Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam
Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa
Thực hành tiếng Việt bài 4
Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
Thảo luận nhóm về một vấn đề
Tự đánh giá bài 4
Ca Huế
Hội thi thổi cơm
Thực hành tiếng Việt bài 5
Những nét đặc sắc trên "đất vật" Bắc Giang
Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi
Giải thích quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi
Tự đánh giá bài 5
Nội dung ôn tập học kì I
Tự đánh giá cuối học kì I
Bài đọc
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển
Nội dung chính
Nội dung chính
Văn bản giúp người đọc nhận biết và cảm thụ được thêm nhiều chi tiết hay và ý nghĩa về tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển, hiểu thêm về tác giả Véc-nơ với những ý tưởng thiên tài tiên phong trong thể loại khoa học viễn tưởng |
Chuẩn bị
Chuẩn bị
(trang 91, SGK Ngữ văn 7 tập 1)
Đọc trước văn bản nghị luận Sức hấp dẫn của tác phẩm "Hai vạn dặm dưới đáy biển"; tìm hiểu thêm những bài viết về tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển (Véc-nơ).
Phương pháp giải:
Tham khảo sách báo, Internet
Lời giải chi tiết:
Đọc thêm:
Hai vạn dặm dưới biển – Wikipedia tiếng Việt
Đọc hiểu 1
Đọc hiểu 1
Câu 1 (trang 91, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Câu nào là ý kiến của tác giả nêu trong phần 1?
Phương pháp giải:
Đọc phần 1, tìm câu nêu ý kiến của tác giả.
Lời giải chi tiết:
Câu nêu ý kiến tác giả trong phần 1 là: “Tác phẩm của nhà văn Giuyn Véc-nơ hấp dẫn bạn đọc mọi lứa tuổi, không chỉ bởi yếu tố li kì mà còn bởi tính nhân văn
Đọc hiểu 2
Đọc hiểu 2
Câu 2 (trang 92, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Phần 2 phát triển ý kiến nêu ở phần 1 như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc phần 2 và tìm dẫn chứng để trả lời
Lời giải chi tiết:
Phần 2 phát triển ý kiến nêu ở phần 1 bằng cách đưa ra các dẫn chứng về sự huyền bí, ly kỳ của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển đồng thời khái quát giá trị nhân văn của tác phẩm này
Đọc hiểu 3
Đọc hiểu 3
Câu 3 (trang 93, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Nội dung phần 4 liên quan gì tới nhan đề văn bản?
Phương pháp giải:
Đọc phần 4 và tìm dẫn chứng để trả lời
Lời giải chi tiết:
Phần 4 đưa ra minh chứng về cuộc vật lộn giữa con người với thiên nhiên rộng lớn để cho thấy sức hấp dẫn và tính nhân văn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển
Đọc hiểu 4
Đọc hiểu 4
Câu 4 (trang 93, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Nội dung chính của phần 5 là gì?
Phương pháp giải:
Đọc phần 5 và khái quát nội dung chính
Lời giải chi tiết:
Phần 5 đưa ra kết luận về tài năng của nhà văn Véc-nơ để tổng kết lại ý kiến bàn luận cho toàn bài
CH cuối bài 1
CH cuối bài 1
Câu 1 (trang 93, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Nhan đề văn bản cho em biết vấn đề trọng tâm mà tác giả muốn nêu lên là gì?
Phương pháp giải:
Khái quát lại nội dung chính tác phẩm và liên hệ với nhan đề để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Nhan đề văn bản cho em biết vấn đề trọng tâm mà tác giả muốn nêu lên là những nhân tố làm nên sự hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển.
CH cuối bài 2
CH cuối bài 2
Câu 2 (trang 93, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Tóm tắt nội dung các phần của văn bản bằng cách nêu 1 - 2 câu hỏi ngắn gọn cho mỗi phần theo mẫu sau:
Phần 1 | Tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển viết về ai, về sự kiện gì? Điều gì tạo nên sự hấp dẫn của tác phẩm? |
Phần 2 |
|
Phần 3 |
|
Phần 4 |
|
Phần 5 |
|
Phương pháp giải:
Khái quát lại nội dung chính từng phần và đặt câu hỏi tương ứng.
Lời giải chi tiết:
Phần 1 | Tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển viết về ai, về sự kiện gì? Điều gì tạo nên sự hấp dẫn của tác phẩm? |
Phần 2 | Tại sao những sự kiện và nhân vật ấy lại trở nên hấp dẫn trong mắt người đọc? |
Phần 3 | Người viết có nhận xét gì về tác giả Véc-nơ. |
Phần 4 | Tính nhân văn trong tác phẩm của Véc-nơ là gì? |
Phần 5 | Các tác phẩm của Véc-nơ đem lại giá trị gì? |
CH cuối bài 3
CH cuối bài 3
Câu 3 (trang 94, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Theo tác giả bài nghị luận, “những giá trị nhân văn” trong tác phẩm của Véc-nơ được thể hiện như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản và tìm dẫn chứng
Lời giải chi tiết:
“Giá trị nhân văn” được tác giả nêu lên trong bài thể hiện ở một số phương diện như: cuốn sách đã nêu lên khát vọng chinh phục biển cả của con người; ca ngợi sự dũng cảm, lòng can đảm, sự quả quyết của con người qua hình tượng nhân vật thuyền trưởng Nê-mô. Truyện “lại được diễn đạt bằng một giọng văn hai hước, dí dỏm, chan chứa tình cảm yêu thương con người”. Đặc biệt là ở phần (4), tác giả bài viết nhấn mạnh truyện của Véc-nơ đề cao sức mạnh tinh thần của con người, dù nhỏ bé nhưng “chứa trong tâm can “một đại dương”...
CH cuối bài 4
CH cuối bài 4
Câu 4 (trang 94, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được điều gì về văn bản Bạch tuộc (trích tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển) đã học ở Bài 3?
Phương pháp giải:
Nhớ lại văn bản Bạch tuộc và liên hệ với văn bản này để trả lời
Lời giải chi tiết:
Văn bản giúp em nhận biết và cảm thụ được thêm nhiều chi tiết hay và ý nghĩa trong đoạn trích Bạch tuộc, hiểu thêm về tác giả Véc-nơ với những ý tưởng thiên tài tiên phong trong thể loại khoa học viễn tưởng
Đề kiểm tra giữa học kì 1
Chương 9. Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật
Unit 7: Transportation
Unit 1: Free Time
Bài 5. Màu sắc trăm miền
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7