Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam
Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa
Thực hành tiếng Việt bài 4
Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
Thảo luận nhóm về một vấn đề
Tự đánh giá bài 4
Ca Huế
Hội thi thổi cơm
Thực hành tiếng Việt bài 5
Những nét đặc sắc trên "đất vật" Bắc Giang
Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi
Giải thích quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi
Tự đánh giá bài 5
Nội dung ôn tập học kì I
Tự đánh giá cuối học kì I
Câu 1
Câu 1
Câu 1 (trang 81, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Nội dung chính của đoạn chữ in nghiêng ở phía trên văn bản Một trăm dặm dưới mặt đất là gì?
A. Kể lại những câu chuyện phiêu lưu và thám hiểm miệng núi lửa
B. Miêu tả cảnh một giáo sư người Đức thực hiện cuộc du hành trong lòng đất
C. Giới thiệu khái quát tiểu thuyết Cuộc du hành vào lòng đất của Véc-nơ
D. Kể lại cảnh đoàn thám hiểm khám phá những bí mật trong trung tâm Trái Đất
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần in nghiêng trang 79, SGK Ngữ văn 7 tập 1
Lời giải chi tiết:
Nội dung chính của đoạn chữ in nghiêng ở phía trên văn bản Một trăm dặm dưới mặt đất là giới thiệu khái quát tiểu thuyết Cuộc du hành vào lòng đất của Véc-nơ
=> Đáp án: C
Câu 2
Câu 2
Câu 2 (trang 81, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Nội dung chính của đoạn trích Một trăm dặm dưới mặt đất là gì?
A. Kể lại câu chuyện A-xen bị tai nạn, rơi vào một chiếc hang rộng vô cùng
B. Kể lại câu chuyện vị giáo sư đã khám phá ra chiếc hang trong lòng đất
C. Kể lại việc vì sao cậu bé A-xen lại bị rơi vào chiếc hang rộng vô cùng
D. Kể lại cảnh cậu bé A-xen khám phá ra bí mật của vùng biển Lin-đen-brốc
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích, xác định nội dung chính kể về sự kiện gì
Lời giải chi tiết:
Nội dung chính của đoạn trích Một trăm dặm dưới mặt đất là kể lại cảnh cậu bé A-xen khám phá ra bí mật của vùng biển Lin-đen-brốc
=> Đáp án: D
Câu 3
Câu 3
Câu 3 (trang 81, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Không gian trong đoạn trích là không gian nào?
A. Trong hang và trên mặt đất
B. Trong lòng chiếc hang khổng lồ
C. Bãi biển và bầu trời
D. Bầu trời sao và vòm đá hoa cương
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích, chú ý câu "Như vật, chúng tôi bị giam trong một cái hang rộng..."
Lời giải chi tiết:
Không gian trong đoạn trích là không gian trong lòng chiếc hang khổng lồ
=> Đáp án: B
Câu 4
Câu 4
Câu 4 (trang 81, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Vì sao biển ngầm trong đoạn trích lại có tên là Lin-đen-brốc?
A. Tên biển đã có từ thời xa xưa
B. Do người dân địa phương đặt từ lâu
C. Lấy tên vị giáo sư đã khám phá ra nó
D. Lấy tên từ một truyền thuyết về biển cả
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích từ “Tôi vội vàng…đặt cho biển!”
Lời giải chi tiết:
Biển ngầm trong đoạn trích lại có tên là Lin-đen-brốc vì lấy tên bị giáo sư đã khám phá ra nó.
=> Đáp án: C
Câu 5
Câu 5
Câu 5 (trang 81, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Trí tưởng tượng phong phú của tác giả thể hiện rõ nhất ở việc miêu tả cảnh nào?
A. Cảnh vòm đá hoa cương của chiếc hang rộng mênh mông
B. Cảnh cậu bé A-xen bị hất xuống một đường hầm thẳng đứng
C. Cảnh từng đợt sóng theo nhau xô lên bãi cát vàng mịn
D. Cảnh khối núi đá kéo dài in hình trên nền chân trời mù sương
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích, chú ý câu "Vòm đá hoa cương treo trên đầu tôi..."
Lời giải chi tiết:
Trí tưởng tượng phong phú của tác giả thể hiện ở việc miêu tả cảnh vòm đá hoa cương của chiếc hang rộng mênh mông.
=> Đáp án: A
Câu 6
Câu 6
Câu 6 (trang 81, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Phương án nào nêu nhận xét đúng về cách viết của tác giả trong đoạn trích trên?
