A. Đọc
Câu 1:
Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài đọc để trả lời các câu hỏi bên dưới mỗi bài đọc.
Lời giải chi tiết:
Kiến đền ơn
Những chi tiết cho thấy chú chim nhỏ và đàn kiến đã giúp nhau thoát nạn:
- Sau trận mưa bão, một đàn kiến bị sa vào vũng nước. Chú chim nhỏ nhìn thấy, liền tha mấy cọng cỏ thả xuống làm cầu cho kiến.
- Một hôm có con mèo rừng mò tới tổ chim, bỗng một đàn kiến bò ra dày đặc khắp cành sơn trà. Mèo hốt hoảng bỏ chạy.
Bạn người đi biển
Người đi biển cảm thấy rất an toàn khi có những cánh hải âu làm bạn.
Mặt trời xanh của tôi
Tác giả gọi lá cọ là mặt trời xanh vì lá cọ có màu xanh và lá xoè như tia nắng giống hệt như mặt trời.
Lá bàng
Mùa xuân, lá bàng mới nảy trông như những ngọn lửa xanh.
Mùa đông, lá bàng đỏ như đồng.
Câu 2
Đọc bài và thực hiện các yêu cầu:
Câu hỏi: Đánh dấu √ vào ô trước ý trả lời đúng.
a. Hai anh em bạn nhỏ định chơi trò chơi gì?
□ hái cỏ □ đá gà□ hái rau
b. cỏ gà mọc ở đâu?
□ Mọc lẫn với rau sam
□ Mọc lẫn với hoa mào gà
□ Mọc chỗ tiếp giáp giữa cỏ và rau
c. Vì sao bạn nhỏ không ngạc nhiên khi thấy em trai chơi với cuốn chiếu?
□ Vì bạn nhỏ rất yêu thương em trai, muốn thấy em trai vui vẻ.
□ Vì hai anh em xem những con vật quanh mình là bầu bạn.
□ Vì cuốn chiếu là một con vật chỉ nhỏ bé như cái cúc áo.
d. Vì sao bạn nhỏ và em trai quên mất việc hái cỏ gà để chơi?
□ Vì tìm thấy cả cỏ lá gừng và cỏ xuyến chi.
□ Vì tìm thấy rau dền, rau sam lẫn trong đám cỏ.
□ Vì còn mải chơi với con cuốn chiếu.
e. Trong câu “Hai anh em tôi đi hái cỏ gà.”, từ ngữ nào trả lời cho câu hỏi Làm gì?
□ Đi hái cỏ gà □ Hái cỏ gà□ Tôi đi hái cỏ gà
g. Câu văn nào dưới đây có hình ảnh so sánh?
□ Cỏ lá gừng, cỏ xuyến chi mọc lẫn với rau dền, ra sam.
□ Con cuốn chiếu cuộn tròn người lại như một cái cúc áo.
□ Tôi loay hoay lựa những cọng cỏ gà dai và khỏe nhất để hái.
Câu hỏi: Viết câu trả lời vào chỗ trống:
h. Đặt một câu thể hiện cảm xúc của em về hai anh em Tường.
i. Vì sao anh em Tường gọi con cuốn chiếu là người bạn nhỏ xíu trăm chân?
k. Đặt tên khác cho câu chuyện.
Phương pháp giải:
Em lựa chọn câu trả lời em cho là đúng, đánh dấu √ trước câu trả lời đó.
Đọc kĩ yêu cầu, tìm lời giải và viết vào vở.
Lời giải chi tiết:
a. Hai anh em bạn nhỏ chơi trò chơi hái cỏ.
b. Cỏ gà mọc chỗ tiếp giáp giữa cỏ và rau.
c. Bạn nhỏ không ngạc nhiên khi thấy em trai hồn nhiên chơi với con cuốn chiếu vì hai anh em xem những con vật quanh mình là bầu bạn.
d. Bạn nhỏ và em trai quên mất việc hái cỏ gà để chơi vì còn mải chơi với con cuốn chiếu.
e. Trong câu Hai anh em tôi đi hái cỏ gà., từ ngữ trả lời câu hỏi Làm gì là: Đi hái cỏ gà
g. Câu văn có hình ảnh so sánh: Con cuốn chiếu cuộn tròn người lại như một cái cúc áo.
h. Đặt một câu thể hiện cảm xúc của em về hai anh em Tường: Hai anh em Tường có một tuổi thơ rất vui vẻ và hồn nhiên.
i. Anh em Tường gọi con cuốn chiếu là người bạn nhỏ xíu trăm chân vì hai anh em xem con cuốn chiều như một người bạn và con cuốn chiếu có rất nhiều chân nhỏ.
k. Đặt tên khác cho câu chuyện: Người bạn nhỏ xíu trăm chân.
B. Viết
Câu 1:
Nghe – viết: Thả diều bên dòng sông quê hương (SGK, tr.133).
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ bài chính tả và nghe - viết theo yêu cầu của cô giáo.
