Câu 4
Khi em đang học bài, em của em nghịch ngợm làm em không tập trung học bài được. Em nói: Em có thể ra ngoài chơi cho anh học được không? Câu hỏi trên được dùng để làm gì? Khoanh vào đáp án đúng.
A. Để hỏi điều chưa biết.
B. Để đưa ra một sự khẳng định
C. Để tỏ thái độ khen, chê
D. Để nêu lên một yêu cầu, mong muốn
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ xem mục đích của người anh là muốn ng em làm gì để hoàn thành bài tập.
Lời giải chi tiết:
Câu hỏi trên được dùng để:
D. Để nêu lên một yêu cầu, mong muốn
Câu 5
Đặt câu hỏi cho mỗi tình huống sau:
a. Đề nghị bạn Nga đi học đúng giờ
b. Khen nhà của bạn sạch
c. Chê bạn không giữ gìn sách vở sạch đẹp
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ từng tình huống để đặt câu hỏi cho phù hợp với mục đích nhưng vẫn đảm bảo được sự tế nhị, lịch sự trong giao tiếp.
Lời giải chi tiết:
a. Từ ngày mai, Nga có thể đi học đúng giờ được không?
b. Sao mà nhà bạn sạch sẽ và gọn gàng thế nhỉ?
c. Sao sách vở của cậu lại lấm lem mực và rách nát như thế này?
Câu 6
Viết một đoạn văn (từ 5 – 8 câu) miêu tả chi tiết về chiếc cặp sách của em. (Trong đoạn văn có dùng hình ảnh so sánh)
Phương pháp giải:
- Hình thức: Đoạn văn từ 5 – 8 câu
- Nội dung: Miêu tả chi tiết về chiếc cặp sách của em
- Điều kiện: Có dùng hình ảnh so sánh
Lời giải chi tiết:
Chiếc cặp giống như một người bạn thân thiết của em. Nó có hình hộp chữ nhật. Cặp đủ to và rộng để em có thể đem đủ sách vở cho mỗi ngày đến trường. Nó được làm bằng vải bò, chất liệu bền và không dễ bị rách. Có hai quai đeo phía sau để em có thể đeo lên vai mỗi khi tới trường. Mẹ thật tinh ý khi lựa cặp màu xanh lam cho em, đó là màu sắc mà em vô cùng yêu thích. Phía trước cặp có thêu hình chú mèo con đáng yêu đang tung tăng trên đường. Phía đường viền nắp cặp có màu vàng. Từng mũi may được máy một cách tỉ mỉ và tinh xảo. Khóa của cặp được làm bằng sắt xi bóng nhoáng không sợ bị hoen gỉ. Mặt sau của chiếc cặp cũng là màu lam nhưng đậm hơn ở phía trước. Mẹ nói màu đậm như thế này nhìn rất sạch sẽ, dù con có lỡ dây bẩn cũng khó nhìn ra. Dây quai cặp cũng là màu xanh đậm, có lót đệm nên rất êm.Những ngày phải mang nhiều sách vở đến lớp khoác trên vai chiếc cặp em không hề cảm thấy đau một chút nào. Mở cặp ra phía bên trong cặp có ba ngăn, một ngăn chính và hai ngăn phụ.Mỗi ngăn được ngăn cách bởi một lớp vải dù , mềm và chắc. Ngăn chính em xếp sách vở ngay ngắn, gọn gàng vào. Hai ngăn phụ em để dành xếp giấy tờ và dụng cụ học tập. Bố trí khoa học như vậy nên mỗi lúc em mở cặp để tìm kiếm đồ vật gì đều không phải mất quá nhiều thời gian. Đóng nắp cặp lại em còn được nghe tiếng kêu lách tách, nghe thật sự rất vui tai.
Vui học
Đố vui:
Con gì kêu “Vít! Vít!”
Theo mẹ ra bờ ao
Chẳng khác mẹ tí nào
Cũng lạch bà, lạch bạch.
Là con gì?
*Hãy đặt một câu đố về loài vật theo cách của câu đó trên và chia sẻ với bạn.
Lời giải chi tiết:
- Đó là con vịt con.
- Gợi ý câu đố tương tự :
Con gì quang quác
Cục tác cục te
Đẻ trứng tròn xoe
Gọi người đến lấy.
(Là con gà mái)
Unit 1: They're firefighters!
CHỦ ĐỀ 2 : EM TẬP VẼ
VIẾT THƯ
Chủ đề 4: Duyên hải miền Trung
Unit 13. Would you like some milk?
SGK Tiếng Việt Lớp 4
VBT Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
VNEN Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4