Trả lời câu hỏi 1 - Khởi động trang 123
Nội dung câu hỏi:
Em đã từng được đi tham quan hoặc du lịch ở đâu? Nêu cảm nhận của em khi được đến nơi đó.
Phương pháp giải:
Em nhớ lại nơi em đã từng được đi du lịch hoặc tham quan và nêu cảm nhận.
Lời giải chi tiết:
Bài tham khảo:
Em đã từng được đi du lịch rất nhiều nơi. Nhưng có lẽ, để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng em là chuyến du lịch Sa Pa năm ngoái.
Sa Pa là một thị trấn nằm thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Đây là một khu nghỉ dưỡng vùng núi nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước bởi khí hậu mát mẻ và khung cảnh tuyệt đẹp. Đặt chân đến nơi đây, bạn sẽ rùng mình với khí lạnh đột ngột khác hẳn với không khí mùa hè nóng bức nơi đồng bằng. Chính vì vậy mà Sa Pa trở thành một địa điểm để du khách tránh nóng khi mùa hè về. Ở đây có rất nhiều những dãy núi cao thấp ẩn hiện trập trùng trong sương cùng những rừng đào bạt ngàn trải dài đến tận đường chân trời. Đặc biệt ở đây, du khách có thể tới thăm những làng dân tộc trong vùng và giao lưu với người dân bản địa. Quang cảnh ở Sa Pa thoạt nhìn rất giống phong cảnh của các nước Tây Âu, đó cũng là một đặc điểm thu hút khách du lịch.
Em rất thích thị trấn Sa Pa xinh đẹp này. Dù chuyến du lịch đã kết thúc từ rất lâu nhưng những hình ảnh về Sa Pa vẫn mãi in đậm trong tâm trí em.
Trả lời câu hỏi 1 - Bài đọc trang 123
Nội dung câu hỏi:
Dương được ba mẹ cho đi du lịch ở đâu? Điểm tham quan nào gây ấn tượng nhất với cậu bé?
Phương pháp giải:
Em đọc câu văn đầu tiên của bài đọc và câu văn sau để trả lời câu hỏi.
“Kì nghỉ hè năm nay, Dương được cùng ba mẹ đi du lịch ở Pa-ri, thủ đô của nước Pháp.”
“Bà Mi-su còn đưa Dương đi tham quan nhiều nơi khác: bảo tàng Lu-vơ-rơ, Khải Hoàn Môn,... nhưng Dương vẫn ấn tượng nhất với tháp Ép-phen.”
Lời giải chi tiết:
Dương được ba mẹ cho đi du lịch ở Pa-ri, thủ đô nước Pháp. Dương ấn tượng nhất với tháp Ép-phen.
Trả lời câu hỏi 2 - Bài đọc trang 123
Nội dung câu hỏi:
Qua con mắt Dương và lời kể của bà Mi-su, tháp Ép-phen đẹp như thế nào?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn 2 của bài đọc và lời thoại của bà Mi-su để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Qua con mắt Dương và lời kể của bà Mi-su, tháp Ép-phen đẹp:
+ Tháp Ép-phen cao sừng sững trên nền trời xanh bao la.
+ Tháp Ép-phen được lắp đặt hệ thống gồm 20 000 ngọn đèn và 336 máy chiếu sáng, tạo nên một cảnh tượng tuyệt đẹp. Vào buổi tối, ánh sáng đèn lung linh làm nổi bật kiến trúc độc đáo của tháp. Đó là lí do vì sao mọi người lại gọi Pa-ri là kinh đô của ánh sáng.
Trả lời câu hỏi 3 - Bài đọc trang 123
Nội dung câu hỏi:
Theo em, vì sao Dương cảm thấy Pa-ri trở nên thân thiện hơn?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ lời thoại của Dương ở đoạn cuối để tìm câu trả lời.
“Cháu sẽ rất nhớ bà. Pa-ri trở nên thân thiện hơn nhờ có bà đấy ạ.”
Lời giải chi tiết:
Dương cảm thấy Pa-ri trở nên thân thiện hơn vì có bà Mi-su.
Trả lời câu hỏi 4 - Bài đọc trang 123
Nội dung câu hỏi:
Em có những hiểu biết gì về Pa-ri sau khi đọc bài “Chuyến du lịch thú vị”?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc và rút ra hiểu biết cho bản thân.
Lời giải chi tiết:
Em có những hiểu biết về Pa-ri sau khi đọc bài “Chuyến du lịch thú vị”:
+ Pa-ri có rất nhiều địa điểm để tham quan như bảo tàng Lu-vơ-rơ, Khải Hoàn Môn, tháp Ép-phen,....
+ Đứng trên quảng trường Thô-ca-đê-rô rộng lớn có thể ngắm nhìn toàn cảnh tháp Ép-phen cao sừng sững trên nền trời xanh bao la.
+ Tháp Ép-phen được lắp đặt hệ thống gồm 20 000 ngọn đèn và 336 máy chiếu sáng, tạo nên một cảnh tượng tuyệt đẹp. Vào buổi tối, ánh sáng đèn lung linh làm nổi bật kiến trúc độc đáo của tháp. Mọi người gọi Pa-ri là kinh đô của ánh sáng.
Trả lời câu hỏi 1 - Luyện tập trang 123
Câu 1:
1. Dấu gạch ngang được sử dụng trong câu chuyện trên có công dụng gì?
Phương pháp giải:
Em tìm dấu gạch ngang được sử dụng trong câu chuyện trên và nêu công dụng của dấu gạch ngang đó.
Lời giải chi tiết:
Dấu gạch ngang được sử dụng trong câu chuyện trên có công dụng dùng để đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
Trả lời câu hỏi 2 - Luyện tập trang 123
Nội dung câu hỏi:
2. Ngoài công dụng nêu ở bài tập 1, dấu gạch ngang còn có công dụng nào? Em hãy đưa ra ví dụ minh hoạ.
Phương pháp giải:
Em dựa vào kiến thức về dấu gạch ngang để nêu công dụng và đưa ra ví dụ minh họa cho công dụng đó.
Lời giải chi tiết:
Ngoài công dụng nêu ở bài tập 1, dấu gạch ngang còn có công dụng:
- Đánh dấu bộ phận chú thích, giải thích trong câu.
Ví dụ: Một bữa Pa-xcan đi đâu về khuya, thấy bố mình - một viên chức tài chính - vẫn cặm cụi trước bàn làm việc.
- Nối các từ nằm trong một liên danh.
Ví dụ: Theo kế hoạch, năm mới 2012 sẽ có cầu truyền hình Hà Nội – Huế – TP. Hồ Chí Minh.
- Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
Ví dụ: Bài viết này đề cập đến các vấn đề sau:
– Khái niệm gạch ngang, gạch nối
– Phân biệt gạch ngang, gạch nối
– Lý do không nên nhầm lẫn giữa gạch ngang và gạch nối
– Cách xử lý gạch nối thành gạch ngang và ngược lại.
Chủ đề 3: Thầy cô với chúng em
Chủ đề 3. Yêu lao động
Stop and check 3A
Chủ đề 2. Trung du và miền núi Bắc Bộ
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 2 môn Tiếng Việt lớp 4
SGK Tiếng Việt Lớp 4
VBT Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4
VNEN Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4