Bài 1
Biểu đồ dưới đây nói về số cây của khối lớp Bốn và khối lớp Năm đã trồng :
Nhìn vào biểu đồ trên hãy trả lời các câu hỏi sau:
a) Những lớp nào tham gia trồng cây?
b) Lớp 4A trồng được bao nhiêu cây? Lớp 5B trồng được bao nhiêu cây? Lớp 5C trồng được bao nhiêu cây?
c) Khối lớp Năm có mấy lớp tham gia trồng cây, là những lớp nào?
d) Có mấy lớp trồng được trên 30 cây, là những lớp nào?
e) Lớp nào trồng được nhiều cây nhất? Lớp nào trồng được ít cây nhất?
Phương pháp giải:
Quan sát biểu đồ để tìm số cây mỗi lớp trồng được, sau đó trả lời các câu hỏi của bài toán.
Số ghi ở đỉnh cột chỉ số cây mà mỗi lớp trồng được.
Lời giải chi tiết:
a) Các lớp tham gia trồng cây là: 4A, 4B, 5A, 5B, 5C.
b) Lớp 4A trồng được 35 cây, lớp 5B trồng được 40 cây. Lớp 5C trồng được 23 cây.
c) Khối lớp Năm có 3 lớp trồng cây: Lớp 5A, lớp 5B và lớp 5C.
d) Có ba lớp trồng được hơn 30 cây đó là: Lớp 4A, lớp 5A, lớp 5B.
e) Lớp 4B trồng được 28 cây, lớp 5A trồng được 45 cây.
Ta có: 23 < 28 < 35 < 40 < 45.
Vậy: lớp 5A trồng được nhiều cây nhất; lớp 5C trồng được ít cây nhất.
Bài 2
Số lớp Một Trường tiểu học Hòa Bình trong bốn năm học như sau:
Năm học 2001 - 2002: 4 lớp
Năm học 2002 - 2003: 3 lớp
Năm học 2003 - 2004: 6 lớp
Năm học 2004 - 2005: 4 lớp
a) Hãy viết tiếp vào chỗ chấm trong biểu đồ dưới đây:
b) Dựa vào biểu đồ trên hãy trả lời các câu hỏi sau:
- Số lớp Một của năm học 2003 - 2004 nhiều hơn của năm học 2002 - 2003 bao nhiêu lớp?
- Năm học 2002 - 2003 mỗi lớp có 35 học sinh. Hỏi trong năm học đó trường Tiểu học Hòa Bình có bao nhiêu học sinh lớp Một?
- Nếu năm học 2004 - 2005 mỗi lớp Một có 32 học sinh thì số học sinh lớp Một năm học 2002 - 2003 ít hơn năm học 2004 - 2005 bao nhiêu học sinh?
Phương pháp giải:
- Dựa vào số liệu đề bài cho để hoàn thành biểu đồ.
- Quan sát biểu đồ để trả lời các câu hỏi của bài toán.
Lời giải chi tiết:
a)
b) Số lớp Một của năm học 2003 - 2004 nhiều hơn của năm học 2002 - 2003 là:
\(6 - 3 = 3\) (lớp)
- Số học sinh lớp Một trong năm học 2002 - 2003 của trường tiểu học Hòa Bình là:
\(35 \times 3 = 105\) (học sinh)
- Số học sinh lớp Một trong năm học 2004 - 2005 của trường tiểu học Hòa Bình là:
\(32 \times 4 = 128\) (học sinh)
Số học sinh lớp Một năm học 2002 - 2003 ít hơn của năm học 2004 - 2005 là :
\(128 - 105 = 23\) (học sinh)
Lý thuyết
Dưới đây là biểu đồ nói về số chuột mà bốn thôn đã diệt được:
- Hàng dưới ghi tên các thôn.
- Các số ghi ở bên trái của biểu đồ chỉ số chuột.
- Mỗi cột biểu diễn số chuột của thôn đó đã diệt.
- Số ghi ở đỉnh cột chỉ số chuột biểu diễn ở cột đó.
Biểu đồ trên cho ta biết:
- Bốn thôn được nêu tên trên biểu đồ là: Đông, Đoài, Trung, Thượng.
- Số chuột đã diệt được của thôn Đông là 2000 con, của thôn Đoài là 2200 con, thôn Trung là 1600 con và thôn Thượng là 2750 con.
- Cột cao hơn biểu diễn nhiều hơn. Cột thấp hơn biểu diễn số chuột ít hơn.
Vùng Nam Bộ
SGK Toán 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống tập 1
Chủ đề 1. Tuổi thơ
Bài tập cuối tuần 5
Mở đầu
SGK Toán 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
STK - Cùng em phát triển năng lực Toán 4
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Toán lớp 4
SGK Toán 4 - Chân trời sáng tạo
SGK Toán 4 - Cánh Diều
VBT Toán 4 - Chân trời sáng tạo
VBT Toán 4 - Kết nối tri thức với cuộc sống
VBT Toán 4 - Cánh Diều
VNEN Toán Lớp 4
Vở bài tập Toán Lớp 4
Bài tập cuối tuần Toán Lớp 4
Cùng em học toán Lớp 4
Ôn tập hè Toán Lớp 4
Đề thi, đề kiểm tra Toán Lớp 4
Bài tập phát triển năng lực Toán Lớp 4