A. Đọc
Câu 1:
Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
Phương pháp giải:
Em đọc thành bài văn, bài thơ trên và trả lời câu hỏi cuối bài.
Lời giải chi tiết:
Câu 1: Điều đặc biệt của cô giáo là: Cô có rất nhiều con. Vì cô coi mỗi học trò của mình như một người con, vậy nên cô có rất nhiều học trò, cũng chính là cô có rất nhiều con.
Câu 2: Em sẽ ghi những điều sau vào nhật kí đọc sách:
- Ghi ngày đọc sách
- Viết tên cuốn sách và tên tác giả -
Ghi chép lại những chi tiết chính:
+ Nội dung có gì thú vị?
+ Cách trình bày và tranh ảnh minh hoạ có gì đặc biệt?
+ Những điều rút ra được sau khi đọc cuốn sách?
Câu 3: Bạn nhỏ yêu: nắng Sài Gòn, gió Sài Gòn, yêu ba mẹ.
Câu 4: Tiếng hót của chim sơn ca được miêu tả bằng những từ ngữ: trầm bổng, lảnh lót, trong ngần.
Câu 2
Đọc bài và thực hiện các yêu cầu:
Các em nhỏ và cụ già
1. Mặt trời đã lùi dần về chân núi phía tây. Đàn sếu đang sải cánh trên cao. Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng nói cười ríu rít.
2. Bỗng các em dừng lại khi nhìn thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu,
- Chuyện gì xảy ra với ông cụ thế nhỉ? - Một em trai hỏi.
Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi;
- Chắc là cụ bị ốm?
- Hay là cụ đánh mất cái gì?
- Chúng mình thử hỏi xem đi!
3. Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi:
- Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ?
Cụ già thở nặng nhọc, nhưng đôi mắt ánh lên những tia ấm áp,
- Cảm ơn các cháu. Nhưng các cháu không giúp ông được đâu.
4. Cụ ngừng lại, rồi nghẹn ngào nói tiếp:
- Ông đang rất buồn. Bà lão nhà ông nằm viện mấy tháng nay rồi. Bà ốm nặng lắm, khó mà qua khỏi. Ông ngồi đây chờ xe buýt để đến bệnh viện, Ông cảm ơn lòng tốt của các cháu. Dẫu các cháu không giúp gì được, nhưng ông cũng thấy lòng nhẹ hơn.
Đám trẻ lặng đi. Các em nhìn cụ già đầy thương cảm.
Một lát sau, xe buýt đến. Giúp ông cụ lên xe rồi, các em còn đứng nhìn theo xe mãi mới ra về.
Theo Xu-khôm-lin-xci
Đánh dấu ✔ vào ô trống trước ý trả lời em chọn:
a. Chi tiết nào cho thấy cuộc dạo chơi của các bạn nhỏ rất vui?
□ Đàn sếu sải cánh trên cao.
□ Đám trẻ ra về.
□ Tiếng nói cười ríu rít.
b. Các bạn nhỏ dừng lại làm gì?
□ Để hỏi thăm một cụ già đang buồn bã
□ Để hỏi thăm một cụ già đang bị ốm.
□ Để hỏi thăm một cụ già đánh mất đồ
c. Chi tiết nào cho thấy các bạn nhỏ rất ngoan?
□ Các bạn nói cười ríu rít.
□ Các bạn bàn tán sôi nổi.
□ Các bạn lễ phép hỏi ông cụ.
d. Vì sao các bạn nhỏ không giúp được gì nhưng ông cụ văn thấy lòng nhẹ hơn?
□ Vì các em nhỏ đã có một ngày dạo chơi rất vui.
□ Vì các em nhỏ đã biết quan tâm, chia sẻ với ông cụ.
□ Vì các em nhỏ đã đứng nhìn theo xe chở ông cụ.
e. Từ ngữ in đậm trong câu “Một lát sau, xe buýt đến.” trả lời cho câu hỏi nào?
□ Khi nào?
□ Ở đâu?
□ Vì sao?
g. Câu văn nào dưới đây thể hiện cảm xúc của các bạn nhỏ với nỗi buồn của ông cụ?
□ Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi.
□ Các em tới chỗ ông cụ, lễ phép hỏi.
□ Các em nhìn cụ già đầy thương cảm.
Viết câu trả lời của em:
h.Tìm từ có nghĩa giống với từ thương cảm.
i. Em thích chi tiết nào trong bài đọc? Vì sao?
k. Bài đọc giúp em hiểu thêm điều gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ và lựa chọn đáp án đúng và viết câu trả lời cho phù hợp.
