liệt kê các lí lẽ và bằng chứng.
Lời giải chi tiết:
Lí lẽ và bằng chứng trong đoạn giảm stress:
- Loài vật cũng tỏ ra thật tuyệt vời khi có thể làm giảm stress.
+ Cử chỉ âu yếm, vuốt ve những chú chó có thể mang đến cảm giác an toàn cho lũ trẻ.
+ Loài vật biết cách lắng nghe và không bao giờ nói lại.
+ Loài mèo có thể giúp làm giảm căng thẳng và mệt mỏi cho con người.
+ Khi chúng cọ vào người bạn, lớp lông mềm mượt cùng với tiếng: "gừ, gừ" sẽ mang đến cho bạn một cảm giác thật bình yên.
Đọc hiểu 5
Trả lời câu 5 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
"Hậu quả" nghĩa là gì?
Phương pháp giải:
Đây là từ ngữ thường nghe trong cuộc sống, các em suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
Hậu quả nghĩa là kết quả không tốt của một việc nào đó.
Đọc hiểu 6
Trả lời câu 6 (trang 58 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Đoạn kết nêu lên ý kiến đồng tình hay phản đối?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn kết văn bản.
Lời giải chi tiết:
Đoạn kết nêu lên ý kiến đồng tình của tác giả về những điều tuyệt vời khi có vật nuôi trong nhà.
CH cuối bài 1
Trả lời câu 1 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Cách trình bày văn bản có gì đáng chú ý?
Phương pháp giải:
Xem lại kết cấu văn bản.
Lời giải chi tiết:
Cách trình bày của văn bản khá đặc biệt:
- Văn bản được chia thành nhiều đoạn rõ ràng.
- Mỗi đoạn đề cập đến một luận điểm.
- Lí lẽ chứng minh được để ngay đầu câu của đoạn và được in đậm rõ ràng để người đọc dễ thấy.
=> Kết cấu này giúp người đọc dễ hình dung và nắm bắt nội dung văn bản.
CH cuối bài 2
Trả lời câu 2 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Dựa vào cách trình bày văn bản để nêu khái quát các lợi ích của vật nuôi
Lợi ích của vật nuôi | Giảm stress |
Phương pháp giải:
Các em kẻ bảng và điền lần lượt lợi ích của vật nuôi.
Lời giải chi tiết:
Lợi ích của vật nuôi | Giảm stress |
Phát triển ý thức | |
Bồi dưỡng sự tự tin | |
Vui chơi và luyện tập | |
Tạo cảm giác bình yên và rèn luyện sự bình tĩnh cho trẻ | |
Cải thiện kĩ năng đọc | |
Tìm hiểu về hậu quả | |
Học cách cam kết | |
Kỉ luật |
CH cuối bài 3
Trả lời câu 3 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Qua văn bản, em thấy tác giả đồng tình hay phản đối việc nuôi động vật trong nhà? Em nhận ra điều ấy dựa vào những bằng chứng nào trong văn bản?
Phương pháp giải:
Chú ý đoạn cuối văn bản.
Lời giải chi tiết:
- Qua văn bản, em thấy tác giả hoàn toàn đồng tình việc nuôi động vật trong nhà.
- Em nhận ra điều ấy dựa vào câu: "Như vậy việc nuôi một con vật trong nhà sẽ giúp trẻ học được nhiều kĩ năng sống cũng như cải thiện đời sống tinh thần".
CH cuối bài 4
Trả lời câu 4 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Các lí lẽ và bằng chứng đã nêu lên trong văn bản có phù hợp với mục đích của tác giả không? Vì sao?
Phương pháp giải:
Xem lại các đoạn trong văn bản.
Lời giải chi tiết:
- Các lí lẽ và bằng chứng đã nêu lên trong văn bản rất phù hợp với mục đích của tác giả.
- Vì tác giả đã đưa là những lí lẽ và bằng chứng vô cùng xác thực có tác dụng chứng minh cho từng luận điểm và chứng minh cho kết luận của tác giả nên nuôi động vật trong nhà.
CH cuối bài 5
Trả lời câu 5 (trang 56 SGK Ngữ văn 6 tập 2)
Nội dung hai văn bản Tại sao nên có vật nuôi trong nhà? và Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? có điểm gì giống nhau? Điểm giống nhau ấy có ý nghĩa gì đối với em?
Phương pháp giải:
Nhớ lại nội dung văn bản Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? để trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Điểm giống nhau của hai văn bản chính là nội dung của hau văn bản đều hướng về đối xử, bảo vệ động vật.
- Điểm giống nhau ấy chính là bài học bổ ích cho em, giúp em hiểu được cách đối xử với động vật tốt hơn và khiến em cảm thấy yêu chúng nhiều hơn nữa.
Unit 1: What's your favourite band?
Chủ đề 1. TRƯỜNG HỌC CỦA EM
Unit 3: All about food
Tác giả - tác phẩm Chân trời sáng tạo
BÀI 5: TỰ LẬP
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 6
Bài tập trắc nghiệm Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Chân trời sáng tạo
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn - Cánh diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Ôn tập hè Văn Lớp 6
SBT Văn - Cánh diều Lớp 6
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 6
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 6
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 6
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 6
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 6
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 6
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 6
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 6
Vở thực hành văn Lớp 6