Trả lời câu hỏi 1 - Khởi động trang 63
Nội dung câu hỏi:
Quan sát tranh và nêu cảm nghĩ của em về việc đi học của các bạn nhỏ.
Phương pháp giải:
Em quan sát kĩ bức tranh và nêu lên cảm nghĩ của mình về việc đi học của các bạn nhỏ.
Lời giải chi tiết:
Con đường đi học của các bạn rất gian nan vất cả. Các bạn phải băng rừng, lội suối, đi chênh vênh trên những con đường nhỏ hẹp trên núi cao. Tuy nhiên trên môi ai cũng nở nụ cười, các bạn đều rất vui vẻ và hào hứng khi được đi học mỗi ngày.
Trả lời câu hỏi 1 - Bài đọc trang 63
Nội dung câu hỏi:
Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở đâu? Những cảnh vật nào giúp em biết điều đó?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài thơ để tìm ra câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở ở trên vùng cao.
- Những cảnh vật giúp em nhận biết điều đó là:
+ Nắng nhuộm hồng núi xanh/ Tiếng trống rung vách đá
+ Bóng em nhòa bóng núi/ Hun hút mấy thung sâu
+ Vượt suối lại băng rừng
+ Lớp học ngang lưng đồi
Trả lời câu hỏi 2 - Bài đọc trang 63
Nội dung câu hỏi:
Những chi tiết nào cho thấy việc đi học của bạn nhỏ vùng cao rất vất vả?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài thơ để tìm ra câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những chi tiết cho thấy việc đi học của bạn nhỏ vùng cao rất vất vả là:
- Tiếng trống rung vách đá/ Giục đôi chân bước nhanh.
- Bóng em nhòa bóng núi/ Hun hút mấy thung sâu
- Em đi tìm cái chữ/ Vượt suối lại băng rừng/ Đường xa chân có mỏi
- Lớp học ngang lưng đồi/ Gặt chữ trên đỉnh trời!
Trả lời câu hỏi 3 - Bài đọc trang 63
Nội dung câu hỏi:
Trên đường đi học, bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh nào? Theo em, những âm thanh đó đem lại cảm xúc gì cho bạn nhỏ?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài thơ để tìm ra câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Trên đường đi học, bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh của tiếng trống, tiếng sáo, chim hát ríu ran.
- Theo em, những âm thanh đó đem lại động lực đến trường đến lớp cho bạn nhỏ. Và những âm thanh đó tạo cho bạn nhỏ cảm xúc hứng khởi, phấn khích, tạo niềm vui trên con đường đến trường để bạn quên đi cái vất vả trước mắt.
Trả lời câu hỏi 4 - Bài đọc trang 63
Nội dung câu hỏi:
Theo em, hai dòng thơ “Đường xa chân có mỏi/ Chữ vẫn gùi trên lưng” thể hiện điều gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ câu thơ, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Theo em, hai dòng thơ “Đường xa chân có mỏi/ Chữ vẫn gùi trên lưng” thể hiện nghị lực đến trường của các bạn nhỏ dù cho đường đến trường có xa xôi, trắc trở, có khó khăn gì đi nữa thì cũng phải vượt qua bởi lẽ có con chữ, có học mới có thể giúp các bạn nhỏ thoát ra khỏi cảnh nghèo khó, thiếu thốn trên vùng cao.
Trả lời câu hỏi 5 - Bài đọc trang 63
Nội dung câu hỏi:
Em thích hình ảnh thơ nào nhất? Vì sao?
* Học thuộc lòng bài thơ.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Em thích hình ảnh: "Mắt em như sao sáng/ Gặt chữ trên đỉnh trời!" bởi vì đây là hai câu thơ thể hiện được nghị lực, sự nỗ lực và lòng quyết tâm không bỏ cuộc trước những khó khăn trắc trở ở vùng cao. Trái lại đôi mắt sáng ấy sáng rực như sao sáng khi bạn thấy được niềm vui đi học "gặt chữ".
SGK Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống tập 2
Chủ đề 5: Tây Nguyên
Chủ đề 3. Thực vật và động vật
Stop and Check 1A
Chủ đề 1: Địa phương em (Tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)
SGK Tiếng Việt Lớp 4
VBT Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4
VNEN Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4