1. Lý thuyết
+ Định nghĩa:
Tập hợp dùng để chỉ một nhóm đối tượng nào đó hoàn toàn xác định.
Mỗi đối tượng trong nhóm gọi là một phần tử của tập hợp đó.
+ Kí hiệu
Tập hợp thường được kí hiệu bằng các chữ cái in hoa A, B, C, …
Kí hiệu phần tử bằng các chữ cái in thường a, b, c, …
Số phần tử của tập hợp A là:
+ Cách xác định (mô tả) tập hợp:
Cách 1: Liệt kê các phần tử.
Cách 2: Chỉ ra tính chất đặc trưng.
+ Lưu ý khi liệt kê các phần tử của tập hợp:
Các phần tử có thể được viết theo thứ tự tùy ý
Mỗi phần tử chỉ được liệt kê một lần, ngăn cách nhau bởi dấu “;”
Nếu quy tắc xác định các phần tử đủ rõ thì dùng “…” mà không nhất thiết viết ra tất cả các phần tử của tập hợp đó.
+ Để chỉ a là một phần tử của tập hợp A, ta viết
+ Để chỉ a không là một phần tử của tập hợp A, ta viết
Tập hợp không chứa phần tử nào gọi là tập rỗng, kí hiệu
2. Ví dụ minh họa
Ví dụ về tập hợp
Các học sinh của lớp 10A tạo thành một tập hợp. Các học sinh nam của lớp này cũng tạo thành một tập hợp.
Các nghiệm của phương trình
Ví dụ về cách mô tả tập hợp
Xét tập hợp A các số tự nhiên lẻ nhỏ hơn 10.
Cách viết đúng:
Liệt kê các phần tử:
Chỉ ra tính chất đặc trưng:
Cách viết sai:
Unit 8: Science
Unit 2: Science and inventions
Chương I: Mở đầu
Bài giảng ôn luyện kiến thức cuối học kì 1 môn Sinh học lớp 10
Soạn Văn 10 Chân trời sáng tạo tập 2 - siêu ngắn
Chuyên đề học tập Toán - Cánh diều Lớp 10
Đề thi, đề kiểm tra Toán lớp 10 - Kết nối tri thức
Đề thi, đề kiểm tra Toán lớp 10 - Chân trời sáng tạo
Đề thi, đề kiểm tra Toán lớp 10 - Cánh diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 10
Chuyên đề học tập Toán - Chân trời sáng tạo Lớp 10
Chuyên đề học tập Toán - Kết nối tri thức Lớp 10
SBT Toán - Cánh Diều Lớp 10
SBT Toán - Chân trời sáng tạo Lớp 10
SBT Toán - Kết nối tri thức Lớp 10
SGK Toán - Cánh diều Lớp 10
SGK Toán - Chân trời sáng tạo Lớp 10
SGK Toán - Kết nối tri thức Lớp 10