A. Sử dụng nhiều chi tiết thần kì, hoang đường, không có thực
B. Sử dụng nhiều cảnh tượng mang yếu tố thần linh, siêu nhiên
C. Sử dụng nhiều chi tiết tưởng tượng, nhưng có cơ sở khoa học
D. Tạo ra tình huống li kì chỉ có trong truyện thần thoại, truyền thuyết
Phương pháp giải:
Đọc kĩ đoạn trích, chú ý các chi tiết viễn tưởng
Lời giải chi tiết:
Cách viết của tác giả trong đoạn trích sử dụng nhiều chi tiết tưởng tượng, nhưng có cơ sở khoa học
=> Đáp án: C
Câu 7
Câu 7
Câu 7 (trang 82, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Câu văn nào thể hiện rõ người viết dựa vào kiến thức khoa học?
A. Khả năng chiếu sáng, sự khuếch tán, sắc sáng trắng và khô, sự tăng nhiệt độ,... tất cả chứng tỏ ánh sáng này thuần túy do điện mà ra
B. Không tài nào tưởng tượng nổi, tôi ngắm nhìn, ngẫm nghĩ chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi
C. Nhưng cháu sẽ được nhìn thấy tận mắt và tự hiểu là có những điều mà khoa học địa chất chưa khám phá hết!
D. Vòm đá hoa cương treo trên dầu tôi giống hệt một bầu trời với những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động
Phương pháp giải:
Đọc kĩ các đáp án, chú ý các từ ngữ, thuật ngữ khoa học
Lời giải chi tiết:
Câu văn thể hiện rõ người viết dựa vào kiến thức khoa học là: Khả năng chiếu sáng, sự khuếch tán, sắc sáng trắng và khô, sự tăng nhiệt độ,... tất cả chứng tỏ ánh sáng này thuần túy do điện mà ra
=> Đáp án: A
Câu 8
Câu 8
Câu 8 (trang 82, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Câu nào sau đây chứa số từ?
A. Trí tưởng tượng của tôi hoàn toàn bất lực trước khoảng rộng bao la ấy!
B. Không tài nào tưởng tượng nổi, tôi ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!
C. … Sau bốn mươi bảy ngày bị cầm tù trong một đường hầm chật hẹp, nay được hít thở cái không khí ẩm và mặn của biển, còn gì vui sướng hơn!
D. Không lẽ cháu bị điên vì cháu thấy ánh sáng Mặt Trời, cháu nghe tiếng gió thổi và cả tiếng sóng vỗ nữa
Phương pháp giải:
Đọc và xác định số từ
Lời giải chi tiết:
Câu chứa số từ là: Sau bốn mươi bảy ngày bị cầm tù trong một đường hầm chật hẹp, nay được hít hở cái không khí ẩm và mặn của biển, còn gì vui sướng hơn.
=> Đáp án: C
Câu 9
Câu 9
Câu 9 (trang 82, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Câu văn “Vòm đá hoa cương treo trên đầu tôi giống hệt một bầu trời với những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động” đã sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. Nhân hóa
B. So sánh
C. Ẩn dụ
D. Hoán dụ
Phương pháp giải:
Đọc và xác định biện pháp tu từ
Lời giải chi tiết:
Câu văn trên đã sử dụng biện pháp tu từ so sánh
=> Đáp án: B
Câu 10
Câu 10
Câu 10 (trang 82, SGK Ngữ văn 7, tập 1)
Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) trả lời câu hỏi: Vì sao cuối đoạn trích, nhân vật “tôi” lại “ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi!”?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ phần cuối của đoạn trích
Lời giải chi tiết:
Nhân vật “tôi” ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi” bởi những kì quan trước mắt tưởng như ở một hành tinh nào đó xa lạ với con người. Trong cái hang khổng lồ này, có biển nước sóng vỗ rì rào, những rặng núi sừng sững, cao vút giống hệt một bãi biển trên mặt đất nhưng vắng vẻ và hoang dã. Thứ ánh sáng soi tỏ mọi chi tiết trên biển không phải ánh sáng Mặt Trời với những tia nắng rực rỡ hay thứ ánh sáng lạnh lẽo, nhợt nhạt của mặt trăng mà là thứ ánh sáng thuần túy do điện tạo ra. Vòm đá hoa cương trên đầu giống hệt một bầu trời với những đám mây óng ánh đổi màu chuyển động. Mọi thứ ở trước mắt nhân vật “tôi” thật đẹp mà cũng thật kì lạ.
Review (Units 1 - 6)
Chương VII. Trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng ở sinh vật
Chương 1: Số hữu tỉ
Soạn Văn 7 Kết nối tri thức tập 2 - chi tiết
Bài 3
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7