Thần Trụ Trời (Thần thoại Việt Nam)
Prô-mê-tê và loài người (Thần thoại Hy Lạp)
Đọc kết nối chủ điểm: Đi san mặt đất (Truyện của người Lô Lô)
Thực hành tiếng Việt trang 19
Đọc mở rộng theo thể loại: Cuộc tu bổ lại các giống vật (Thần thoại Việt Nam)
Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một truyện kể
Nói và nghe: Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một truyện kể
Ôn tập trang 34
Đăm Săn chiến thắng Mtao Mxây (Sử thi Ê-đê)
Gặp Ka-ríp và Xi-la (Sử thi Hy lạp)
Đọc kết nối chủ điểm: Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê
Thực hành tiếng Việt trang 50
Đọc mở rộng theo thể loại: Đăm Săn đi chinh phục nữ thần Mặt Trời (Sử thi Ê-đê)
Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội
Nói và nghe: Thuyết trình về một vấn đề xã hội có kết hợp sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ
Ôn tập trang 62
Tranh Đông Hồ - nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam
Văn bản 2, 3 - Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật
Đọc kết nối chủ điểm: Lí ngựa ô ở hai vùng đất
Thực hành tiếng Việt trang 90
Đọc mở rộng theo thể loại: Chợ Nổi – nét văn hóa sông nước miền Tây
Viết báo cáo kết quả nghiên cứu có sử dụng trích dẫn, cước chú và phương tiện hỗ trợ
Nói và nghe: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu
Ôn tập trang 107
Thị Mầu lên chùa (chèo cổ)
Huyện Trìa xử án (tuồng đồ)
Đọc kết nối chủ điểm: Đàn ghi-ta phím lõm trong dàn nhạc cải lương
Thực hành tiếng Việt trang 127
Xã trưởng – Mẹ Đốp (chèo cổ)
Huyện Trìa, Đề Hầu, Thầy Nghêu mắc lỡm Thị Hến (tuồng đồ)
Viết một bản hướng dẫn ở nơi công cộng
Viết một bản nội quy hoặc hướng dẫn ở nơi công cộng
Nói và nghe: Thảo luận nhóm về một vấn đề có ý kiến khác nhau
Ôn tập trang 148
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống và Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật
Nội dung chính
Hai văn bản cập nhật thông tin về Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang và bản dịch "Truyện Kiều" đến với bạn đọc. |
Trước khi đọc
Tin tức cần cho cuộc sống và công việc của mọi người như thế nào? Một bản tin khác với một văn bản thuyết minh như thế nào?
Phương pháp giải:
- Hiểu được tầm quan trọng của tin tức trong cuộc sống và công việc.
- Hiểu rõ lý thuyết và bản tin và văn bản thuyết minh để phân biệt.
Lời giải chi tiết:
- Tin tức cung cấp những thông tin cần thiết ở đa lĩnh vực một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Chính vì vậy, tin tức có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống và công việc của mỗi người.
Ví dụ: những bàn tin dự báo thời tiết được cập nhật hằng ngày, giúp mọi người biết được tình hình thời tiết ngày mai để có những sắp xếp, dự định phù hợp.
- Sự khác nhau giữa bản tin và văn bản thuyết minh:
Vấn đề so sánh | Văn bản thuyết minh | Bản tin |
Dung lượng | Thường dài hơn, đầy đủ bố cục của một văn bản. | Thường ngắn gọn, đầy đủ các ý chính để đảm bảo người đọc biết được thông tin nhanh và chính xác nhất. |
Tốc độ truyền tin | Không yêu cầu. | Cần nhanh chóng, thường xuyên được cập nhật những tin tức mới nhất. |
Ngôn ngữ | Có thể sử dụng những từ ngữ hoa lệ, mang yếu tố nghệ thuật cao. | Rõ nghĩa, không sử dụng từ ngữ mang nghĩa nước đôi. |
Trong khi đọc Tóm tắt
Văn bản: Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống.
1. Hoạt động thiết thực
Ngày 29-4, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang đã tổ chức khánh thành Phòng truyền thống (giai đoạn 1) chào mừng 46 năm thống nhất đất nước và kỉ niệm 135 năm ngày Quốc tế lao động.
2. Bề dày truyền thống
- Trưng bày hơn 200 bức ảnh và nhiều hiện vật quý được các nghệ sĩ của các đoàn Cải lương trao tặng.
