Thiên nhiên và con người trong truyện Đất rừng phương Nam
Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa
Thực hành tiếng Việt bài 4
Sức hấp dẫn của tác phẩm Hai vạn dặm dưới đáy biển
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật
Thảo luận nhóm về một vấn đề
Tự đánh giá bài 4
Ca Huế
Hội thi thổi cơm
Thực hành tiếng Việt bài 5
Những nét đặc sắc trên "đất vật" Bắc Giang
Viết bài văn thuyết minh về quy tắc, luật lệ trong một hoạt động hay trò chơi
Giải thích quy tắc, luật lệ của một hoạt động hay trò chơi
Tự đánh giá bài 5
Nội dung ôn tập học kì I
Tự đánh giá cuối học kì I
Bài đọc
Bài đọc
>> Xem chi tiết: Văn bản Vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa
Nội dung chính
Nội dung chính
Văn bản giúp em cảm nhận sâu sắc hơn về vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa, nhận biết và phân tích được các biện pháp tu từ trong bài để làm rõ giá trị, sự tinh tế của một tác phẩm văn học. |
Chuẩn bị
Chuẩn bị
(trang 87, SGK Ngữ Văn 7, tập 1)
Đọc trước văn bản Vẻ đẹp của bài thơ "Tiếng gà trưa"và tìm hiểu thêm những bài viết về tác phẩm Tiếng gà trưa(Xuân Quỳnh)
Lời giải chi tiết:
Đọc thêm:
Tiếng gà trưa - Âm vang từ miền ký ức (sachhay24h.com)
Đọc hiểu 1
Đọc hiểu 1
Câu 1 (trang 88, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Yếu tố nghệ thuật nào của khổ thơ được tác giả chú ý?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, xác định yếu tố hình thức được chú ý.
Lời giải chi tiết:
Yếu tố nghệ thuật nào của khổ thơ được tác giả chú ý là dòng thơ thứ tư với việc lặp âm và dấu chấm lửng mô phỏng tiếng gà một cách chân thực
Đọc hiểu 2
Đọc hiểu 2
Câu 2 (trang 88, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác là gì?
Phương pháp giải:
Nhớ lại khái niệm ẩn dụ chuyển đổi cảm giác
Lời giải chi tiết:
Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác là ẩn dụ dựa vào sự tương đồng về cảm giác
Đọc hiểu 3
Đọc hiểu 3
Câu 3 (trang 89, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Nhịp của đoạn thơ này có gì đặc biệt?
Phương pháp giải:
Tìm ra điểm khác thường của nhịp thơ
Lời giải chi tiết:
Điểm đặc biệt của nhịp thơ là: tuy sáu dòng đều có năm tiếng nhưng mỗi dòng lại có cách ngắt nhịp khác nhau
Đọc hiểu 4
Đọc hiểu 4
Câu 4 (trang 89, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Vì sao khổ thơ này được tác giả Đinh Trọng Lạc coi là "hay nhất, cảm động nhất"?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, tìm dẫn chứng để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Khổ thơ được tác giả Đinh Trọng Lạc coi là hay nhất, cảm động nhất vì nó chứa đựng những tình cảm thiêng liêng, cao quý, sâu sắc và chân thành của tác giả và cũng là của anh chiến sĩ đang trên đường hành quân
CH cuối bài 1
CH cuối bài 1
Câu 1 (trang 90, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Nội dung chính của văn bản nghị luận Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” là gì? Nhan đề của văn bản liên quan đến nội dung chính như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, xác định nội dung chính
Lời giải chi tiết:
Văn bản nghị luận Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” đưa ra lý lẽ và dẫn chứng để làm rõ vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa. Nhan đề văn bản đã khái quát lại nội dung chính đó
CH cuối bài 2
CH cuối bài 2
Câu 2 (trang 90, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Bài thơ Tiếng gà trưa được tác giả phân tích theo thứ tự nào? Trong mỗi khổ, người viết đã phân tích những chi tiết, hình ảnh gì?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, tìm dẫn chứng để trả lời
Lời giải chi tiết:
Bài thơ Tiếng gà trưa được tác giả phân tích tuần tự từ khổ thơ đầu cho tới khổ thơ cuối. Trong mỗi khổ, người viết đã dẫn ra những chi tiết, hình ảnh tiêu biểu để cho thấy vẻ đẹp của bài thơ
CH cuối bài 3
CH cuối bài 3
Câu 3 (trang 90, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Hãy dẫn ra một ví dụ về ý kiến, lí lẽ và bằng chứng được tác giả nêu lên trong văn bản Vẻ đẹp của bài thơ "Tiếng gà trưa" mà em thấy độc đáo, sâu sắc.
