Cu-ba tươi đẹp
Đọc sách báo viết về một nước bạn hoặc về tình hữu nghị
Ôn các chữ viết hoa
Nghe - kể Sự tích cây lúa
Gặp gỡ ở Lúc-xăm-bua
Nhớ - viết Cu-ba tươi đẹp
Trao đổi Thực hành giao lưu
Một kì quan
Viết thư làm quen
Nhập gia tùy tục
Nghe - viết Hạt mưa
Trao đổi Em đọc sách báo B18
Bác sĩ Y-éc-xanh
Em kể chuyện B18
Người hồi sinh di tích
Viết về một nhân vật trong truyện
Nội dung
Sự cải tạo và phục hồi lại con kênh xanh giữa thủ đô Xơ-un. |
Phần I
Bài đọc:
Con kênh xanh giữa lòng thành phố
Giữa thủ đô Xơ-un của Hàn Quốc có một con kênh rất thanh bình. Ít ai biết là nó đã từng bị ô nhiễm nặng.
Để hạn chế mùi hôi từ con kênh và để phát triển giao thông, năm 1977, con kênh được cống hóa. Trên mặt cống là hệ thống đường cao tốc nhiều tầng.
Đến năm 2003, thành phố dỡ đường cao tốc, làm sống lại con kênh xưa. Các đường dẫn nước thải được chuyển đi hướng khác. Người ta bơm nước sạch vào, biến dòng nước đen ngòm thành con kênh xanh dài gần 6km. Hai bên bờ kênh trở thành công viên. Con kênh đã góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, tạo điều kiện để người dân được tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên giữa lòng thành phố.
NGUYỄN HOÀNG
Phần II
Đọc hiểu:
Câu 1: Bài đọc nói về con kênh ở đâu?
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn 1 của bài đọc.
Lời giải chi tiết:
Bài đọc nói về con kênh ở thủ đô Xơ-un, Hàn Quốc.
Câu 2
Câu 2: Những thông tin sau được niêu ở đoạn văn nào? Ghép đúng:
Phương pháp giải:
Em đọc bài đọc để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Ghép: a – 1, b – 3, c – 2.
Câu 3
Câu 3: Người dân được hưởng lợi ích gì khi con kênh ô nhiễm được cải tạo? Theo em, lợi ích đó có quan trọng không? Vì sao?
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn 3 của bài đọc.
Lời giải chi tiết:
Con kênh đã góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, tạo điều kiện để người dân được tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên giữa lòng thành phố. Lợi ích này vô cùng quan trọng bởi nếu con kênh bị ô nhiễm vẫn còn nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.
Câu 4
Câu 4: Bài đọc gợi cho em suy nghĩ gì? Chọn ý em thích:
a) Cần giữ cho môi trường đô thị luôn xanh, sạch, đẹp.
b) Cần làm sạch kênh rạch để hạn chế ô nhiễm mạch nước ngầm.
c) Em mong con kênh (dòng sông) nơi em ở cũng được cải tạo sạch đẹp.
d) Suy nghĩ khác (nêu cụ thể suy nghĩ đó).
Phương pháp giải:
Em tự liên hệ bản thân và nói lên suy nghĩ của mình.
Lời giải chi tiết:
a) Cần giữ cho môi trường đô thị luôn xanh, sạch, đẹp.
Phần III
Câu 1: Xếp các từ ngữ sau vào nhóm thích hợp:
Phương pháp giải:
Em đọc và phân loại từ ngữ vào nhóm thích hợp.
Lời giải chi tiết:
- Từ chỉ sự vật: thị trấn, thành phố, công viên, thị xã , đô thị, giao thông.
- Từ chỉ đặc điểm: thanh bình, hiện đại, thuận tiện, ô nhiễm, phát triển, tráng lệ.
Câu 2
Thi đặt câu
- Mỗi nhóm gôm 3 học sinh thi đặt câu với nhóm khác.
- Mỗi học sinh đặt 1 câu chứa 1 từ ngữ ở bài tập 1.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và đặt câu theo quy tắc của cuộc thi.
Lời giải chi tiết:
- Nhà ông bà em ở thị trấn.
- Công viên gần nhà em rất yên bình.
- Thành phố nơi em sinh sống ngày càng phát triển.
Unit 7 Toys
Bài tập cuối tuần 6
Chủ đề 3: Em yêu lao động
CÙNG EM HỌC TIẾNG VIỆT 3 TẬP 2
Chủ đề 1. Máy tính và em
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt 3
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3