Lời giải chi tiết:
a. Chi tiết cho thấy cuộc dạo chơi của các bạn nhỏ rất vui là: Tiếng nói cười ríu rít.
b. Các bạn nhỏ dừng lại: Để hỏi thăm một cụ già đang buồn bã.
c. Chi tiết cho thấy các bạn nhỏ rất ngoan là: Các bạn lễ phép hỏi ông cụ.
d. Các bạn nhỏ không giúp được gì nhưng ông cụ văn thấy lòng nhẹ hơn: Vì các em nhỏ đã biết quan tâm, chia sẻ với ông cụ.
e. Từ ngữ in đậm trong câu “Một lát sau, xe buýt đến.” trả lời cho câu hỏi: Khi nào?
g. Câu văn thể hiện cảm xúc của các bạn nhỏ với nỗi buồn của ông cụ là: Các em nhìn cụ già đầy thương cảm.
h. Từ có nghĩa giống với từ thương cảm: bi cảm, cảm thương
i. Em thích nhất chi tiết “Đám trẻ lặng đi. Các em nhìn cụ già đầy thương cảm”. Chi tiết này cho thấy những đứa trẻ thật ngoan và tốt bụng. Các em có một tình yêu thương con người sâu sắc khi thấy thương cảm trước cảnh một cụ già có chuyện buồn.
k. Bài đọc giúp em hiểu thêm về sự sẻ chia trong cuộc sống. Đôi khi giúp đỡ người khác không phải là chúng ta cho họ vật gì, mà sự cho đi lớn nhất đó là sự đồng cảm và sẻ chia với những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.
B. Viết
Câu 1:
Nghe - viết: Hồ Gươm (SGK, tr.141).
Lời giải chi tiết:
Em lắng nghe và viết bài vào vở.
- Viết đúng chính tả.
- Viết hoa các chữ cái đầu dòng
- Chữ viết phải chính xác về độ rộng, chiều cao, đủ nét, có nét thanh nét đậm…
- Khi viết cần chú ý viết nét liền mạch, hạn chế tối đa số lần nhấc bút.
- Nét rê bút, lia bút phải thanh mảnh, tinh tế, chữ viết mới đẹp và tạo được ấn tượng tốt.
Câu 2
Thực hiện một trong các đề bài dưới đây:
a. Viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) tả chiếc máy em muốn chế tạo giúp con người làm việc vui hơn.
b. Viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) giới thiệu một người bạn của em.
c. Viết thư cho bạn bè hoặc người thân để hỏi thăm và kể về một hoạt động thú vị của lớp, trường em.
Phương pháp giải:
a. Em hãy tưởng tượng một đồ vật em muốn chế tạo để giúp con người làm việc vui hơn theo gợi ý dưới đây:
- Tên của đồ vật đó là gì?
- Hình dạng của đồ vật đó như thế nào?
- Cấu tạo của đồ vật đó ra sao?
- Đồ vật đó hoạt động như thế nào?
- Tại sao nó giúp con người cảm thấy vui hơn ?
b. Em hãy viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) giới thiệu một người bạn của em theo những gợi ý dưới đây:
-Tên của bạn em là gì?
-Bạn của em học lớp nào?
-Hình dáng của bạn của em như thế nào?
-Tính cách của bạn của em ra sao?
-Điều em thích nhất ở bạn là gì?
-Kỉ niệm đáng nhớ nhất của em với bạn là gì?
-Tình cảm của em dành cho bạn?
c.
Em hãy viết thư cho bạn để thăm hỏi và kể về một hoạt động thú vị của lớp, trường em dựa vào gợi ý dưới đây:
- Em viết thư này cho ai?
- Em thăm hỏi bạn về sức khỏe, công việc,…
- Em hãy kể về một hoạt động thú vị của lớp, trường em.
- Em dành lời chúc và lời hứa với bạn.
Lời giải chi tiết:
Trang là người bạn thân nhất của em, chúng em chơi với nhau từ khi học mẫu giáo. Mái tóc của Trang dài, đen bóng và mượt như tơ. Nổi bật ở Trang là nước da trắng hồng. Không những là một người học giỏi, Trang còn rất tốt bụng và thân thiện nữa. Em thích nhất ở Trang là sự nhiệt tình, hay giúp đỡ mọi người xung quanh. Có lần, em không hiểu bài, bạn ấy đã kiên trì giảng cho em tới khi nào hiểu mới thôi. Chúng em còn ước mơ sau này cùng trở thành cô giáo. Em luôn yêu quý Trang, em mong rằng chúng mãi mãi mãi là bạn.
Chủ đề 8: Em và những người bạn
Unit 6: My Toys
Chủ đề 14. Nhân, chia trong phạm vi 100 000
Học kì 1
Bài tập cuối tuần 7
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt 3
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3
Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3