Lời giải chi tiết:
Học sinh lắng nghe và viết vào vở ô ly.
Lưu ý:
- Viết đúng chính tả
- Chữ viết chính xác về độ rộng, chiều cao, đủ nét, có nét thanh nét đậm,…
- Khi viết chú ý viết liền mạch, hạn chế tối đa số lần nhấc bút
- Nét rê bút, lia bút phải thanh mảnh, tinh tế, chữ viết mới đẹp và tạo được ấn tượng tốt.
Câu 2
Thực hiện một trong các đề bài dưới đây:
a. Viết đoạn văn ngắn (từ 8 đến 10 câu) về tình cảm, cảm xúc của em với nhân vật Tường trong truyện Những người bạn nhỏ.
b. Viết đoạn văn ngắn (từ 8 đến 10 câu) về lí do em thích hoặc không thích một nhân vật trong câu chuyện đã học ở lớp 3.
c. Viết đoạn văn ngắn (từ 8 đến 10 câu) thuật lại một việc em hoặc bạn bè đã làm để góp phần giữ gìn trường, lớp sạch đẹp.
Phương pháp giải:
Em cần lựa chọn một trong ba chủ đề đã cho
a. - Giới thiệu nhân vật Tường
- Tường có ngoại hình, tính cách như thế nào?
- Tường có việc làm gì đặc biệt
- Em có yêu thích Tường không? Vì sao?
b. - Tên nhân vật đó là gì, ở trong truyện nào?
- Hình dáng của nhân vật đó như thế nào?
- Nhân vật có những lời nói, việc làm gì khiến em thích hoặc không thích?
- Qua nhân vật đó, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
c. – Đó là việc làm gì
- Việc làm đó diễn ra ở đâu, vào lúc nào?
- Việc là đó mang lại lợi ích gì?
- Em hoặc bạn bè em cảm thấy ra sao khi làm việc đó?
Lời giải chi tiết:
a.
Em rất thích nhân vật Tường trong truyện “Những người bạn nhỏ”. Tường là cậu bé ngây thơ, đầy tình thương yêu. Tường rất yêu thiên nhiên, bạn ấy coi những vật nuôi như trâu, bò, chó, mèo, bồ câu và cả côn trùng như chuồn chuồn, ve ve cũng là bầu bạn. Bạn ấy có những người bạn nhỏ rất dễ thương như dế, cào cào, cánh quýt, ve sầu,… Hai anh em của bạn thường vui đùa với người bạn ấy. Em cảm thấy yêu quý bạn Tường vì sự đáng yêu, ngây thơ và tâm hồn yêu thiên nhiên của bạn. Em mong sao mình cũng có một người bạn như Tường.
b.
Em rất thích nhân vật nàng tiên cá. Họ là những mĩ nhân ngư vô cùng xinh đẹp. Nửa thân trên mang hình dáng con người, nửa dưới là một chiếc đuôi lớn của loài cá. Chiếc đuôi của các nàng dát đầy vảy xanh óng ánh, tỏa hào quang trong nắng mặt trời, mái tóc dài, mềm như rong biển. Cặp mắt của các nàng xanh thẳm và sâu hun hút như đáy biển. Còn đôi môi luôn đỏ mọng. Mỗi khi tiếng hát của các nàng vang lên, mặt trời cũng nghiêng mình lắng nghe, mây ngừng trôi, gió ngừng thổi, chim ngừng hót, ngất ngây trước sự réo rắt, ngân nga của tiếng hát.
c.
Vào ngày chủ nhật vừa rồi, em đã cùng các bạn tham gia trồng cây xanh ở trường để cùng góp phần giữ gìn trường, lớp sạch đẹp. Công việc diễn ra rất suôn sẻ. Đầu tiên, chúng em di chuyển cây xanh đến vị trí cần trồng. Sau đó đào hố đất, bón phân vào đất, cho cây xuống hố, lấp đất và cuối cùng là tưới nước và rào cây. Dù vất vả nhưng ai cũng nở nụ cười tươi trên môi vì cảm thấy vui và tự hào khi góp sức mình giúp trường, lớp sạch đẹp hơn. Nhờ những việc làm đó mà những hàng cây thẳng tắp đã mọc lên. Sau một thời gian, cây đã phát triển xanh tốt. Chúng em sẽ cố gắng phát huy và trồng nhiều cây xanh hơn nữa.
Unit 7. Classroom instructions
Bài tập cuối tuần 11
CÙNG EM HỌC TIẾNG VIỆT 3 TẬP 1
Unit 7. I'm wearing a blue skirt.
Unit 16. My pets
Cùng em học Tiếng Việt Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Đề thi, đề kiểm tra Tiếng Việt 3
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Tiếng Việt lớp 3
Tiếng Việt - Cánh diều Lớp 3
Tiếng Việt - Chân trời sáng tạo Lớp 3
Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 3
Văn mẫu Lớp 3
VBT Tiếng Việt - Kết nối tri thức Lớp 3