- Nổi bật là các kịch bản viết tay và đánh máy của một số vở diễn cùng các huy chương, nhạc cụ, ...
- Bên ngoài trưng bày các tiểu cảnh, hiện vật, không gian tổ chức các chương trình giao lưu, kết nối nghệ sĩ – khán giả.
3. Chương trình giao lưu
Sau lễ khánh thành, chương trình giao lưu “Kí ức không quên” được diễn ra.
Văn bản: Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật.
Ngày 17-03-2005 vừa qua, tại thành phố Okayama, Nhật Bản, ông Sagi Sato và nữ thi sĩ Yoshiko Kuroda đã tổ chức giới thiệu quyển Truyện Kiều của Việt Nam mà cả hai đã dịch sang tiếng Việt với sự tham gia của rất nhiều vị khách và các tổ chức. Đây là lần thứ tư Truyện Kiều được các dịch giả Nhật Bản dịch sang tiếng Nhật.
Sau khi đọc Câu 1
Những dấu hiệu nào trong mỗi văn bản trên giúp bạn nhất biết đó là những bản tin?
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ hai văn bản
- Đọc lý thuyết tại phần Tri thức Ngữ văn.
Lời giải chi tiết:
Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khánh thành phòng truyền thống. | Thêm một bản dịch “Truyện Kiều” sang tiếng Nhật. |
- Truyền đạt, phản ánh về một sự kiện mới xảy ra được công chúng quan tâm: khánh thành phòng truyền thống của nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. - Bản tin được thông báo sự kiện này nhanh chóng trên báo điện tử. | - Truyền đạt, phản ánh về một sự kiện mới xảy ra được công chúng quan tâm: Truyện Kiều một lần nữa được dịch sang tiếng Nhật - Bản tin được thông báo nhanh chóng trên báo giấy. |
Sau khi đọc Câu 2
Hoàn thành bảng so sánh dưới đây (làm vào vở), chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt (nếu có) giữa văn bản 2 và văn bản 3.
So sánh các yếu tố được sử dụng trong văn bản 2 và văn bản 3
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ hai văn bản.
- Chú ý những đoạn văn có chứa các yếu tố so sánh trong đề bài.
Lời giải chi tiết:
Yếu tố so sánh | Văn bản 2 | Văn bản 3 | Tương đồng/khác biệt |
Độ dài, số đoạn | - Độ dài: khoảng 200 chữ. - Số đoạn: 3 đoạn | - Độ dài: bản tin ngắn, khoảng hơn 100 chữ. - Số đoạn: 1 đoạn. | Khác: Độ dài và số đoạn ở văn bản 2 nhiều hơn so với văn bản 3. |
Nhan đề | Một sự kiện vừa diễn ra được công chúng quan tâm. | Một sự kiện vừa diễn ra được công chúng quan tâm. | Giống:Tương đồng ở nhan đề. |
Đề mục | 3 đề mục. | Không có đề mục. | Khác: Văn bản 3 không có đề mục như văn bản 2. |
Phương tiện giao tiếp. | Ngôn ngữ, hình ảnh, số liệu. | Ngôn ngữ. | Văn bản 2 đa dạng hơn so với văn bản 3. |
Thời điểm đưa tin và thời điểm diễn ra sự kiện | - Thời điểm đưa tin: 29/04/2021. - Thời điểm diễn ra sự kiện: 29/04/2021. | - Thời điểm đưa tin: 15/05/2005. - Thời điểm diễn ra sự kiện: 17/03/2005. | - Văn bản 2: bản tin được đưa ra nhanh chóng, cập nhật tình hình sự kiện sớm. - Văn bản 3: đưa tin muộn hơn so với thời điểm diễn ra sự kiện. |
Sau khi đọc Câu 3
Xác định thông tin theo các câu hỏi mà người viết bản tin đặt ra khi viết bản tin và hoàn thành bảng dưới đây (làm vào vở):
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ hai văn bản.
- Chú ý những chi tiết tương ứng với các câu hỏi có trong bảng trên.