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, tìm dẫn chứng để trả lời
Lời giải chi tiết:
- Ý kiến 1: Điểm độc đáo của đoạn thơ: sáu dòng thơ làm thành một câu đơn với cách ngắt nhịp khác nhau ở mỗi dòng.
- Lí lẽ, bằng chứng 1: Kết cấu và cách ngắt nhịp như vậy đã tạo nên nhịp điệu chậm rãi, tính chất suy tưởng cho bài thơ
- Ý kiến 2: Những câu tả có kết cấu sóng đôi và lặp từ vựng đều mở đầu bằng từ “này”, là từ để chỉ và để lưu ý người nghe tưởng tượng:
“Này con gà mái mơ”
“Này con gà mái vàng”
- Lí lẽ, bằng chứng 2: Việc đảo “khắp mình” lên trước “hoa đốm trắng” làm cho bức tranh gà mái mơ trở nên đẹp lộng lẫy. Việc dùng so sánh tu từ “Lông óng như màu nắng” làm cho bức tranh gà mái vàng trở nên đẹp rực rỡ.
CH cuối bài 4
CH cuối bài 4
Câu 4 (trang 90, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Trong văn bản trên, tác giả rất chú trọng cách phân tích hình thức nghệ thuật (từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ,...) để làm nổi bật nội dung của bài thơ. Em hãy dẫn ra một ví dụ trong văn bản để làm rõ điều đó.
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, tìm dẫn chứng để trả lời
Lời giải chi tiết:
Trong văn bản, tác giả rất chú trọng cách phân tích hình thức nghệ thuật (từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ,...) để làm nổi bật nội dung của bài thơ. Có thể lấy ví dụ như trong phần 1, tác giả đã tập trung phân tích yếu tố hình thức, biện pháp tu từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác và sự lặp lại của từ nghe ở đầu các dòng thơ để cho thấy vẻ đẹp, nét tinh tế của bài thơ Tiếng gà trưa
CH cuối bài 5
CH cuối bài 5
Câu 5 (trang 90, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Mục đích của văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” là gì? Các phần trong văn bản đã làm rõ cho mục đích đó như thế nào?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, khái quát nội dung
Lời giải chi tiết:
Mục đích của văn bản Vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa” là phân tích và làm rõ vẻ đẹp của bài thơ “Tiếng gà trưa”. Các phần trong văn bản lần lượt đưa ra các lí lẽ, chứng cứ để chứng minh cho quan điểm đó, thực hiện mục đích nghị luận
CH cuối bài 6
CH cuối bài 6
Câu 6 (trang 90, SGK Ngữ Văn 7, tập 1):
Văn bản nghị luận này giúp em hiểu thêm được gì về bài thơ Tiếng gà trưa đã học ở Bài 2?
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, nhớ lại bài thơ Tiếng gà trưa để trả lời
Lời giải chi tiết:
Văn bản giúp em cảm nhận sâu sắc hơn về vẻ đẹp của bài thơ Tiếng gà trưa, nhận biết và phân tích được các biện pháp tu từ trong bài để làm rõ giá trị, sự tinh tế của một tác phẩm văn học.
Đề kiểm tra học kì 1
Chủ đề 2. Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
Unit 1. Cultural interests
Bài 6. Bài học cuộc sống
Bài giảng ôn luyện kiến thức giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Cánh diều Lớp 7
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Kết nối tri thức
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Cánh diều
Bài tập trắc nghiệm Văn 7 - Chân trời sáng tạo
Bài giảng ôn luyện kiến thức môn Ngữ Văn lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Đề thi, đề kiểm tra Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Lý thuyết Văn Lớp 7
SBT Văn - Cánh diều Lớp 7
SBT Văn - Chân trời sáng tạo Lớp 7
SBT Văn - Kết nối tri thức Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - Cánh diều Lớp 7
Soạn văn chi tiết - CTST Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - CTST Lớp 7
Soạn văn chi tiết - KNTT Lớp 7
Soạn văn siêu ngắn - KNTT Lớp 7
Tác giả - Tác phẩm văn Lớp 7
Văn mẫu - Cánh Diều Lớp 7
Văn mẫu - Chân trời sáng tạo Lớp 7
Văn mẫu - Kết nối tri thức Lớp 7
Vở thực hành văn Lớp 7