Trả lời câu hỏi 1 - Khởi động trang 20
Nội dung câu hỏi:
Sắm vai một loài hoa, em hãy giới thiệu về mình với các bạn.
Phương pháp giải:
Em tiến hành sắm vai và giới thiệu về mình.
Gợi ý:
- Tên
- Đặc điểm
- Sở thích
Lời giải chi tiết:
Tôi là cây hoa hồng được trồng trước hiên nhà. Ban đầu tôi được trồng bên hàng rào ở đầu làng, không có ai chăm sóc cả. Nhờ bà chủ đi qua và mang tôi về trồng mà nay tôi mới có thể nở rộ những bông hoa xinh đẹp này. Tôi rất thích mỗi ngày được đón những ánh nắng ban mai đầu tiên. Nhờ những tia nắng ấy mà màu hoa của tôi lại càng đằm thắm. Tôi cảm thấy mình thật may mắn và hạnh phúc khi được bà chủ trồng bên hiên nhà.
Trả lời câu hỏi 1 - Bài đọc trang 20
Nội dung câu hỏi:
Tìm các câu văn thể hiện thái độ của Giét-xi đối với mỗi vai diễn được giao.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ 2 đoạn đầu của bài đọc để tìm ra các câu văn thể hiện thái độ của Giét-xi đối với mỗi vai diễn được giao.
Lời giải chi tiết:
- Các câu văn thể hiện thái độ của Giét-xi đối với vai diễn công chúa:
+ "Cảm nhận được ánh mắt ngưỡng mộ của bạn bè, Giét - xi vui lắm."
+ "Về nhà, Giét - xi hào hứng kể cho mẹ nghe."
+ "Giét - xi siêng năng luyện tập và nhớ lời thoại rất nhanh".
- Các câu văn thể hiện thái độ của Giét-xi đối với vai diễn người dẫn chuyện:
+ “Lời cô rất dịu dàng nhưng Giét-xi thấy buồn lắm.”
Trả lời câu hỏi 2 - Bài đọc trang 20
Nội dung câu hỏi:
Vì sao Giét-xi buồn khi phải đổi sang vai người dẫn chuyện?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn 2 của bài đọc để tìm đáp án đúng.
“Lời cô rất dịu dàng nhưng Giét-xi thấy buồn lắm. Sao không buồn khi phải nhường vai chính cho bạn!”
Lời giải chi tiết:
Giét-xi buồn khi phải đổi sang vai người dẫn chuyện vì phải nhường vai chính cho bạn.
Trả lời câu hỏi 3 - Bài đọc trang 20
Nội dung câu hỏi:
Theo em, mẹ rủ Giét-xi cùng nhổ có vườn để làm gì? Tìm câu trả lời đúng.
A. Mẹ muốn dạy cho Giét-xi biết cách làm cỏ vườn.
B. Mẹ muốn Giét xi biết tên các loại hoa cỏ trong vườn.
C. Mẹ muốn Giét-xi hiểu: Cũng như các loài hoa, mỗi người có vẻ đẹp và giá trị riêng.
D. Mẹ muốn Giét-xi quên đi chuyện đóng kịch.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Mẹ rủ Giét-xi cùng nhổ có vườn để muốn Giét-xi hiểu: Cũng như các loài hoa, mỗi người có vẻ đẹp và giá trị riêng.
Chọn C.
Trả lời câu hỏi 4 - Bài đọc trang 20
Nội dung câu hỏi:
Đoán xem Giét-xi cảm thấy thế nào khi trò chuyện cùng mẹ.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Khi trò chuyện với mẹ, Giét - xi mới đầu vẫn cảm thấy rất buồn vì bị thay vai diễn, không dám nói với mẹ. Tuy nhiên sau khi nghe được lời mẹ nói, cô bé đã hiểu ra mỗi loài hoa lại có một vẻ đẹp riêng cũng như con người vậy. Vì thế, cô không còn buồn nữa và cảm nhận được giá trị của mình cũng đã được công nhận.
Trả lời câu hỏi 5 - Bài đọc trang 20
Nội dung câu hỏi:
Em học được điều gì từ câu chuyện trên?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ câu chuyện, suy nghĩ và rút ra bài học từ câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Câu chuyện để lại cho chúng ta thông điệp về vẻ đẹp và giá trị riêng của mỗi người trong cuộc sống. Không có ai là vô giá trị, tầm thường, thấp kém. Chỉ cần chúng ta biết phát huy nó đúng lúc, đúng nơi, đúng chỗ thì chúng vẫn luôn tỏa sáng.
Trả lời câu hỏi 1 - Luyện tập trang 21
Nội dung câu hỏi:
Tìm các danh từ chỉ người trong bài đọc Công chúa và người dẫn chuyện.
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc Công chúa và người dẫn chuyện để tìm ra các danh từ chỉ người.
Lời giải chi tiết:
Danh từ chỉ người: Giét-xi, mẹ, cô giáo, công chúa, bạn bè, em, con, con người, con gái, người dẫn chuyện.
Trả lời câu hỏi 2 - Luyện tập trang 21
Nội dung câu hỏi:
Viết 2 – 3 câu nêu nhận xét về một nhân vật em yêu thích trong câu chuyện trên.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ về nhân vật em yêu thích trong câu chuyện và đặt câu nêu nhận nét về nhân vật đó.
Lời giải chi tiết:
Trong câu chuyện Công chúa và người dẫn chuyện, em thích nhất là nhân vật mẹ của Giét-xi. Mẹ của cô bé là một người rất điềm đạm, nhân hậu và luôn quan tâm chăm sóc con gái. Khi con gái gặp khó khăn, mẹ vẫn luôn ở bên chia sẻ cùng cô bé.
Phần 1: Kiến thức chung
Unit 10: Leisure activities
CHỦ ĐỀ 5. TÂY NGUYÊN
Chủ đề 3. Đồng bằng Bắc Bộ
Chủ đề 5 Bài toán tổng - hiệu, tổng - tỉ, hiệu - tỉ
SGK Tiếng Việt Lớp 4
VBT Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
SGK Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Tiếng Việt 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
SGK Tiếng Việt 4 - Cánh Diều
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 4
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 4
VNEN Tiếng Việt Lớp 4
Vở bài tập Tiếng Việt Lớp 4
Văn mẫu Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt Lớp 4
Ôn tập hè Tiếng Việt Lớp 4