Lời giải chi tiết:
Các câu hỏi | Thông tin trong văn bản 2 | Thông tin trong văn bản 3 |
Việc gì? | Sự kiện khánh thành phòng truyền thống của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. | Sự kiện tác phẩm Truyện Kiều một lần nữa được dịch ra tiếng Nhật. |
Ai liên quan? | Đoàn Cải lương Nam Bộ, Đoàn Văn công Giải Phóng, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. | - Hai dịch giả: ông Sagi Sato và nữ thi sĩ Yoshiko Kuroda. - Đại diện của Đại sứ quán Việt Nam. |
Xảy ra khi nào? | 29/04/2021. | 17/03/2005. |
Xảy ra ở đâu? | Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang. | Thành phố Okayama. |
Sau khi đọc Câu 4
Nhận xét về cách đưa tin và sự thể hiện quan điểm của người viết trong mỗi văn bản trên
Phương pháp giải:
- Đọc kĩ hai văn bản.
- Đọc kĩ lý thuyết tại phần Tri thức Ngữ văn.
Lời giải chi tiết:
- Văn bản 2:
+ Cách đưa tin: thuộc dạng báo điện tử; có sự phân chia thông tin theo các mục rõ ràng; đưa tin nhanh chóng, bám sát với sự kiện.
+ Sự thể hiện quan điểm của người viết: đảm bảo được độ khách quan, chính xác và nhanh chóng.
- Văn bản 3:
+ Cách đưa tin: thuộc dạng báo giấy, khá ngắn gọn; không có sự phân chia các mục rõ ràng nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ những thông tin cần thiết, quan trọng tới người đọc.
+ Sự thể hiện quan điểm của người viết: đảm bảo được độ khách quan, chính xác. Tuy nhiên, đưa tin hơi chậm so với thời điểm diễn ra sự kiện.
Sau khi đọc Câu 5
Theo bạn, mỗi bản tin trên đây, ở vào thời điểm ra đời của nó, đã đáp ứng được các yêu cầu về tính mới, tính chính xác, tin cậy và tính hàm súc,... như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ hai bản tin trên.
Lời giải chi tiết:
- Văn bản 2:
+ Bản tin đã tường thuật lại sự kiện diễn ra trong ngày hôm đó nên đảm bảo được tính mới; có hình ảnh cụ thể nên đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy cao.
+ Tính hàm súc: bản tin thể hiện được không khí của buổi khánh thành phòng truyền thống tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.
- Văn bản 3:
+ Bản tin tóm tắt lại sự kiện đã diễn ra trước đó nên tính mới chưa được đáp ứng cao.
+ Đây là một sự kiện có thật, đã được diễn ra, bản tin này tóm tắt lại những nội dung chính nên đảm bảo được tính chính xác và độ tin cậy cao.
+ Bài viết thể hiện rõ niềm tự hào khi Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du tiếp tục được dịch ra tiếng Nhật bởi hai dịch giả nổi tiếng và có sự góp mặt của nhiều người.
Sau khi đọc Câu 6
Nêu một số điểm khác biệt mà theo bạn là đáng lưu ý trong cách đọc một bản tin so với cách đọc một văn bản thông tin tổng hợp có lồng ghép nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm,...
Phương pháp giải:
Đưa ra quan điểm cá nhân.
Lời giải chi tiết:
- Bản tin: đây là một kiểu văn bản thuần đưa tin, tường thuật lại đúng những sự kiện xảy ra, độ tin cậy cao. Khi đọc, chúng ta nên đọc theo trình tự các mục để nắm bắt thông tin và hiểu rõ vấn đề.
- Văn bản thông tin tổng hợp: khi đọc dạng văn bản này, chúng ta còn được thấy cảm xúc, cảm nhận của riêng người viết đối với nội dung truyền tải, cách đọc bao quát nhất những thông tin chính của sự kiện.
Phần 1. Một số vấn đề chung
Unit 3. Going Places
Môn bóng rổ
Đề thi học kì 2
Chương 8. Địa lí dân cư
Chuyên đề học tập Văn - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Kết nối tri thức lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Cánh diều lớp 10
Văn mẫu - Cánh diều Lớp 10
Văn mẫu - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Ngữ văn - Chân trời sáng tạo lớp 10
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Chuyên đề học tập Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Lý thuyết Văn Lớp 10
SBT Văn - Cánh diều Lớp 10
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 10
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Cánh Diều - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Chân trời sáng tạo - siêu ngắn Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - chi tiết Lớp 10
Soạn văn - Kết nối tri thức - siêu ngắn Lớp 10
Tác giả tác phẩm Lớp 10