Toán lớp 3 tập 2 - Cánh diều

Toán lớp 3 trang 105 - Ôn tập về số và phép tính trong phạm vi 100 000 - SGK Cánh diều

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài 5
Bài 6
Bài 7
Bài 8

Lựa chọn câu hỏi để xem giải nhanh hơn
Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Bài 5
Bài 6
Bài 7
Bài 8

Bài 1

>, <, = ?

Phương pháp giải:

+) Số nào có ít chữ số hơn thì bé hơn.

+) Nếu hai số có cùng số chữ số thì so sánh các cặp số cùng hàng lần lượt từ trái sang phải.

Lời giải chi tiết:

Bài 2

Sắp xếp các số 4 768, 5 189, 4 827, 5 786 theo thứ tự:

a) Từ bé đến lớn.

b) Từ lớn đến bé.

Phương pháp giải:

So sánh các số rồi trả lời yêu cầu bài toán.

Lời giải chi tiết:

Ta có 4 768 < 4 827 < 5 189 < 5 786                             .

a) Sắp xếp các số từ bé đến lớn: 4 768; 4 827; 5 189; 5 786

b) Sắp xếp các số từ lớn đến bé: 5 786; 5 189; 4 827; 4 768.

Bài 3

a) Viết các số 2 894, 7 205, 5 668, 3 327 thành tổng của nghìn, trăm, chục, đơn vị (theo mẫu):

b) Viết tổng các số sau thành số (theo mẫu):

4 000 + 700 + 40 + 2                     2 000 + 600 + 40 + 8

5 000 + 500 + 50 + 5                     3 000 + 900 + 8

Phương pháp giải:

a) Viết các số thành tổng các hàng chục nghìn, nghìn, trăm, chục và đơn vị.

b) Viết tổng các hàng chục nghìn, nghìn, trăm, chục và đơn vị thành số.

Lời giải chi tiết:

a) 7 205 = 7 000 + 200 + 5

    5 668 = 5 000 + 600 + 60 + 8

    3 327 = 3 000 + 300 + 20 + 7

b)

4 000 + 700 + 40 + 2 = 4 742

2 000 + 600 + 40 + 8 = 2 648

5 000 + 500 + 50 + 5 = 5 555

3 000 + 900 + 8 = 3 908

Bài 4

Tính nhẩm

6 000 + 3 000 – 5 000                                         

8 000 – 3 000 – 2 000

7 000 – (1 500 + 4 500)                                     

6 000 + 2 000 – 3 000

Phương pháp giải:

- Nhớ lại cách tính nhẩm các số tròn nghìn, tròn chục nghìn.

- Biểu thức có chứa dấu ngoặc thì thực hiện các phép tính trong ngoặc trước.

- Biểu thức có phép tính cộng, trừ thì ta thực hiện phép tính từ trái sang phải.

Lời giải chi tiết:

6 000 + 3 000 – 5 000 = 9 000 – 5 000 = 4 000

8 000 – 3 000 – 2 000 = 5 000 – 2 000 = 3 000

7 000 – (1 500 + 4 500) = 7 000 – 6 000 = 1 000

6 000 + 2 000 – 3 000 = 8 000 – 3 000 = 5 000

Bài 5

Đặt tính rồi tính.

Phương pháp giải:

- Đặt tính

- Tính: Thực hiện nhân theo thứ tự từ phải sang trái

            Thực hiện chia lần lượt từ trái sang phải.

Lời giải chi tiết:

Bài 6

Tính giá trị của các biểu thức sau:

a) 250 – 550 : 5                                         

b) 350 : 7 – 6

c) 450 – (50 + 350)                                   

d) (500 + 40) x 2

Phương pháp giải:

- Biểu thức có phép tính cộng, trừ hoặc nhân, chia thì ta thực hiện phép tính từ trái sang phải.

- Biểu thức có chứa dấu ngoặc thì thực hiện các phép tính trong ngoặc trước.

Lời giải chi tiết:

a) 250 – 550 : 5 = 250 – 110                                                              

                         = 140

b) 350 : 7 – 6 = 50 – 6

                     = 44                                                                                   

c) 450 – (50 + 350) = 450 – 400                                                        

                              = 50

d) (500 + 40) x 2 = 540 x 2                                                                                            

                          = 1080

Bài 7

Ở một bảo tàng sinh vật biển, buổi sáng có 120 lượt khách tham quan, buổi chiều có nhiều hơn buổi sáng 30 lượt khách. Hỏi cả ngày hôm đó bảo tàng đã đón bao nhiêu lượt khách tham quan?

Phương pháp giải:

Bước 1: Số lượt khách tham quan vào buổi chiều = Số lượt khách tham quan vào buổi sáng + 30

Bước 2: Số lượt khách tham quan cả ngày = Số lượt khách tham quan vào buổi chiều + Số lượt khách tham quan vào buổi sáng.

Lời giải chi tiết:

Tóm tắt

Bài giải

Số lượt khách tham quan vào buổi chiều là:

120 + 30 = 150 (lượt)

Tổng số lượt khách tham quan cả ngày hôm đó là:

120 + 150 = 270 (lượt)

Đáp số: 270 lượt khách.

Bài 8

Năm nay con 8 tuổi, tuổi của mẹ gấp 4 lần tuổi của con. Hỏi mẹ hơn con bao nhiêu tuổi?

Phương pháp giải:

Bước 1: Tính tuổi của mẹ bằng cách lấy tuổi của con nhân với 4.

Bước 2: Tính tuổi của mẹ hơn tuổi của con bằng cách lấy tuổi mẹ trừ đi tuổi của con.

Lời giải chi tiết:

Tóm tắt

Bài giải

Số tuổi của mẹ là:

8 x 4 = 32 (tuổi)

Vậy tuổi mẹ hơn tuổi con là:

32 – 8 = 24 (tuổi)

Đáp số: 24 tuổi.

Fqa.vn
Bình chọn:
4.8/5 (330 đánh giá)
Bình luận (0)
Bạn cần đăng nhập để bình luận
FQA.vn Nền tảng kết nối cộng đồng hỗ trợ giải bài tập học sinh trong khối K12. Sản phẩm được phát triển bởi CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ GIA ĐÌNH (FTECH CO., LTD)
Điện thoại: 1900636019 Email: info@fqa.vn
Location Địa chỉ: Số 21 Ngõ Giếng, Phố Đông Các, Phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.
Tải ứng dụng FQA
Người chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Tuấn Quang Giấy phép thiết lập MXH số 07/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 05/01/2024
Copyright © 2023 fqa.vn All Rights Reserved
gift-box
survey
survey
Đặt câu hỏi